Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 97

Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 97
97 (3) Hver eru mikilvægustu markmið skólastarfs? Þegar við höfum komið okkur niður á hver þessi markmið eru getum við byrjað á að rannsaka hvað séu skynsamlegar leiðir til að ná þessum markmiðum og þar með hvað hafi gildi í skólastarfi. Ef mikilvægustu markmið skólastarfsins eru A, B og C, og þær leiðir sem eru vænlegastar til að ná þessum markmiðum eru X, Y og Z, getum við sagt: A, B og C eru mikilvæg gildi í skólastarfi (hafa mikið gildi) vegna þess að þau eru markmið þess, og X, Y og Z eru líka mikilvæg gildi í skólastarfi (hafa mikið gildi) vegna þess að þau eru leiðir að markmiðum skólastarfs. Gott og vel. Þarf nú ekki bara að finna út hvað A, B og C standa fyrir og svo í fram- haldinu hvað X, Y og Z eru? Er þetta ekki tiltölulega blátt áfram (en ekki endilega einföld) spurning? Svarið veltur á því hver svarar. Fræðsluyfirvöld, kennarar og nemendur Ef sá sem svarar spurningu (1) er þess umkominn að setja skólastarfi markmið (t.d. menntamála ráðherra) er spurningin blátt áfram og svarið veltur ekki á því að tiltekin gildi séu uppgötvuð sem grunngildi heldur veltur það á ákvörðun. Svarið við spurn- ingu (1) veltur á því að spurningu (3) hafi verið svarað og fræðsluyfirvöld geta svarað spurningu (3) með ákvörðun frekar en t.d. fræðilegri leit. Að vísu kann slík ákvörðun að vera upplýst af fræðilegri leit (ef vel hefur verið staðið að málum) en hún gæti allt eins stuðst við heimóttarlega fordóma og gamlar kreddur undir yfirskini heilbrigðrar skynsemi. Ef sá sem svarar spurningu (1) er, á hinn bóginn, aðili sem vinnur í kerfinu en hefur ekki nema takmarkaða stjórn á því hvaða markmið eru sett til grundvallar, þá horfir málið allt öðruvísi við. Kennari á vettvangi getur ekki ákveðið hvað skuli vera yfirlýst markmið skólastarfs heldur verður hann að beygja sig undir ákvarðanir eða yfirlýs- ingar annarra um þau mál. Hann getur því ekki svarað spurningu (3) með ákvörðun, heldur verður hann að leita svarsins, ýmist með því að lesa lög og reglugerðir (t.d. aðalnámskrár) eða á vettvangi fræðanna, t.d. í hugmyndasögu skóla og menntunar, í sálfræðilegum kenningum um þroska og sálarlíf barna og unglinga eða í kenningum um félagsfræðilegan veruleika barna og unglinga. Kennari á vettvangi rekur sig á að í ýmsum mikilvægum efnum er þegar búið að taka ákvarð anir fyrir hann (og án þess að spyrja hann og oft án þess að skoða sérstak- lega þær kringumstæður sem fyrir hendi eru). Þeir sem hafa tekið þessar ákvarðanir eru fræðsluyfirvöld: sveitarfélög, ráðuneyti, Alþingi og jafnvel fjölþjóðlegar ráðstefn- ur. Þessir aðilar hafa skilgreint ákveðinn ramma sem kennarinn verður, að öllu jöfnu, að halda sig innan og þessi rammi er að verulegu leyti skilgreindur af gildum eins og berlega kemur fram í almennum hluta Aðalnámskrár grunnskóla. Í þessu umhverfi kann kennarinn að upplifa sjálfan sig staddan á neðsta þrepi í sumpart framandi stig- veldi sem einkennist af því að þeir sem marka stefnuna, setja kröfurnar og skaffa þau úrræði sem kennarinn hefur (Alþingi, ráðuneyti og sveitarfélög), vinna ekki sjálfir eftir þeirri stefnu sem tekin hefur verið til að ná þeim markmiðum sem hafa verið sett og með þeim úrræðum sem í boði eru. ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.