Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Síða 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Síða 100
100 Vandinn við hið tæknilega skynsemishugtak er að skynsemisdómar verða afstæðir við markmið sem sjálf eru handan skynseminnar (nema sem leiðir að enn öðrum markmiðum). Hið gríska gildishlaðna skynsemishugtak er ekki afstætt með þessum hætti. Með því hugtaki getum við spurt um skynsemi tiltekinna markmiða, sem mark- miða tiltekins einstaklings, stofnunar, ríkis o.s.frv. Spurningin verður þá t.d.: Hvað er skynsamlegt markmið fyrir manneskju? Sá ágreiningur sem hin ólíku sjónarhorn kalla fram verður ekki úr sögunni en í stað þess að hann rísi vegna ólíkra markmiða krist- allast hann í spurningum eins og: (4) Hvað eru skynsamleg markmið fyrir stofnun eins og grunnskóla? Og til að svara þessari spurningu ættum við ekki að horfa til þess hvaða markmiðum skólinn á að ná – og þar með hvaða leiðir eru skynsamlegar að þeim markmiðum – heldur fyrir hverja skólinn er. Er skólinn fyrir nemendur eða fyrir menntayfirvöld, eða er hann kannski bara af gömlum vana af því að allir eru sammála um að hann sé nauðsynlegur án þess að hugleiða það nánar? Hvaða gildi? Við upphaf 20. aldar sá Ellen Key fyrir sér að komandi öld yrði öld barnsins. Það gekk brösuglega framan af og um miðja öldina var henni örugglega betur lýst sem öld stórstyrjalda – og slíkt brölt er ekki heppilegt fyrir börn. En kannski 21. öldin geti orðið öld barnsins – að minnsta kosti á okkar afskekkta hjara veraldar. Ef við viljum að svo verði, þá verðum við að gera börnin sjálf að útgangspunkti skólastarfs- ins. Þessi tónn er ekki nýr, hann var t.a.m. sleginn með eftirminnilegum hætti af Rousseau á 18. öld. Við þekkjum ekki barndóminn. Við göngum út frá ranghugmyndum okkar um barndóminn og því lengra sem við höldum, því lengra berumst við af réttri leið. Hinir fróðustu dragast að því sem er mikilvægast fyrir menn að vita, án þess að leiða hugann að því hvað börn ráða við. Þeir eru alltaf að leita að manninum í barninu, án þess að hugleiða hvað hann var áður en hann varð að manni (Rousseau, 2003, bls. xlii. Ísl. þýð. Ó. P.). Spurningin um grunngildi í skólastarfi kallar því á spurninguna: (5) Hvað er skynsamlegt markmið fyrir barn í skóla? Ef útgangspunktur okkar er börnin sjálf, þá kallar það á að við skoðum skólastarf með hagsmuni barnanna í huga. Það sem við þurfum er ekki einstaklingsmiðað nám heldur barnmiðað nám. Og nám getur ekki orðið barnmiðað nema skólinn sjálfur sé barnmiðaður og þá t.a.m. ekki skipu lagður í kringum samkeppnispróf sem gera suma að sigurvegurum en aðra að misheppnuðum manneskjum. Í barnmiðuðu námi er barnseðlið útgangspunktur, ekki markmið. En hvert er þá markmiðið? Markmiðið er hið góða líf, en ekki eftir tiltekinni forskrift eða fyrirfram gefnu gildismati? Samtíminn einkennist af fjölhyggju um skoðanir og gildi og það er ekki lengur til neitt kennivald sem segir okkur hvað sé gott líf. Að komast að því hvað er gott líf er ævistarf hvers og V IÐHORF
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.