Ritmennt - 01.01.2005, Side 68

Ritmennt - 01.01.2005, Side 68
ÁRMANN JAKOBSSON RITMENNT ar við táknrænt gildi munnsins, merkingu hans og hlutverk í einni stuttri frásögn í konungasagnaritinu Morkinskinnu sem að minni hyggju var sett saman snemma á 13. öld, en Morkinskinna er um margt sambærileg Heimskringlu þó að ólík séu verkin.4 Við fyrstu sýn virðist munnurinn ekki jafn virðulegur og ýmsir aðrir líkamshlut- ar. Hendur eru algeng tákn um styrk, og augun eru stundum kölluð spegill sálarinn- ar. Munnurinn leiðir á hinn bóginn ekki að sálinni heldur niður í maga, og eitt mikil- vægasta hlutverk hans er enda að innbyrða mat. Þannig virðist munnurinn fremur hafa líkamlegt en andlegt gildi. Hinu má þó elcki gleyma að munnurinn hefur grundvall- armerkingu í sjálfsskilningi mannsins sem vitsmunaveru. í munninum eru talfærin, og málið er það sem skilur manninn frá öðrum dýrum og gerir hann siðfágaðan. Munnurinn er ef til vill ekki mjög flókinn í sjálfu sér, miðað við þær flækjur sem tal- færin geta búið til í tungumálinu. Fjölbreytt og þversagnakennt hlutverk hans í mann- legu samfélagi er aftur á móti þeim mun áhugaverðara, það sem kalla mætti „hinn menningarlega munn".5 Ef við ímynduðum okkur kvarða sem liggur frá frumstæðni til fágunar (eða frá dýrinu til mannsins) og reyndum að raða þar líkamshlutum manns- ins á mætti staðsetja munninn á báðum endum þess kvarða og af þeim sökum einum getur munnurinn verið viðsjárvert sagnaminni í frásögn.6 Það blasir við að munnurinn er afar mik- ilvægur skáldum og norrænir menn hafa gert sér grein fyrir því. Hið fjölbreytta eðli munnsins kemur skýrt fram í goðsögn- inni um skáldskaparmjöðinn eins og hún birtist okkur í Eddu Snorra Sturlusonar.7 I þeirri goðsögn sameinast hið andlega og lík- amlega á sérlcennilegan hátt þar sem Oðinn bæði drekkur mjöðinn og skilar honurn út um líltamsop beggja enda líltamans. Með þessu upphefur hann andstæður hins fágaða og hins grófa, drykkju og kveðskapar sem sameinast í þessari goðsögn. Víða í norræn- um textum má svo finna vísanir til þessarar sagnar, ekki síst þó í Egils sögu, en Egill er ekki aðeins gjarn á að yrkja heldur einnig að æla úr sér miði.8 Vera kann að goðsögnin um skáldamjöðinn sé innblástur þeirrar frásagnar sem hér verður vikið nánar að. Eg átta mig þó ekki til 4 Það væri í of mikið lagt að gera hér rækilega grein fyrir Morkinskinnu og uppruna hennar, enda hefur hann verið umdeildur. Þess í stað vísast til nýlegrar bókar minnar um hana (Árrnann Jakobsson, Staður í nýjum heimi. Konungasagan Morkinskinna. Reykjavík 2002|. 5 Maud Ellmann hefur bent á margrætt tákngildi munns og matar í ágætri bók um fólk sem afneitar honum (The Hunger Artists: Starving, Writing & Imprisonment. London 1993, bls. 112). 6 Mannfræðingurinn Claude Lévi-Strauss notaði eins og alkunna er afstöðu til matar og einkum mun þess hráa og soðna til að hlutgera grundvallarand- stæður náttúru og siðmenningar sem honum voru hugleiknar (sjá ekki síst The Raw and the Cooked: Introduction to a Science of Mythology I. John og Doreen Weightman þýddu. New York 1969, frum- útg. Le Cru et le Cuit, 1964). 7 Edda Snorra Sturlusonar, bls. 82-85. 8 Umfjöllun um þetta efni krefst rækilegri köfunar en svo að unnt sé að ræða það í framhjáhlaupi. Carol Clover hefur rætt þetta og tekið saman mörg dæmi um skáld sem nota kenningar um að skáldskapar- mjöðurinn gangi fram af munni þeirra („Skaldic Sensibility," Arkiv för nordisk filologi 93 (1978), bls. 63-81. Jón Hnefill Aðalsteinsson minnist einn- ig á þetta í nýlegri bók („Trúarhugmyndir í Sona- torreki." Studia Islandica 57. Reykjavík 2001, bls. 74). 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Ritmennt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.