Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 17

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 17
Andlegt lýðveldi án kreddu 15 I hvaða skilningi á maðurpá til dtemis að taka heimspekilega eða fræðilega gagnrýni persðnulega? Taktu dæmi af því þegar einhver gagnrýnir bókina manns og segir: ,ýE, þetta er bara bók sem mótast af því að hann er háskólakennari" - og hafnar henni svo á þeirri forsendu. Við lifum í heimi sem er þannig gerður að menn nota svona rök- semdafærslu. Þarna er farið í manninn og stöðu hans, en menn lesa ekki bókina. Þetta er tóm leti og ókurteisi, menn nenna ekki að leggja á sig andlegt erfiði. Boðorðið er því að kynna sér bókina, kynna sér hugsun einstaklingsins, fara ofan í hana og skoða vel. En það væri afskaplega takmarkaður lestur að mínum dómi - þótt hann eigi við í sumum greinum þá á hann ekki við í vissri tegund af heim- speki - ef alfarið er horft framhjá manninum og lífshlaupi hans þegar bókin er lesin ofan í kjölinn. I slíkum tilvikum held ég að einhvers konar hugsanavilla hafi hlotist af boðorðinu. Þú átt að halda þig við boðorðið: skoðaðu málefnið og hugs- unina og virtu höfundinn sem sjálfstæða hugsandi veru. Ekki afskrifa einstakl- inginn með vísun til hins ytra samhengis. En þú vilt ekki gera þetta í krafti þess að þú trúir á að einhver gjá sé milli lífshlaups mannsins og hugsunar hans. Þú segir að ekki megi alveg skilja manninn og málefnið í sundur, en í hvaða skilningi erpá verjandi að takapað til dtemisfram í umföllun um bók eftirpig aðpú sért heim- spekikennari? Jú, það gæti komið sem hluti af túlkuninni. Ég skal taka dæmi - það er dæmi um John Stuart Mill af því að ég hef svo mikið dálæti á honum og er nýbúinn að vera með erindi um Kúgun kvenna. I því erindi gætti ég þess að halda mig algerlega við bókina og málefnið. Mér sýnist vera tveir eða þrír risastórir gallar á þeirri hugmynd sem Mill heldur fram í þessari bók. Og ég er kominn á þá skoðun að þessar takmarkanir í textanum megi rekja til takmarkana í heimspekilegri nálgun höfundarins sem síðan eiga ef til vill rætur sínar að rekja til ákveðins upplags og aðstæðna, til dæmis þess að hann er í ákveðnum tengslum við konur, bæði móður sína og eiginkonu. Þannig að ég held að í bókinni birtist ákveðinn maður og að takmarkanir hans setji svip sinn á hugmyndina og hugsunina í bókinni. Og þá má spyrja: „Af hverju í ósköpunum ræddirðu þessar takmarkanir ekki í fyrirlestr- inum?“ Svar mitt er að það er mjög varasamt og vandasamt að vísa til lífshlaups einstaklings þegar heimspeki hans er metin. Hér eru ótal pyttir sem hægt er að falla Í.Til dæmis er mikilvægt á hvaða augnabliki og í hvaða samhengi hugmynd- in um takmarkanir höfundarins birtist. Er maður bara að nota þetta æviatriði til að þurfa ekki að lesa hann, til að hafna manninum, til að komast hjá því að kynna sér hugmyndaheim hans? I þessu ákveðna tilviki þá hittist bara þannig á að ég hef dálæti á bókinni - það eru io ár síðan ég fjallaði fyrst um hana - en nú er ég orðinn óánægður með hana. Því dýpra sem ég tel mig fara ofan í hana því betur sé ég að sumar af takmörkunum bókarinnar eru kannski takmarkanir höfundar- ins. En ég vil vera alveg viss um að ég hafi í reynd borið kennsl á þessar takmark- anir í bókinni áður en ég velti lífshlaupi höfimdarins meira fyrir mér.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.