Hugur - 01.01.2007, Side 50

Hugur - 01.01.2007, Side 50
48 Stefán Snævarr hefur Roberts lög að mæla. Sjálfur tel ég að tilfinningar myndi einn flokk, kenndirnar eru það lím sem heldur ýmsum flokkum tilfinninga saman, gerir þá að einu fyrirbæri. Það fylgir sögunni að á sínum sokkabandsárum (í bók sinni The Passions) neitaði Solomon því alfarið að geðshræringar væru tengdar skynjunum. Þá kenningu dró hann síðar til baka í grein með ógnarlöngu heiti (Solomon 2003:16).7 Það var skynsamleg ákvörðun eins og sést af eftirfarandi: Vissulega eru þess dæmi að menn hafi geðshræringar án þess að finna kenndir. Ofsareitt fólk sem gengur berserksgang er oft nánast meðvitundarlaust í bræði sinni og skynjar því ekkert. Hvað sem því líður þá höfum við uppgötvað að erfitt er að sjá hvaða not við hefðum fyrir geðshræringarhugtakið ef geðshræringu fylgdu aldrei kenndir og það jafnvel þótt geðshræringar væru skoðanakyns eins og Solomon ætlar. Þá væri enginn munur á venjulegri skoðun, til dæmis á fjarlægðinni til tunglsins, og þeim skoðunum sem eiga þátt í að skapa geðshræringar. En nú kann einhver að segja að geðshræring tjái gildismat og slíkt mat greini geðshræringar frá öðrum skoðunum, til dæmis nefndri skoðun á tunglfirrð. Vissulega má til sanns vegar færa að geðshræringar séu gegnsósa af gildismati. Meinið er að skoð- un getur tjáð gildismat án þess að vera geðshræring. Eðlisfræðingur sem segir afstæðiskenninguna réttmæta eða vel rökstudda fellir vissulega gildisdóm um kenninguna en sá dómur hefur ekkert með geðshræringar að gera. Öðru máli gegnir ef hann er stoltur yfir því hve vel hann rökstyður kenningu sína. Einn af innviðum stoltsins er gildisdómur: „Rökstuðningur minn er gðður“. Og þótt eðlis- fræðingurinn sjálfur sé ef til vill kaldur fiskur sem finnur vart til kennda þá væri stolt varla til nema hinn dæmigerði stolti einstaklingur hefði einhvern tímann firndið fyrir jákvæðum víbrum er hann hugsaði um eigið ágæti. Því má telja næsta víst að dæmigerðri geðshræringu fylgi venjulega kennd. Menn skynja yfirleitt eitthvað ef menn reiðast þótt til séu frávik frá þeirri reglu, samanber áðurnefnt dæmi um blinda bræði. Þess vegna sé ég enga sérstaka ástæðu til að ætla að hugtakið um tilfinningu sé gervihugtak sem spanni óskyld fyrirbæri. Reyndar slæ ég tvær flugur í einu höggi og hrek náttúruhyggjuna því greining mín (bæði í c) og d)) sýnir að ef við upplifðum aldrei neitt væri geðshræringarhugtakið inn- takslaust. e) Um jjölbrigði geðshræringa: Þó ég telji að alhæfa megi um tilfmningar þá efast ég um að hægt sé að draga allar geðshræringar í sama dilk. Efi minn eflist við lest- ur rita eftir kanadíska heimspekinginn Charles Taylor. Sá greinir í reynd milli tveggja gerða geðshræringa þótt hann orði hugsanir sínar talsvert öðruvísi en áðurnefndir kappar (hann greinir ekki milli geðshræringa og kennda, talar bara um „feelings'j. Hann dregur mörk milli geðshræringa sem eru sjálfstilvísandi (e. subject-referring) og þeirra sem ekki eru það. Sjálfstilvísandi geðshræringar varða sjálfsmynd okkar miklu, skömmustukennd er gott dæmi. Kannski skammast Nonni sín fyrir að roðna í tíma og ótíma því honum finnst það veikleikamerki. Sjálfsmynd hans er neikvæðari fyrir vikið, hann vill ekki vera maður sem ávallt roðnar. Öðru máli gegnir um skyndilegan ótta sem Nonni finnur til þegar hann 7 A okkar dögum er Martha Nussbaum eini vitskenningarsmiðurinn sem þverskallast við að viðurkenna þátt skynjana í geðshræringum (Nussbaum 2001: 62).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.