Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 50

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 50
48 Stefán Snævarr hefur Roberts lög að mæla. Sjálfur tel ég að tilfinningar myndi einn flokk, kenndirnar eru það lím sem heldur ýmsum flokkum tilfinninga saman, gerir þá að einu fyrirbæri. Það fylgir sögunni að á sínum sokkabandsárum (í bók sinni The Passions) neitaði Solomon því alfarið að geðshræringar væru tengdar skynjunum. Þá kenningu dró hann síðar til baka í grein með ógnarlöngu heiti (Solomon 2003:16).7 Það var skynsamleg ákvörðun eins og sést af eftirfarandi: Vissulega eru þess dæmi að menn hafi geðshræringar án þess að finna kenndir. Ofsareitt fólk sem gengur berserksgang er oft nánast meðvitundarlaust í bræði sinni og skynjar því ekkert. Hvað sem því líður þá höfum við uppgötvað að erfitt er að sjá hvaða not við hefðum fyrir geðshræringarhugtakið ef geðshræringu fylgdu aldrei kenndir og það jafnvel þótt geðshræringar væru skoðanakyns eins og Solomon ætlar. Þá væri enginn munur á venjulegri skoðun, til dæmis á fjarlægðinni til tunglsins, og þeim skoðunum sem eiga þátt í að skapa geðshræringar. En nú kann einhver að segja að geðshræring tjái gildismat og slíkt mat greini geðshræringar frá öðrum skoðunum, til dæmis nefndri skoðun á tunglfirrð. Vissulega má til sanns vegar færa að geðshræringar séu gegnsósa af gildismati. Meinið er að skoð- un getur tjáð gildismat án þess að vera geðshræring. Eðlisfræðingur sem segir afstæðiskenninguna réttmæta eða vel rökstudda fellir vissulega gildisdóm um kenninguna en sá dómur hefur ekkert með geðshræringar að gera. Öðru máli gegnir ef hann er stoltur yfir því hve vel hann rökstyður kenningu sína. Einn af innviðum stoltsins er gildisdómur: „Rökstuðningur minn er gðður“. Og þótt eðlis- fræðingurinn sjálfur sé ef til vill kaldur fiskur sem finnur vart til kennda þá væri stolt varla til nema hinn dæmigerði stolti einstaklingur hefði einhvern tímann firndið fyrir jákvæðum víbrum er hann hugsaði um eigið ágæti. Því má telja næsta víst að dæmigerðri geðshræringu fylgi venjulega kennd. Menn skynja yfirleitt eitthvað ef menn reiðast þótt til séu frávik frá þeirri reglu, samanber áðurnefnt dæmi um blinda bræði. Þess vegna sé ég enga sérstaka ástæðu til að ætla að hugtakið um tilfinningu sé gervihugtak sem spanni óskyld fyrirbæri. Reyndar slæ ég tvær flugur í einu höggi og hrek náttúruhyggjuna því greining mín (bæði í c) og d)) sýnir að ef við upplifðum aldrei neitt væri geðshræringarhugtakið inn- takslaust. e) Um jjölbrigði geðshræringa: Þó ég telji að alhæfa megi um tilfmningar þá efast ég um að hægt sé að draga allar geðshræringar í sama dilk. Efi minn eflist við lest- ur rita eftir kanadíska heimspekinginn Charles Taylor. Sá greinir í reynd milli tveggja gerða geðshræringa þótt hann orði hugsanir sínar talsvert öðruvísi en áðurnefndir kappar (hann greinir ekki milli geðshræringa og kennda, talar bara um „feelings'j. Hann dregur mörk milli geðshræringa sem eru sjálfstilvísandi (e. subject-referring) og þeirra sem ekki eru það. Sjálfstilvísandi geðshræringar varða sjálfsmynd okkar miklu, skömmustukennd er gott dæmi. Kannski skammast Nonni sín fyrir að roðna í tíma og ótíma því honum finnst það veikleikamerki. Sjálfsmynd hans er neikvæðari fyrir vikið, hann vill ekki vera maður sem ávallt roðnar. Öðru máli gegnir um skyndilegan ótta sem Nonni finnur til þegar hann 7 A okkar dögum er Martha Nussbaum eini vitskenningarsmiðurinn sem þverskallast við að viðurkenna þátt skynjana í geðshræringum (Nussbaum 2001: 62).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.