Hugur - 01.01.2007, Síða 109

Hugur - 01.01.2007, Síða 109
Heimspeki semfræðikenning eða iðja? 107 heimspeki. Breytingin er þannig ekki hreyfing sem á sér stað innan einhvers rýmis sem hœgt er að lýsa, eins og hellislíkingin gefur til kynna. Hún „lyftir“ ekki sjálfsverunni upp, sjálfsveran „yfirgefur" ekki sína venjulegu sjónarhæð og kemur sér til frambúðar fyrir á réttum (heimspekilegum) sjónarhóli. Breytingin er ósam- fellt rof sem ekki verður skilið án vísunar til hennar. Tractatus bendir á rökréttar ástæður þessa: þar sem sjálfsveran leitar skýringar á einhverju sem er merkingar- laust er ekki hægt að sanna fyrir henni að hún sé föst í blekkingu. Röksemda- færsla tekur sér einmitt þá stöðu utan tungumálsins sem ekki er hægt að hugsa sér. Þess vegna verður að leiða sjálfsveruna til að öðlast hið æskilega innsæi - með réttum tjáningarmáta og aðferð sem tekur viðleitni hennar alvarlega. Aður en af þessari sjálfsuppgötvun verður getur sjálfsveran ekki skilið hvað í því felst að mega að lokum kasta stiganum frá sér. V Við lok umræðunnar um heimspeki sem meðferð verður bent á hve nærri „megin- landsorðræðunni“ þessi túlkun stendur, þótt rætur hennar liggi miklu frekar inn- an mál- og rökgreiningarhefðarinnar. Foucault greinir í fyrirlestrum sínum um túlkunarfræði sjálfsverunnar á milli tveggja sögulegra túlkana á sjálfsveruleik- anum, en áherslur þeirra segir hann vera í forn- og nýöld.26 Þær aðhyllast hvor sína sýn á tengsl sjálfsverunnar við sannleikann: „Kartesíska“ túlkunin telur sjálfs- veruna þegar í stakk búna til að greina sannleikann; hún þurfi einungis að læra rétta aðferð, rétt vinnubrögð. Að mati „andlegu" hefðarinnar þarf sjálfsveran að breyta sjálfri sér, sjálfsveruleika sínum í víðasta skilningi, til að öðlast „aðgang að sannleikanum“, eins og Foucault kallar það. Hæfileikann til að bera kennsl á sannleikann er ekki hægt að skilja óháð afstöðu hennar til sjálfrar sín og gagnvart öðrum, óháð lífsformi hennar.27 Munurinn er á heimspeki sem (vísindalegri) fræðikenningu og sem iðju. Andlega túlkunin líkist meðferðartúlkuninni þar sem hún krefst breytinga á sjálfsverunni. Hún hugsar sér sannleikann sem eitthvað sem sjálfsveran getur að- eins skilið með því að vinna fyrst í sjálfri sér - hún er bundin við „sjálfsásfi* sem breytir sjálfsverunni með „sjálfsæfingum" \Praktiken des Selbst\. Hér er „sannleik- ur“ skilinn sem eitthvað sem grípur hina breyttu sjálfsveru. Sjálfsveran getur þá fýrst greint sjálfa sig þegar hún vinnur í sjálfri sér og breytir sér. Sannleikurinn sem heimspekin stefnir að nær þannig utan um gjörvalla tilveruna.28 26 Michel Foucault, L'herméneutique du sujet. Cours au Collége de France (1981-1982), París 2001. 27 Greining Foucaults á fornaldarheimspeki er undir sterkum áhrifum frá rannsóknum Pierres Hadot, sbr. bók Hadots Exercices spirituels et philosophie antique, París 1981. Hadot byggði hins vegar greiningu sína á forn- öldinni á eldri verkum Wittgensteins og vandanum að draga mörk, eins og fram kemur í ritgerðasafni hans frá árunum 1959-1963 sem nýlega var gefið út í einu bindi og snýst öðru fremur um vandamál tengd mörkum tungumálsins. Sjá Hadot, Wittgenstein et les limites du langage, Paríó 2005. 28 nAð mati Foucaults tekur sannleikurinn ekki á sig mynd í kyrrlæti orðræðunnar eins og fjarlægt og réttmætt bergmál raunveruleikans. Öllu heldur er hann eitthvað sem maður lifirfyriri réttmætasta og eiginlegasta skiln- ingi þeirra orða: logos sem orðinn er virkur í tilvistinni og blæs í hana lífi, magnar hana upp og lætur reyna á hana: sannreynir hana.“ Eftirmáli Frédéric Gros við Foucault, L'herméneutique du sujet, 510.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.