Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 109

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 109
Heimspeki semfræðikenning eða iðja? 107 heimspeki. Breytingin er þannig ekki hreyfing sem á sér stað innan einhvers rýmis sem hœgt er að lýsa, eins og hellislíkingin gefur til kynna. Hún „lyftir“ ekki sjálfsverunni upp, sjálfsveran „yfirgefur" ekki sína venjulegu sjónarhæð og kemur sér til frambúðar fyrir á réttum (heimspekilegum) sjónarhóli. Breytingin er ósam- fellt rof sem ekki verður skilið án vísunar til hennar. Tractatus bendir á rökréttar ástæður þessa: þar sem sjálfsveran leitar skýringar á einhverju sem er merkingar- laust er ekki hægt að sanna fyrir henni að hún sé föst í blekkingu. Röksemda- færsla tekur sér einmitt þá stöðu utan tungumálsins sem ekki er hægt að hugsa sér. Þess vegna verður að leiða sjálfsveruna til að öðlast hið æskilega innsæi - með réttum tjáningarmáta og aðferð sem tekur viðleitni hennar alvarlega. Aður en af þessari sjálfsuppgötvun verður getur sjálfsveran ekki skilið hvað í því felst að mega að lokum kasta stiganum frá sér. V Við lok umræðunnar um heimspeki sem meðferð verður bent á hve nærri „megin- landsorðræðunni“ þessi túlkun stendur, þótt rætur hennar liggi miklu frekar inn- an mál- og rökgreiningarhefðarinnar. Foucault greinir í fyrirlestrum sínum um túlkunarfræði sjálfsverunnar á milli tveggja sögulegra túlkana á sjálfsveruleik- anum, en áherslur þeirra segir hann vera í forn- og nýöld.26 Þær aðhyllast hvor sína sýn á tengsl sjálfsverunnar við sannleikann: „Kartesíska“ túlkunin telur sjálfs- veruna þegar í stakk búna til að greina sannleikann; hún þurfi einungis að læra rétta aðferð, rétt vinnubrögð. Að mati „andlegu" hefðarinnar þarf sjálfsveran að breyta sjálfri sér, sjálfsveruleika sínum í víðasta skilningi, til að öðlast „aðgang að sannleikanum“, eins og Foucault kallar það. Hæfileikann til að bera kennsl á sannleikann er ekki hægt að skilja óháð afstöðu hennar til sjálfrar sín og gagnvart öðrum, óháð lífsformi hennar.27 Munurinn er á heimspeki sem (vísindalegri) fræðikenningu og sem iðju. Andlega túlkunin líkist meðferðartúlkuninni þar sem hún krefst breytinga á sjálfsverunni. Hún hugsar sér sannleikann sem eitthvað sem sjálfsveran getur að- eins skilið með því að vinna fyrst í sjálfri sér - hún er bundin við „sjálfsásfi* sem breytir sjálfsverunni með „sjálfsæfingum" \Praktiken des Selbst\. Hér er „sannleik- ur“ skilinn sem eitthvað sem grípur hina breyttu sjálfsveru. Sjálfsveran getur þá fýrst greint sjálfa sig þegar hún vinnur í sjálfri sér og breytir sér. Sannleikurinn sem heimspekin stefnir að nær þannig utan um gjörvalla tilveruna.28 26 Michel Foucault, L'herméneutique du sujet. Cours au Collége de France (1981-1982), París 2001. 27 Greining Foucaults á fornaldarheimspeki er undir sterkum áhrifum frá rannsóknum Pierres Hadot, sbr. bók Hadots Exercices spirituels et philosophie antique, París 1981. Hadot byggði hins vegar greiningu sína á forn- öldinni á eldri verkum Wittgensteins og vandanum að draga mörk, eins og fram kemur í ritgerðasafni hans frá árunum 1959-1963 sem nýlega var gefið út í einu bindi og snýst öðru fremur um vandamál tengd mörkum tungumálsins. Sjá Hadot, Wittgenstein et les limites du langage, Paríó 2005. 28 nAð mati Foucaults tekur sannleikurinn ekki á sig mynd í kyrrlæti orðræðunnar eins og fjarlægt og réttmætt bergmál raunveruleikans. Öllu heldur er hann eitthvað sem maður lifirfyriri réttmætasta og eiginlegasta skiln- ingi þeirra orða: logos sem orðinn er virkur í tilvistinni og blæs í hana lífi, magnar hana upp og lætur reyna á hana: sannreynir hana.“ Eftirmáli Frédéric Gros við Foucault, L'herméneutique du sujet, 510.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.