Hugur - 01.01.2007, Side 206

Hugur - 01.01.2007, Side 206
204 Davíð Kristinsson vandamálum þeirra sem leysa má án róttækra samfélagsbreytinga. I stað afarkosta Róberts, Marx eða Thoreau, hefði verið nærtækara að fara nokkur ár aftur fyrir ritferil Marx og skoða togstreituna á milli sjálfsræktar og félagslegra umbóta með hliðsjón af sögu transendentalistanna. Nærtækasta dæmið væri transendentalist- inn Orestes Brownson (1803-1876) sem birti árið 1840 grein í tímariti sínu Boston Quarterly Review undir yfirskriftinni „Hinar vinnandi stéttir".214 Þótt Brownson væri hvað trúarlegt frjálslyndi og þrælamáhð varðar ekki jafn róttækur og sumir transendentalistar var hann þeirra róttækastur þegar kom að félagslegum um- bótum fyrir hinar vinnandi stéttir. Hann lagði áherslu á félagslega hlið kristn- innar sem færi oft forgörðum í „kristni kirkjunnar“ (sem aðrir transendentalistar höfðu jafn mikla óbeit á og Brownson) en væri að finna í „kristni Krists" sem legði áherslu á félagslegar umbætur til að bæta stöðu hinna efnalitlu. Ut frá þess- ari félagslegu hlið kristninnar áleit Brownson árið 1838 það vera „kristilega skyldu að kappkosta að fullkomna samfélagið ekkert síður en að fullkomna einstakling- inn.“215 Brownson, sem gerst hafði únítaraprestur eftir að hafa heyrt Channing predika, hafði miklar mætur á lærimeistaranum og hugmyndum hans um sjálfs- rækt. Síðar gagnrýndi hann þó Channing fyrir að afneita þörfinni fyrir ytri breyt- ingar og leggja ofuráherslu á sjálfsmenntun. I grein „Um upphafningu hinna vinnandi stétta“ hafði Channing gert grein fyrir því hvað hann ætti við með titl- inum: „Eg á ekki við umbreytingu ytri aðstæðna. [...] Ekki baráttu fyrir annarri stéttarstöðu. [...] Ég legg dýpri merkingu í orðin. Ég þekki aðeins eina upphafn- ingu mannverunnar, og það er upphafning sálarinnar."216 Skömmu síðar skrifar Brownson: Við follumst á mikilvægi þeirrar „sjálfsmenntunar" sem dr. Channing mælir með [...]. Sjálfsmenntun er af hinu góða, en hún getur hvorki bundið enda á ójafnrétti né hjálpað mönnum að endurheimta réttindi sín. Við viðurkennum hana sem leið til að glæða siðferðilegan og and- legan þrótt, upphefja tilfinningarnar og búa verkamanninn undir rétt- indabaráttu sína. Við viljum af sama kappi og aðrir gera sjálfsmennt- unina að möguleika fyrir alla en við höfum enga trú á henni sem grundvallarúrræði gegn löstum samfélagsástandsins. [...] Sannleikurinn er sá að bölið sem við höfúm dregið fram er ekki einvörðungu einstakl- ingsbundið í eðh sínu. Það er ekki á valdi nokkurs einstaklings; viðleitni einstaklings sem beinist einungis að eigin siðferðilegri eða trúarlegri fullkomnun gerir ekkert til að ryðja því úr vegi. Sjálfsfúllkomnunarvið- leitni einstaklinga getur rutt því úr vegi sem er í eðli sínu alfarið ein- staklingsbundið. En bölið sem um ræðir er innbyggt í gjörvalla sam- félagsskipan okkar og því verður ekki rutt úr vegi nema með róttækri breytingu á þeirri skipan. [...] Eina leiðin til að losa sig við böl kerfisins 214 Emerson lýsir hrifningu sinni á þessum skrifiim Brownsons í bréfi til kvenréttindafrömuðar transendentalist- anna, Margaret Fuller (7he Letters of Ralpb Waldo Emerson, 2. bindi, s. 373). 215 Tilvitnun eftir Sveino (1970), s. 215. 216 Channing, „On the Elevation of the Laboring Classes", Ihe Works ofWilliam E. Cbanning, Boston: American Unitarian Assosiation, 1883, s. 42.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.