Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.01.1995, Page 55

Læknablaðið - 15.01.1995, Page 55
LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 45 heldur hægt að segja að sá sem ekki hefur um neina kosti að velja sé sjálfráða gerða sinna. Til að teljast sjálfráða er einnig talið nauðsynlegt að hafa einhverja lágmarksskynsemi og hæfi- leika til rökrænnar umhugsunar um markmið og leiðir að markinu. Jafnframt verða menn að geta breytt markmiðum eða leiðum ef í ljós kemur að aðrar leiðir eða markmið séu æski- legri fyrir þá. Því má segja að hæpið sé að tala um sjálfráða menn, nema öll þrjú áðurnefnd atriði séu til staðar í einu. Samkvæmt þessari skilgreiningu á sjálfræði ætti að vera ljóst að fullorðið fólk sem ekki er haldið virkum geðsjúkdómi, er ekki þroska- heft, ekki haldið alvarlegri ellikölkun og hefur ekki verið svipt athafna- og valfrelsi, ætti að teljast vera sjálfrátt gerða sinnay). Velferð sjúklinga er annað dæmi um sið- ferðileg verðmæti. Þá er lögð áhersla á um- hyggju fyrir sjúklingnum og velferð hans. Vel- ferð er ekki notuð hér í merkingunni hamingja eða vellíðan augnabliksins, heldur langtíma velferð sem getur hugsanlega haft í för með sér óþægindi eða vanlíðan um stund, sem er talið réttlætanlegt til að auka velferð viðkomandi einstaklings síðar. Velferð er talin vera mikil- vægt verðmæti og ástæður þess eru augljósar, því almennt er talið æskilegt að fólki líði eins vel og unnt er. Velferð er að því leyti ólík sjálfræði að hún er ekki háð skilyrðum um ákveðna eiginleika eða ytri aðstæður, heldur er talið æskilegt að allir verði hennar aðnjótandi án tillits til ástands eða eiginleika þeirra. Rétt er að geta þess að þessi tvö verðmæti, sjálfræði og velferð, geta stangast á. Dæmi um slíkan árekstur gæti verið þegar blæðandi mað- ur sem er Vottur Jehóva neitar blóðgjöf sem heilbrigðisstarfsmenn telja að muni samrýmast velferð hans. Reyndar skal tekið fram að hér er líka ágreiningur um hvað velferð sé, því að Vottur Jehóva er að taka tillit til velferðar sinnar í framhaldslífinu eftir dauðann þegar hann neitar blóðgjöf. Réttlæti er hið þriðja af þeim siðferðilegu verðmætum sem minnst verður á hér. Þótt menn telji réttlæti auðskilið hugtak er það þó mun margslungnara en virðist við fyrstu sýn. Réttlæti getur verið fólgið í því að (2): y) Skilyrði eða forsendur sjálfræðis eru að sumu leyti lík þeim skilyrðum sem sett hafa verið fyrir það að teljast hæfur (competent) til að taka ákvarðanir um meðferð. (Sjá erindi Ástríðar Stefánsdóttur, bls. 50-4.) Varast ber þó að rugla þessum hugtökum saman. 1. Allir fá jafnt, þannig að þegar köku er skipt fá allir jafnstórar sneiðar. 2. Allir fá það sem þeir þurfa. Þannig að ef einhver er sársoltinn getur verið rétt að hann fái hálft brauðið en hinir þrír skipti hinum helmingnum á milli sín. 3. Allir fá í samræmi við það sem þeir leggja fram. Litla gula hænan át alla kökuna því hún keypti efnið, bjó til deigið og bakaði það en hundurinn, kötturinn og svínið fengu ekkert. 4. Allir fá það sem þeir eiga skilið. Við ein- kunnagjöf er reynt að hafa þessa reglu í heiðri. 5. Allir fá í samræmi við lögmál hins frjálsa markaðar, það er maður fær það verð fyrir vöruna sem markaðurinn er tilbúinn til að kaupa vöruna á. Hingað til hefur heilbrigðisþjónusta á ís- landi einkennst af því að fólk fái þá heilbrigðis- þjónustu sem það þarf á að halda. Réttlætið í heilbrigðisþjónustunni hefur einnig verið túlk- að á þann hátt að reynt er að meðhöndla sams konar sjúkdómstilfelli á sama hátt þannig að allir eiga að fá bestu hugsanlegu meðferðina og að gæði meðferðar séu ekki háð efnahag né búsetu sjúklingsins. Fjórða tegundin af siðferðilegum verðmæt- um eru faglegar skyldur heilbrigðisstétta. Hér skal tekið fram að faglegt má skilja tvennum skilningi eins og Vilhjálmur Árnason hefur bent á í bók sinni Siðfræði lífs og dauða (3). Faglegt er þá skilið annars vegar í venjulegum skilningi en hins vegar bendir hann á að raun- veruleg fagleg vinnubrögð í heilbrigðiskerfinu krefjist þess að saman fari tæknileg færni, fræðileg þekking og siðferðileg samskipta- hæfni. Það er ekki nóg að kunna fræðin og framkvæma þau vélrænt heldur þarf siðferðileg færni einnig að vera til staðar til að starfsmað- urinn sýni raunveruleg fagleg vinnubrögð. Þetta sjónarmið byggist á því að læknisfræðin sé ekki bara tækni heldur líka list sem er fram- kvæmd á hinu viðkvæma sviði lífsins. Elsti siðaboðskapurinn sem þekktur er hefur verið rakinn til Hippókratesar (4). Af þeim siðferðilegu skyldum sem þar finnast hefur skyldan að skaða ekki aðra (primum non nocere) verið sú sem oftast er vitnað í. Á síðari tímum hefur skráðum siðareglum heilbrigðis- stétta fjölgað. Eftir sem áður eru þó helstu skyldurnar við sjúklingana, samfélagið og við stéttarsystkini en þessar stéttir hafa einnig skyldur sem snúa að því að viðhalda færni og þekkingu sinni (5). Ágreiningur milli þessara
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.