Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1995, Síða 55

Læknablaðið - 15.01.1995, Síða 55
LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 45 heldur hægt að segja að sá sem ekki hefur um neina kosti að velja sé sjálfráða gerða sinna. Til að teljast sjálfráða er einnig talið nauðsynlegt að hafa einhverja lágmarksskynsemi og hæfi- leika til rökrænnar umhugsunar um markmið og leiðir að markinu. Jafnframt verða menn að geta breytt markmiðum eða leiðum ef í ljós kemur að aðrar leiðir eða markmið séu æski- legri fyrir þá. Því má segja að hæpið sé að tala um sjálfráða menn, nema öll þrjú áðurnefnd atriði séu til staðar í einu. Samkvæmt þessari skilgreiningu á sjálfræði ætti að vera ljóst að fullorðið fólk sem ekki er haldið virkum geðsjúkdómi, er ekki þroska- heft, ekki haldið alvarlegri ellikölkun og hefur ekki verið svipt athafna- og valfrelsi, ætti að teljast vera sjálfrátt gerða sinnay). Velferð sjúklinga er annað dæmi um sið- ferðileg verðmæti. Þá er lögð áhersla á um- hyggju fyrir sjúklingnum og velferð hans. Vel- ferð er ekki notuð hér í merkingunni hamingja eða vellíðan augnabliksins, heldur langtíma velferð sem getur hugsanlega haft í för með sér óþægindi eða vanlíðan um stund, sem er talið réttlætanlegt til að auka velferð viðkomandi einstaklings síðar. Velferð er talin vera mikil- vægt verðmæti og ástæður þess eru augljósar, því almennt er talið æskilegt að fólki líði eins vel og unnt er. Velferð er að því leyti ólík sjálfræði að hún er ekki háð skilyrðum um ákveðna eiginleika eða ytri aðstæður, heldur er talið æskilegt að allir verði hennar aðnjótandi án tillits til ástands eða eiginleika þeirra. Rétt er að geta þess að þessi tvö verðmæti, sjálfræði og velferð, geta stangast á. Dæmi um slíkan árekstur gæti verið þegar blæðandi mað- ur sem er Vottur Jehóva neitar blóðgjöf sem heilbrigðisstarfsmenn telja að muni samrýmast velferð hans. Reyndar skal tekið fram að hér er líka ágreiningur um hvað velferð sé, því að Vottur Jehóva er að taka tillit til velferðar sinnar í framhaldslífinu eftir dauðann þegar hann neitar blóðgjöf. Réttlæti er hið þriðja af þeim siðferðilegu verðmætum sem minnst verður á hér. Þótt menn telji réttlæti auðskilið hugtak er það þó mun margslungnara en virðist við fyrstu sýn. Réttlæti getur verið fólgið í því að (2): y) Skilyrði eða forsendur sjálfræðis eru að sumu leyti lík þeim skilyrðum sem sett hafa verið fyrir það að teljast hæfur (competent) til að taka ákvarðanir um meðferð. (Sjá erindi Ástríðar Stefánsdóttur, bls. 50-4.) Varast ber þó að rugla þessum hugtökum saman. 1. Allir fá jafnt, þannig að þegar köku er skipt fá allir jafnstórar sneiðar. 2. Allir fá það sem þeir þurfa. Þannig að ef einhver er sársoltinn getur verið rétt að hann fái hálft brauðið en hinir þrír skipti hinum helmingnum á milli sín. 3. Allir fá í samræmi við það sem þeir leggja fram. Litla gula hænan át alla kökuna því hún keypti efnið, bjó til deigið og bakaði það en hundurinn, kötturinn og svínið fengu ekkert. 4. Allir fá það sem þeir eiga skilið. Við ein- kunnagjöf er reynt að hafa þessa reglu í heiðri. 5. Allir fá í samræmi við lögmál hins frjálsa markaðar, það er maður fær það verð fyrir vöruna sem markaðurinn er tilbúinn til að kaupa vöruna á. Hingað til hefur heilbrigðisþjónusta á ís- landi einkennst af því að fólk fái þá heilbrigðis- þjónustu sem það þarf á að halda. Réttlætið í heilbrigðisþjónustunni hefur einnig verið túlk- að á þann hátt að reynt er að meðhöndla sams konar sjúkdómstilfelli á sama hátt þannig að allir eiga að fá bestu hugsanlegu meðferðina og að gæði meðferðar séu ekki háð efnahag né búsetu sjúklingsins. Fjórða tegundin af siðferðilegum verðmæt- um eru faglegar skyldur heilbrigðisstétta. Hér skal tekið fram að faglegt má skilja tvennum skilningi eins og Vilhjálmur Árnason hefur bent á í bók sinni Siðfræði lífs og dauða (3). Faglegt er þá skilið annars vegar í venjulegum skilningi en hins vegar bendir hann á að raun- veruleg fagleg vinnubrögð í heilbrigðiskerfinu krefjist þess að saman fari tæknileg færni, fræðileg þekking og siðferðileg samskipta- hæfni. Það er ekki nóg að kunna fræðin og framkvæma þau vélrænt heldur þarf siðferðileg færni einnig að vera til staðar til að starfsmað- urinn sýni raunveruleg fagleg vinnubrögð. Þetta sjónarmið byggist á því að læknisfræðin sé ekki bara tækni heldur líka list sem er fram- kvæmd á hinu viðkvæma sviði lífsins. Elsti siðaboðskapurinn sem þekktur er hefur verið rakinn til Hippókratesar (4). Af þeim siðferðilegu skyldum sem þar finnast hefur skyldan að skaða ekki aðra (primum non nocere) verið sú sem oftast er vitnað í. Á síðari tímum hefur skráðum siðareglum heilbrigðis- stétta fjölgað. Eftir sem áður eru þó helstu skyldurnar við sjúklingana, samfélagið og við stéttarsystkini en þessar stéttir hafa einnig skyldur sem snúa að því að viðhalda færni og þekkingu sinni (5). Ágreiningur milli þessara
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.