Sagnir - 01.04.1984, Síða 54

Sagnir - 01.04.1984, Síða 54
HAFNALAUS HÖFUÐSTAÐUR Ekkert varð úr fyrirhuguðum framkvæmdum ’Samlagsins' hér- lendis og ekki virðist sem það hafi greitt þeim ’Hafnar'mönnum fyrir landið 1910, því skuldabréf fyrir eigninni var ekki gefið út fyrr en 1913. Þá hafði Einar stofn- að annað félag, sem ekki var eins stórt í sniðum og The British North-Western Syndicate Ltd. Þetta nýja félag, sem hlaut nafnið The Harbours and Piers Association Ltd. (Hafna- og bryggjufélagið hf.), hélt sinn fyrsta aðalfund 18. júní 1913. I skýrslu frá þeim fundi er að finna hástemmt lof um landgæði og gróðamöguleika á íslandi. Þar er meðal annars tekið fram að „land vort“ sé aðeins steinsnar frá sjálfri Reykjavík og þeim megin Sel- tjarnarness sem veit að Stóra Bret- landi og meginlandi Evrópu. Hef- ur þetta ef til vill átt að sýna hlut- höfunum að eign þeirra væri ekki svo langt undan. Þessi tilvísun til „lands vors“ sýnir að Einar hefur þegar verið búinn að selja hinu nýja félagi Skildinganesslandið þótt sölu- samningur félagsins við ’Samlag- ið‘ sé ekki dagsettur fyrr en 2. júlí 1913. Þennan dag var líka gengið frá veðskuldabréfi fyrir skuld ’Samlagsins1 við ’Höfn1, eins og getið var um hér á undan. Þessar dagsetningar og raunar allar þær skýrslur sem Einar Benediktsson gerði fyrir þessi bresku félög benda til þess að án hans hefði lítið orðið úr sölu þessa lands. Kannski eiga hvergi betur við en hér línur úr skýrslu sem gerð var árið 1934, þegar land Harbours and Piers-félagsins var tekið eignarnámi: Hlutabréfin s :m þcssi félög skáldsins skiptust á, áttu það sameiginlegt við önnur skáld- verk hans að í þeim var ekkert til peninga metið annað en pappírinn og prentkostnaður- inn. (BsR. 2992. Matsmálið Harbours and Piers) Upphaf og endir hafnar- gerðar í Skerjafirði Ekki hefur Sigurði Briem litist vel á framvindu mála við hafnargerð í Skerjafirði. í ferð sinni til Eng- lands vorið 1913 hafði hann tal af forsvarsmönnum hins nýja félags og hvatti þá til að hefjast handa. Sigurður fylgdist vel með þessum málum; hann átti fjárhagslegra hagsmuna að gæta því innheimta á skuld bresku félaganna gekk illa. Þessar umkvartanir Sigurðar báru þann árangur að sendur var Einar Benediktsson (Í864-Í940). Einar gekk ötullega frarn á erlendum vettvangi að kynna ísland og auðlindir þess. skoskur verkfræðingur til íslands til að kanna hafnarstæðið. í skýrslu hans kemur fram að hann telji ekkert því til fyrirstöðu að hefja framkvæmdir við Port Reykjavík, en svo var fyrirtækið nefnt. Vinna hófst sumarið 1913. Viður var sendur frá Englandi og staurar reknir niður í botn Skerja- fjarðar. Þar með var sagan öll. Það sem vekur kannski mesta athygli er að farið skyldi út í hafn- argerð í Skerjafirði einmitt þetta sumar, þegar loksins hafði verið afráðið að gera höfn í Reykjavík. Ætla má þó, að þær framkvæmdir hafi einmitt gert það að verkum að ekki var haldið áfram við byggingu Port Reykjavík. Loksins, loksins! Þótt bæði Viðeyjar- og Skerja- fjarðarævintýrin hafi farið út um þúfur er samt augljóst að áhrifa þeirra gætir í áætlunum og fram- kvæmdum við Reykjavíkurhöfn. Fram um 1905 hafði verið dauft yfir mönnum, þeir óttuðust lán- tökur, háar fjárhæðir og skuldir. Það hefur því ýtt við forráða- mönnum bæjarfélagsins og öðrum sem hagsmuna áttu að gæta í verslun og viðskiptum, þegar ljóst varð að einkaaðilar hugðust gera hafskipahöfn í Skerjafirði eða þegar löggilda átti verslunarstað í Viðey. Þá var ekki lengur liægt að láta reka á reiðan- um í hafnarmálum. Hefjast varð handa, verja hagsmuni „bæjarfé- lagsins“, taka lán og byggja for- svaranlega höfn. Nú stóð því allt og féll mcð yfirvöldum höfuð- staðarins. Endanlegar tillögur bárust frá Gabriel Smith árið 1909. Þar var gert ráð fyrir upphækkun grand- ans út í Örfirisey og þaðan yrði byggður öldubrjótur í stefnu að Batteríinu, en það var nokkurn vegin á þeim stað þar sem nú rís nýbygging Seðlabankans. Annar öldubrjótur skyldi síðan gerður gegnt hinum í norðvestur frá Batteríinu. Ekki voru þó allir ánægðir með tillögur Smiths og má segja að málþóf og þvarg hafi einkennt umræður almennings og yfirvalda um hafnarbætur í Reykjavík allt til ársins 1910. Hafnarnefndin skilaði áliti um tillögur Smiths síðla árs 1910. Mælti hún með að þeim yrði fylgt. Kostnaðurinn yrði ekki 52 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.