Sagnir - 01.04.1984, Page 121

Sagnir - 01.04.1984, Page 121
.ÍSLANDSSAGAN UMRITUГ kennsluefni og kennsluaðferðir. í því sem hér fer á eftir flétta ég saman nokkrar af hugmyndum Dananna og hugmyndir mínar um gerð kennslubókar, í þessu til- felli um íslandssögu 1880-1980. Óumdeilt meginmarkmið allrar sögukennslu er að hjálpa nemendum til að líta á sig sem söguleg fyrirbæri. Best er að nálg- ast þetta markmið með því að kenna námsgreinina sögu sem sögu og láta tímavíddina njóta sín til fullnustu. Það er auðvelt að gera með því að tefla saman tveimur (eða fleiri) ólíkum sam- félagsgerðum, t.d. bændaþjóðfé- laginu íslenska og neyslusamfé- lagi samtímans. Nánar útfært má hugsa sér að framleiðslu sé fylgt eftir frá sjálfsþurftabúskaþ til tæknivædds landbúnaðar, frá tóskap til vefnaðariðnaðar, frá handfæri til botnvörpu, o.s.frv. og tekin verði ítarleg dæmi um hvert um sig. I öðru lagi á að veita nemand- anum innsýn í hið sérstaka og þá sem dýpkun á almennri lýsingu. Hugsum okkur að verið sé að fjalla almennt um aðbúnað og kjör fólks fyrir 100 árum. Hér á Akureyri er þá alveg tilvalið að nýta sér ágæta bók Jónasar Rafn- ars um húsakynni í Eyjafirði fram, frá því fyrir 80-100 árum. í henni eru grunnteikingar af öllum sveitabæjum í þremur hreppum ásamt viðeigandi skýringum. Ég prófaði að láta nemendur mína fá ljósrit af grunnmyndum tveggja býla um 1880, Kambs í Önguls- staðahreppi sem var örreytiskot og Grundar í Saurbæjarhreppi sem var stórbýli. Síðan leituðum við uppi ábúendur jarðanna í Manntalinu 1880 og veltum fyrir okkur ólíkri samsetningu Qöl- skyldna og fermetrafjölda á hvern heimilismann. Auðvitað hefur þetta tiltekna dæmi sérstaka skír- skotun í Eyjafirði en ég tel að taka eigi svona hliðarspor út í þröng viðfangsefni, því það er erfitt að læra söguna eingöngu sem eitthvað óhlutbundið og fjarlægt. í þriðja lagi er spurning hvort rétt sé að kenna atvinnu-, félags-, stjórnmála- og menningarsögu í einum og sama áfanganum (áfangakerfi er jú í flestum fram- haldsskólunum). Hjá mér hefur menningarsagan mest setið á hak- anum en atvinnu- og félagssagan haft stöðugt vaxandi vægi. Hvort það eru endilega réttar áherslur skal ég ekki fullyrða um en meðal nemenda er jarðvegurinn góður. Þá er ég ekki frá því að menning- arsögunni megi nokkuð sinna með vel völdu myndefni sem jafnframt falli að textanum á hverjum stað. En hér er auðvitað hægt að hugsa málið upp á nýtt. Áfangakerfi framhaldsskólanna fæða af sér fjölbreyttar náms- brautir og til að mæta þörfum þeirra væri e.t.v. eðlilegra að framleiða þemabækur. Hér hef ég einkum sænskar kennslubækur, Historia pa egen hand, í huga sem fyrirmynd. Umfjöllun þeirra um síðustu 180 árin er með þeim hætti að fyrst kemur hefti sem spannar öll svið hefðbundinnar sögu tíma- bilið út í gegn. í lok hvers kafla eru síðan tilvísanir til ítarlegri umfjöllunar í einum fimm þema- heftum. Svíarnir setja þetta sjálfir upp svona: 2A 2B Industrialismens samhálle Varlden 2C Nationalism och internationalism under tvá 2D Dc politiska idé- ernas utveckling árhundra- 2E Kampenför den demokrati ochjám- likhet 2F Kulturen och samhállct Mælt er með því að allir nem- endur lesi grunnheftið en síðan er mismunandi hvaða þemahefti nemendur lesa og fer það eftir því hvaða braut þeir velja. Nú er þetta ekki fyllilega sambærilegt við íslandssögu því sænsku bækurnar eru skrifaðar til kennslu í almennri mannkynssögu en mér sýnist ekki fráleitt að þjóðarsögu megi segja á svipaðan hátt. Grunnheftinu væri ætlað að tengja saman meginlínur í atvinnu- og stjórn- málasögu aðallega en þemahefti gætu t.d. fjallað um verkalýðs-og stéttabaráttu, hugmyndastefnur og þróun stjórnmálaflokka, atvinnuhætti til lands og sjávar, fólksfjölgun og þéttbýlismynd- un o.s.frv. Aðalatriðið er að höf- undur/höfundar byrji á því að leggja niður fyrir sig hvaða efni á að fjalla um og hvernig skuli gera það. Fjórða atriðið sem ég vil koma á framfæri er að góð verkefni fylgi hverjum kafla í kennslubók. Verkefni sem unnt er að leysa beint út frá textanum og líka verk- efni sem krefjast vinnu á bóka- safni skólans eða annars staðar. Það er mikil menntun fólgin í því að handleika framandi bækur og á mis við þá reynslu mega nem- endur alls ekki fara. Um ólíkar gerðir verkefna mætti skrifa langt mál en ég vil sérstaklega brýna fyrir mönnum að hræðast ekki verkefni sem hvetja nemandann til þess að taka afstöðu til mála. Það er hlutverk okkar að hjálpa nemendum til að móta viðhorf sín og gildismat. í fimmta lagi vil ég endilega að grófflokkaðar kennsluleiðbein- ingar fylgí námsbókum. Kenn- arar eru ákaflega viðkvæmir og eiga margir erfitt með að kyngja því að leiðsögn sé góð (sem er auðvitað í hróplegu ósamræmi við vinnu þeirra sjálfra). En rétt mun þó og skylt að þeir sem vilja vita eigi kost á að kynnast hug- myndum bókarhöfundar um hvernig nýta skuli bókina til náms og kennslu. Gildi slíks er ómetan- SAGNIR 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.