Sagnir - 01.06.1997, Page 21

Sagnir - 01.06.1997, Page 21
nokkuð góð og ekki hefur þurft að end- urnýja þau nema endrum og sinnum. Skrúði klerkanna hefur líklega þurft meira viðhalds við þar sem heldur meira hefur þar mætt á viðkvæmari efnum eins og silki og líni. Svipað gæti átt við um messubókakost- inn. Ástand kirkju- húsanna sjálfra gæti hafa haft töluverð ahrif á varðveislu skrúða, áhalda og bóka þar sem bókfell og klæði geta fúnað í rökum og sagga- sömum kirkjum og hinir óæðri málmar áhaldanna eru í tæringarhættu við slíkar aðstæður þó svo gegnheilt gull láti slíkt ekki á sig fa. Af ofangreindu má nú ljóst vera að mikilvægt var að kirkjubyggingar væru i goðu ástandi, annars vegar til að helgihald gæti farið fram við skikkanlegar aðstæður og hins vegar fyrir ástand messuskrúða og áhalda allra. Fjármögnun á viðhaldi kirkju- bygginga Með kirkjutlund Það sést vel á orðalagi í fornum máldög- um kirkna að það eru biskuparnir sem yfirumsjón hafa með rekstri kirkna lands- tns og kirkjubændur þurfa ekki að standa neinum öðrum reikningsskil, nema ef vera skyldi erkibiskupinum í Niðarósi fyrir þá staði sem veiting hans var fyrir. Erfitt er að segja til um hversu miklu fé hefur verið varið til viðhalds kirkna en í tiundinni var fólginn ákveðinn fasti sem nota mátti til að halda þeim við. bar sem „Þar sem bændur áttu kirkj- ur rann kirkjutíund til þeirra og preststíund líka og var litið á það sem eins konar uppbót vegna kostnaðar samfara því að halda kirkju og prest." bændur áttu kirkjur rann kirkjutíund til þeirra og preststíund líka og var litið á það sem eins konar uppbót vegna kostn- aðar samfara því að halda kirkju og prest. Kirkjubóndinn hafði ráðstöfunarrétt á þessum hluta tíundarinnar og vera má að litið hafi verið á féð sem hans eigin eign.1 Ákvæðið um tíundarfrelsi kirkjueigna varð til þess að kirkjubændur ánöfnuðu kirkju sinni gjarnan fé, þá bæði í lönd- urn og lausum aur- um gegn því að þeir og afkomendur þeirra hefðu ráð- stöfunarrétt á þess- um eignum.’ Þetta víðtæka skattfrelsi kirkjubænda hlýtur að hafa orsakað minnkandi innkomu á tíund ogjafnframt það að kirkjubóndi hefur e.t.v. orðið að punga út úr „eigin“ vasa fyrir viðhaldi kirkna meir en ella hefði verið ef tiundar- lögin hefðu ekki verið misnotuð eins og raunin varð á. Kirkjutíund skyldi goldin með varningi sem að beinu gagni kom við helgihald og viðhald kirkna. Tíundarbálkur í kristin- rétti Árna borlákssonar tilgreinir að tí- undarskyldur maður „gialldi kirkio fiórd- ung ef honom licar. i vidi. eda i vaxi. i tiorv eda reykelsi. eda i læreptum god- um. sva sem fær at kaupa med vadmal- vm i þvi heradi. kost a hann at giallda allt i vadmalom."3 Vax, reykelsi og léreft nýttust við helgi- haldið sjálft en viður og tjara voru nauðs- ynleg til viðhalds kirkjuhúsunum sjálf- um. Ogerningur er að áætla hversu miklar tíundartekjur hver kirkja hefur haft en það hlýtur að hafa farið eftir hversu stöndugir tí- undarskyldir bændur bjuggu í hverri sókn. Ef litið er í mál- daga frá því eftir að kristinréttur Árna tók gildi má sjá að viðgerðir á kirkju koma þar stundum við sögu en oft er einnig talað um svo- kallaða kirkjubót. Þegar um hana ræðir eru oft á ferðinni endurbætur á messuskrúða eða áhöldum en vera má að viðgerðir á kirkjuhúsi felist stundum í því líka. Víða kemur frarn í máldögum að tíund falli niður ef gerð hefur verið bót á kirkju. Ekki er alveg víst hvernig ber að túlka slík orð. Vera má að máldagi Reykjadalskirkju sem er að finna í mál- dagasafni Vilkins Skálholtsbiskups frá þvi um 1397 geti skýrt málið að einhverju marki: Maríu kirkia í Reykjadal á heimaland allt. ... Reiknaðist portio Ecclesiæ meðan síra Helgi hafði haldið kirkjuna um x ár iij hundruð. féllu þar af ij fýrir kirkiu aðgjörð. Lagði sira Helgi til ij. kertistikur með kopar og eldbera. Er hann nú kvittur af portione Ecclesiæ slík sem fallið hefur til hér í annarri urnferð herra Oddgeirs.4 Svo virðist sem séra Helgi hafi haldið kirkjuna í 10 ár og á þeim tíma reiknast þijú hundruð í kirkjutíund. Þetta fé hefur væntanlega runnið beint í vasa hans.Tvö af þessum þremur hundruðum virðist Pílagrímar á lcið til Compostela tim miðja 15. öld. Ætla má að þokkalegttr straumiir pilagríma liafi legið til islenskra klatistra af ágústínareglu og þau liaft af því allmiklar tekjur. „I okkar rysjótta veðurfari gefur auga leið að viðhald á timburkirkjum hlýtur að hafa verið mjög mikið ef kirkja átti að standa heil um langan tíma." SAGNIR 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.