Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 116

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 116
SVARTIDAUÐI Á ÍSLANDI - Plágurnar 1402 og 1495 Mannjjöldalínurit sem Jón Ólafur Isberg vtkur að sem „ töjlugerð Helga Skúla Kjartanssonar. “ Helgi kveðst hins vegar saklaus af þessari tnynd, þótt birst haft í kajla eftir hann. Gunnar Karlsson: Það hefur rnargt gerst á Islandi eftir fyrri pláguna sem ekki eru til heimildir um. Hér ganga þau munn- mæli um grein okkar Helga Skúla að við höldum því fram í henni að ekkert hafi breyst, allt hafi verið áfram eins og það var. Það segjurn við auðvitað ekki.Við segjum að ekki sé ástæða til að nota plág- una sem skýringu á samfélagsbreytingum. Við finnum þær ekki. Hvað gat fólk gert annað en að halda áfram að gera það sem það hafði áður gert? Eg sé ekki hin upp- lögðu tengsl milli helmings mannfalls og grundvallarbreytinga á samfélaginu. Þetta verður bara helmingi minna samfélag á jafnstóru landi. Það getur alveg lifað. Gísli Gunnarsson: Ég er sammála því sem Helgi Þorláksson sagði hér áðan. Það má tengja það enn frekari fantasíum.Til dæmis því þegar byggð norrænna manna á Grænlandi leggst af. Sagnfræðingar hafa haldið því fram að norræna byggðin á Grænlandi hafi tæmst vegna manneklu á Islandi, þangað hafi allir flutt. Haraldur Brieni: Menn segja að það hafi ekki gerst mikið. Það er kannski málið. Hér var engin þróun.Við lifðum í ræfil- dómi. Fáar þjóðir voru jafn ömurlegar og Islendingar á þessum tíma og öldunum áður. Það er það alvarlega í þessu.Vilduð þið lifa á 16. öld? Grétar Guðbergsson jarðfrœðingur: Bóka- gerðarmenn halda því fram að skinn til handritagerðar séu verri eftir plágurnar en fyrir hana. Ef það er rétt hefur tapast margvísleg verkkunnátta sem hlýtur að vera athyglisverð afleiðing svartadauða á Islandi. Gunnar Karlsson: Þetta er rétt, 15. aldar bækur eru ómyndarlegar miðað við 14. aldar bækur. Kannski er það ekki verk- unin sem er öðruvísi. Þær eru sparlegar gerðar. Þetta hefur verið skýrt á annan hátt af Stefáni Karlssyni. Hann segir að flutningur krúnunnar til Dannterkur frá Noregi og hrun norska aðalsins hafi lok- að bókamarkaði Islendinga, en hér voru aðallega framleiddar bækur til útflutnings á meðan Norðmenn gátu stautað sig fram úr norrænu. En þetta er eina nrerk- ið sem við höfum i samtímanum um sparnað kirkjunnar og höfðingja eftir pláguna. Jón Olafur Isberg: Menn hafa mismun- andi skoðanir á öllu sem víkur að svarta- dauða.Við því er ekkert að gera. Sumt af þessu er heimildafræðilegt og ekki er tími til að rekja það hér. Ég hef hér lagt áhersl- ur á breytingar á fólksfjölda. Ég tók eftir því sem kom fram í innganginum, að svartidauði átti að hafa raskað þeirri fólksfjölgun sem staðið hafði linnuhtið yfir frá landnámi. Samkvæmt töflugerð Helga Skúla Kjartanssonar í hinni svo kölluðu Seðlabankabók, þá var alger stöðnun í fólksfjölda frá 1100 til 1400. Hann útilokar fólksfjölda sem orsakavald breytinga á samfélagsháttum. Auðvitað skiptir það máli hvernig við lítum á sam- félagið fýrir 1400. Ef við segjum að sam- félagið fýrir 1400 hafi verið alveg eins og eftir 1400, hafði plágan engin áhrif. Ég vil meina að svartidauði hafi verið fyrsta stóráfallið.Við vorum með fámenna þjóð eftir 1400 og alveg fram til 1800. Þess vegna vorum við þessir ferlegu aumingjar eins og Haraldur segir. Það er út af fólks- fæðinni sem við vorum svo aumir.Við vorum með annars konar samfélag fýrir 1400, hvernig veit ég ekki nákvæmlega, aðrir verða að skera úr um það. Gunnar Karlsson: Ég skil ekki af hverju þið haldið að fatt fólk þurfi að vera aum- ingjar. Ég sé ekki annað en að fátt fólk geti verið býsna bratt. Þegar Islendingar byggðu stærstu timburhús á Norðurlönd- um, ef ekki allri Evrópu og kölluðu kirkjur hér á hámiðöldum og drösluðust meira að segja með timbrið að Skálholti Haraldur Briem: ... án þess að nota hjólið einu sinni. Gunnar Karlsson: Já, án þess að nota hjól. Nei, það er ekki aumingjaskapur. Aumingjaskapurinn sem er svo áberandi á 18. öld, er af einhverju öðru, til dæmis skorti á vítamínum. Gisli Gunnarsson: Jón Olafur segir að svartidauði hafi verið áfall.Vafalaust hefur hann verið það. En stundum geta áfoll verið mjög jákvætt fyrirbæri og hvatt menn til dáða. Ekki satt? Tilvísanir 1 Sjá: Gunnar Karlsson, „Um fræðilegan hernað og plágurnar miklu.“ Saga XXXV (1997). 2 Islensktfornbréfasafn, sem licftr inni að lialda bréf og gjörnítiga, dóma og máldaga og aðrar skrár, er snerta ísland cða íslcnska menn IV (Kaupmannahöfn, 1897), bls. 535. 3 Sjá nánar um þetta: Gunnar Karlsson, „Um fræðilegan hernað og plágurnar miklu,“ bls. 232-233. 4 Það vissu allir læknisfróðir menn allt frá tíma Forn-Grikkjans Gallens til samtíma- manna og andstæðinga Pasteurs seint á 19. öld að sjúkdómar bárust með eitruðum gufum sem nefndust miasma í eintölu. 5 Gísli Gunnarsson, Nuptiality and Fertility in Iceland’s Demographic History (Lundi, 1980). 6 IslandskcAnnalcr indtil 1578. Gustav Storm gaf út (Kristjaníu, 1888), bls. 275. 7 Sjá nánar um þetta: Gunnar Karlsson, „Plague Without Rats:The Case of Fifteenth Century Iceland.“Journal ofMcdieval HistoryXXU:3 (1996). 8 Pollitzer, R. og Meyer, K.F., 77ic Ecology of the Plague. Studies in Diseasc Ecology (NewYork, 1961). 9 Sigurjón Jónsson, Sóttafar og sjúkdómar á Islandi 1400-1800 (Reykjavík, 1944), bls. 29-52. 10 Björn Lárusson, The Old Icelandic Land Rcgisters (Lundi, 1967). 11 Sjá: ÞorvaldurThoroddsen, Lýsing Islands IV (Kaupmannahöfn, 1922), bls. 296-304. 12 Helgi Skúli Kjartansson, „History and Culture.“ Iccland the Republic (Reykjavík, 1996), bls. 64,85. 114 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.