Sagnir - 01.06.1997, Síða 121

Sagnir - 01.06.1997, Síða 121
gert í Sögnum. Það hefði kannski mátt teikna mynd af Magnúsi Stephensen í þetta sinn og leysa þann vanda sem ég nefndi með hann. Auðsæilega þarf að stýra teiknurum, ég veit t.d. ekki hvort sixpensarar tíðkuðust meðal Englendinga um 1810, sbr. bls. 40.Var það kannað? Til eru aðrar lausnir sem eru vanræktar í Sögnurn, t.d. að nota margnýttar myndir á nýjan hátt með því að taka út úr þeim atriði og stækka þau. Það má taka dæmi af bls. 73, alþekkta rnynd af Jörundi hunda- dagakonungi að dansa og er birt með grein um tónlistarlíf Islendinga;Jörundur er ekki aðalatriðið heldur hljóðfæraleikararnir sem sjást, þá hefði mátt taka út úr og stækka. Inn á þessa braut hefúr nokkuð verið farið í Nýrri Sögu og reynist oft vel. Hrefna Róbertsdóttir fann að því í um- sögn sinni hversu illa væri oft gengið frá myndatextum og hversu óklár væri skipting- in milli texta og myndaskráar aftast. Eg tek alveg undir þetta, sé ekki að orðið hafi neinar framfarir. I myndaskránni eru oft upplýsingar sem ættu greinilega heldur heima í mynda- textum, t.d. unt það hvar og hvenær rnynd var tekin og hver tók hana; rnenn þurfa að fa umsögn í myndatextum um þetta til að geta metið gildi myndanna í tengslum við megin- mál. Myndaskrá aftast hefur það meginhlut- verk að létta á myndatextum, þar má setja inn hvar mynd er fengin, t.d. með tilvísunar- núnteri safns, og þar má líka rökstyðja hvenær mynd var tekin og geta við hvaða heintildir er stuðst um efni hennar. Stundum vantar alveg myndatexta og gleymist þá að myndir geta ekki talað fýrir sig sjálfar, það verður að túlka þær. Það eru heldur vond dæmi um þetta i grein Eggerts Þórs sem er vandræðalegt af því að i Ijós kemur í myndaskrá að þetta eru merkar samtimateikningar (bls. 16,19,21). Aður fyrr voru Sagnamenn djarfir og settu myndir jafnvel á heilar síður en á því hefur ekki borið í seinni tíð. Þetta mætti þó að ósekju gera þegar myndefni býður upp á slíkt. Umbrotið fábrotið eða margbrotið? Þá er það umbrotið. I því er ágætt sam- ræmi en kannski er það um of rígskorð- að, of njörvað niður. 1984 var við það miðað að hver höfundur fengi ákveðið frelsi í fýrstu opnu greinar sinnar til að fa vissa dlbreytingu í blaðið. Þessu var haldið í næstu árgöngum þótt dregið væri úr því að spandera opnunt í þetta. Þegar frá leið kusu menn að hafa algjört samræmi í leturstærð- um á fyrirsögnum og allt hefur verið að fær- ast heldur í samræm- ingarátt. Ritstjórn ætd að íhuga hvort vit væri í að fara inn á þessar gömlu brautir til til- breydngar. Þetta getur oft verið áhrifa- mikið, grípandi. Annars mæli ég með því að umbrot sé heldur látlaust og hafi samfelldan svip. I 17. árgangi er sú nýjung að fýrirsagn- ir eru látnar ná yfir heilar opnur og er mesta breyting sem orðið hefur á upp- setningu lengi. Þetta telst varla vel heppn- að, einn eða tveir stafir hverfa jafnan inn í kjölinn. Letrið er lika of stórt, stríðsfrétta- letur, sem virðist alveg ástæðulaust, text- inn ber það ekki og mismunur á stærð fýrirsagna og meginleturs er alltof mikill. Þegar menn hins vegar völdu þá aðferð áður fyrr að hafa aðeins fýrirsögn, mynd og inngangsorð á einni síðu, mátti letrið í fyrirsögninni vera stórt enda voru inn- gangsorðin þá höfð með stærra letri en meginmálið. Grípandi? Til hvers? Um efnisval og röðun greina ætla ég ekki að segja margt. Hrefna og Gunnar Þór Bjarnason hafa í umsögnum sínum, hann um 15. og 16. árgang, aug- lýst eftir meira efni um mannkynssögu en undir- tektir eru enn fremur dauf- ar. Mér finnst röðun greina ekki skipta miklu máli, velti henni lítið fyrir mér. Þó spyr maður stundum af hverju sumum er skipað fremst en það skiptir vart máli. Sjálfur les ég sjaldan eða aldrei greinar í þeirri röð sem gildir í timarit- um, byija kannski aftast, læt sjálfsagt áhuga minn ráða og það hversu grípandi mér finnst greinarnar að sjá eða aðlaðandi. Eg nefni ansi oft orðið grípandi, það er eins konar lykilatriði í umsögn minni. Sagnir eru ávísun á að þar sé góður og traustur texti sem sé jafnframt læsilegur. Þær bera öll ytri tákn unt læsilegan bún- ing, hrópa að verið sé að reyna að gera gott efni aðgengilegt sent flestum.Ytri táknin, sem ég nefni svo, eru allt það sem ég hef verið að tína til, góðar fýrirsagnir og millifýrirsagnir, grípandi inngangsorð, vel valdir áhugavakar, góðar myndir, snjallir og upplýsandi myndatextar, aðlað- andi upphaf. Þegar fólk er komið af stað í lestrinum, kemur að því sem er einna mikilvægast, að textinn sé vandaður og læsilegur. Fólk spyr ekki fýrr en að lokum hvort rannsóknin var góð og kemst kannski aldrei að því ef það gefst upp á lestrinum. Flestir þeirra sem lesa til enda gera það af því að greinin er læsileg og þá er að sjálfsögðu mikilvægt að rannsóknin sé góð og röksemdir skýrar. En það sem kernur fólki af stað er líklega sjaldnast rannsókn eða röksemdir heldur allar litlu orðsendingarnar um það að læsilegur texti sé í vændum um áhugavert efni. Fólk gerir sér kannski almennt litla grein eða enga fyrir því i hverju þessar orð- sendingar eru fólgnar, það bara les. Rit- stjórar þurfa hins vegar að hafa þetta alveg á hreinu. Umbúðir án efnis? Eg vitnaði í upphafi til þess að einhver ónefndur íslenskunemi kallaði Sagnir glansprent sem merkti, sagt með öðrum orðum, umbúðir án efnis. Þetta var ómaklegt, efni þeirra var vandað og hefur jafnan verið svo. Þessar raddir held ég heyrist varla lengur, það kann að hafa ver- ið algengt að glæsilegar umbúðir væru notaðar til að fela rýrt efni en það hefur ekki átt við uin Sagnir. Eg hef fundið að ýmsu eða bent á annað sem mætti kannski fara betur. Þetta geri ég af því að mér er annt um Sagnir og hef verið tengdur þeim lengi, séð þær vaxa og dafna og hrifist af með fjölmörg- um öðrum. Eg vil að þær haldi áfram að vaxa, dafna og styrkjast og vona að at- hugasemdir mínar stuðli eitthvað að þvi. menn eiga ekki að gleypa Sagna- greinar í sig eins og lýsi heldur njóta eins og koníaks." „Ég nefni ansi oft orðið grípandi, það er eins konar lykil- atriði í umsögn minni." SAGNIR 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.