Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Side 106
184 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Rannsókn eða nám í marxiskum fræðum við háskólana var jafn laumulegt og æsandi fyrirtæki og að lesa Nýja testamentið á grisku í byrjun 16. aldar eða að leggja stund á vísindi á 17. öld. Og þannig er þetta að mestu enn. Þó kom að því, að háskólaborgararnir neyddust loks til að fást við marxismann. Hann er nú orðinn verulegt umræðuefni á heim- spekisviðinu og hefur þegar vakið andstöðu. Röksemdir andstæð- inganna gegn marxismanum eru að miklu leyti sprottnar af mis- skilningi, en hann er reyndar engin tilviljun. Óskin um að hrekja marxismann á sviði stjórnmála og atvinnulífs tekur á sig gervi heimspekilegrar gagnrýni, — vitandi eða óafvitað. Tvær meginröksemdirnar eða árásarefnin gegn díalektisku efnis- hyggjunni eru að kalla í fullkominni mótsögn sín á milli, — og er það að líkum. Ónnur mótbáran er sú, að marxisminn sé aðeins óskilmerkilegt samsafn viðurkenndra spakmæla, en yfirleitt engin raunveruleg heimspekistefna, með því að hann staðhæfi ekki neitt, er sannað verði eða afsannað. Hin viðbáran er þess efnis, að marx- isminn sé ósveigjanlegt kreddukerfi, þykist geta ákveðið öll lögmál alheimsins í eitt skipti fyrir öll, skýrt fortíðina og sagt hið ókomna fyrir. Fyrir-fram-ákveðið viðhorf kann að ráða miklu um mótun slíkra skoðana, en þær verðskulda engu að síður nákvæma athugun. Þær bregða ljósi á afstöðu þeirra, sem eru andmarxistar eða ekki marxistar, en sýna einnig að nokkru leyti mistök þau eða misskiln- ing, sem einlægir marxistar hafa gert sig seka í, er þeir gerðu grein fyrir kenningu marxismans. Díalektik og vísindi Fyrri viðbáran er í reyndinni þess efnis, að marxisminn sé ekki vísindalegur. En sú skoðun stafar af misskilningi á inntaki og um- taki vísindanna. Það er hægt að skilgreina vísindin af þröngsýni og takmarka starfssvið þeirra við eðlisfræðilegar stærðir, sem unnt er að mæla af tiltölulegri nákvæmni, og við breytingar, sem sífellt endurtaka sig og fylgja óumbreytanlegum lögmálum. Þannig má útiloka marxismann —, en með því er líka ákveðið, að hverskonar rannsókn á þjóðfélaginu skuli ekki flokkuð undir vísindi. Sögu, hagfræði og stjórnmálum er úthýst — og reyndar þjóðfélagsvís-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.