Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Qupperneq 143

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Qupperneq 143
UMSAGNIR UM BÆKUR 221 innar fer út um þúfur og endar í algerðri upplausn. Lesandinn hlýtur að spyrja: Til hvers er þessi bók skrifuð, hvað er höfundur að túlka? Ef til vill á svarið að felast í flatneskjuheimspeki lokasamtalsins, þar sem söguhetjurnar gefast algerlega upp gagnvart vandamálum lífsins. „Dauðinn, — hann er vort hinzta verkefni“, segir Jónatan. Og svar æskuvinarins er ekki skeleggara: „Heimurinn sjálfur verður alltaf betri heldur en skýringar okkar á honum“. Bæði af þessum orðum og öðrum vangaveltum höfundar virðist skoðun hans helzt vera sú að tilgangslaust sé að vinna að félagslegum umbótum, að reyna „að frelsa heiminn“, eins og sagt er í bókinni. Þessi kenning er nú ekkert ný- stárleg, en þó liggur meginveila bókarinnar ekki í því að flytja gamla kenningu, heldur í hinu að það er of illa gert. Persónumar eru þeir gallagripir að les- andinn getur ekki haft samúð með neinni þeirra, og höfundurinn virðist ekki hafa það heldur. Hvenær sem tilefni gefst til dramatískra átaka lyppast þær niður hver á sína vísu. I upphafi heldur lesandinn að mikil átök standi til milli alþingismannsins og sveitarhöfðingjans Jóns Repps og Páls búfræðings Pálssonar. Hinn síðarnefndi er kominn heim aftur í átthaga sína til þess að hefna sín fyrir niðurlægingu og órétt æskuáranna. En í stað þess að rétta hlut móður sinnar gagnvart ofbeldi alþingismannsins, eða að minnsta kosti að snú- ast opinberlega gegn honum eins og sveitungarnir búast við, lætur hann múta sér með hundrað krónum til þess að hafast ekki að. Og nú kemur í ljós að allt áhugamál Páls er að komast yfir jarðarskika; til þess selur hann fyrst sannfæringu sína, síðan ástmey sína og loks sjálfan sig. Þegar þetta lítilmenni er látið túlka trúna á jörðina og búskapinn, hlýtur lesandinn að efast um al- vöru höfundar. Páll hverfur brátt úr sögunni að mestu, og nú upphefst allt önnur saga, um Jónatan Repp, son alþingismannsins. Hann á að vera óvenju- legur hæfileikamaður, en reynist í meðferð höfundar staðfestulaus flysjungur þegar eitthvað blæs á móti. Lýsingin á honum sannfærir ekki lesandann, per- sónan er ósönn. Skásta persónan er alþingismaðurinn gamli, Jón Repp, harð- drægur og ósvífinn afturhaldsseggur af gamla skólanum. En hann fær ekki að njóta sín, því að hann á sér engan boðlegan andstæðing. Þegar dregur til vinnudeilu í þorpinu, kemur hann á vettvang, og nú virðist allt stefna að dramatískum viðburðum. Bændur og verkamenn eru búnir til slagsmála, al- þingismaðurinn ríður inn milli hópanna og byrjar að halda ræðu af hestbaki — en viti menn: hesturinn fælist og Jón Repp dettur af baki og meiðist til óbóta. Verkfallið virðist gufa upp, lesandinn fær ekkert að vita um úrlausn deilumálsins. Alþingismaðurinn breytist í engu við áfallið og deyr drottni sín- um iðrunarlaust. Þessi losaralegu tengsl milli baksviðs sögunnar og söguhetjanna koma víðar fram og valda því að aðalpersónurnar virðast einhvern veginn svífa í lausu lofti. Höfundur tæpir á því að miklar hreytingar séu að gerast í sveitinni, en áhrif þessara viðburða á söguhetjumar eru furðulega óglögg, þær virðast standa að mestu utan við allt líf fólksins í kringum þær. Tilraunir þær sem gerðar eru í þorpinu til þess að „frelsa heiminn" koma þeim ekki við. Heim-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.