Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 28
Steinunn Inga Óttarsdóttir Maðurinn er ekki einn gróteska í Önnu Guðbergs Bergssonar Bókmenntafræðingurinn M. Bakhtín, einn af forsprökkum rússnesku form- stefnunnar, ballaði um karnival, margröddun, aftignun og gróteskt mynd- mál í bók sinni um verk franska miðaldarithöfundarins Fran^ois Rabelais (.Rabelais and his World, 1968). Af borði Bakhtíns falla fróðleiksmolar sem nýta má við skilning og greiningu á hinu gróteska, líkamlega og forboðna í skáldsögunni Önnu (1969) eftir Guðberg Bergsson en Guðbergur á það m.a. sameiginlegt með Rabelais að vera berorður um líkamann í verkum sínum. Anna kom út árið 1969 og er ein af hinum svokölluðu Tangabókum Guðbergs sem um þessar mundir er verið að setja á svið í Þjóðleikhúsinu. Anna er með merkilegustu ritverkum hér á landi síðustu áratugi. Hún er margradda, módernísk, ofurraunsæ og „ólæsileg“ samtímaskáldsaga sem hverfist um sjálfa sig með flóknu sambandi sögumanns, höfundar og sögu- persóna. Hún lýsir innihaldslausum samskiptum fólks, ófullnægju, stöðnun og sífelldri endurtekningu. Flestar almennar reglur um það hvernig saga „eigi“ að vera eru þverbrotnar í þessari bók. Vægðarlaust er flett ofan af þeirri blekkingu skáldsögunnar að hún sé veruleiki, t.d. á þann hátt að sögupers- ónur eru flestar meðvitaðar um að tilvist þeirra er háð valdi duttlungafulls höfundar. Samhliða eru viðteknar hugmyndir vestrænnar menningar og heimspeki aftignaðar kyrfilega og blasa við í allri sinni nekt; hugtök eins og æska og elli, líf og dauði, ást og kynlíf, maðurinn og skáldskapurinn, eru höfð að skotspæni í sögunni og verða hjákátleg og klisjukennd. Loks úir og grúir af ýtarlegum lýsingum á líkamlegri líðan sögupersóna, allt frá blautlegum hugsunum þeirra til harðlífis og það er á því sviði sögunnar sem fyrirbærið gróteska stendur í miklum blóma. Gróteska er vandskilgreind en hún tengist náið alþýðumenningu evr- ópskra miðalda, karnivali og hlátri. Hún er óstöðug, ófullnuð, sundruð, tvíræð og takmarkalaus, hún er umbreytt veröld sem getur bæði birst í skáldskap og myndlist. I aðalatriðum er talið að hugtakið gróteska eigi við um árekstur ósamrýmanlegra fyrirbæra í bókmenntunum, svo sem þegar ýkt, ónáttúruleg eða forboðin fyrirbæri eru sett fram í raunsæjum búningi eins og ekkert sé sjálfsagðara. Viðbrögð manna við þessu áreiti geta verið á 26 TMM 1994:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.