Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 45
tré en öngu og vöntun sé á leiðsögn fyrir ung skáldmenni. „Skálda er til en í fárra höndum, Snorra- og Sæmundar-Eddur í nokkuð fleirum og allt þetta gömul verk en ósagt hvörnin þaug mætti hagnýtast fyrir þessa tíma og þeirra smekk“ — og af þeim orðum sést að ætlun Níelsar með verkinu minnir nokkuð á þá ætlun Snorra Sturlusonar með Eddu að kenna mönnum að skilja og meta fornan kveðskap og yrkja jafnframt í sama stíl sjálfir. Og hliðstæðan við Eddu Snorra verður ekki síður ljós þegar hugsað er til hins ítarlega bragfræðiágrips sem á undan fer í handritinu og má kalla hliðstæðu Háttatals hjá Snorra. Hitt er svo annað mál, að Níels hefur hvorki skopskyn Snorra né frásagnargáfu. Meginmáli ritgerðarinnar skiptir Níels í kafla eða paragrafa sem eru fyrir- sagnarlausir en númeraðir. Efnisgrindin er nokkurn veginn á þessa leið eftir köflum: (1) Ljóðstafir í fornnorrænum skáldskap. (2) Samanburður á skáldgáfu og mælskugáfu. (3) Um ill áhrif kirkjunnar á norrænan skáldskap fyrri alda. (4) Um skáld, þar á meðal um vanmetna höfunda íslenska. (5) Um not skáldskapar. (6) Um kristilegt viðhorf til skáldskapar. (7) Heilræði til skálda í kristilegum anda. (8) Hvernig finna má hvort menn hafa skáldgáfu. (9) Um lífshagi skálda og um hjálpargreinar skáldskapar. (10) Um höfuðdeildir skáldskaparmenntarinnar. í inngangsumræðu sinni um uppruna skáldskapar segir Níels að skáldgáfan sé eldri en skáldskaparmenntin og vísar þar í verðlaunabók Jóns Ólafssonar Svefneyings, sem Níels hefur dáð, ekki síður en Eggert bróður hans. Hin merka bók Jóns heitir Om Nordens gamle Digtekonstog er þar meðal annars rakið með skipulegum hætti hvernig mælskubrögð (eins og þau höfðu verið skilgreind af grískum og rómverskum höfundum) birtust í fornnorrænum skáldskap. Níels nefnir að ljóðstafir fornnorræns skáldskapar séu miklu eldri en samstöfurnar eða með öðrum orðum að stuðlar og höfuðstafir séu eldri en föst atkvæðalengd braglínanna, „því það sýnist sem Norðurlandaskáld- skapur hafi alls ekki við neinar fastar samstöfureglur bundinn verið allt fram á Haraldartíð ens hárfagra, þegar öll þaug eldri verk eru hendingamál einbert“ [121 hdr.]. í öðrum kafla ber Níels skáldgáfuna og mælskugáfuna saman og kveður þær skyldar, því báðar „lokka til samsinningar". En skáldlist verkar meir á hjartað en mælska og að sögn hans tengist skáldskapurinn jafnframt sönglist. Mælskulistin höfðar hins vegar öðru fremur til skilningsins og veitir takmark- TMM 1994:3 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.