Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 45
tré en öngu og vöntun sé á leiðsögn fyrir ung skáldmenni. „Skálda er til en í fárra höndum, Snorra- og Sæmundar-Eddur í nokkuð fleirum og allt þetta gömul verk en ósagt hvörnin þaug mætti hagnýtast fyrir þessa tíma og þeirra smekk“ — og af þeim orðum sést að ætlun Níelsar með verkinu minnir nokkuð á þá ætlun Snorra Sturlusonar með Eddu að kenna mönnum að skilja og meta fornan kveðskap og yrkja jafnframt í sama stíl sjálfir. Og hliðstæðan við Eddu Snorra verður ekki síður ljós þegar hugsað er til hins ítarlega bragfræðiágrips sem á undan fer í handritinu og má kalla hliðstæðu Háttatals hjá Snorra. Hitt er svo annað mál, að Níels hefur hvorki skopskyn Snorra né frásagnargáfu. Meginmáli ritgerðarinnar skiptir Níels í kafla eða paragrafa sem eru fyrir- sagnarlausir en númeraðir. Efnisgrindin er nokkurn veginn á þessa leið eftir köflum: (1) Ljóðstafir í fornnorrænum skáldskap. (2) Samanburður á skáldgáfu og mælskugáfu. (3) Um ill áhrif kirkjunnar á norrænan skáldskap fyrri alda. (4) Um skáld, þar á meðal um vanmetna höfunda íslenska. (5) Um not skáldskapar. (6) Um kristilegt viðhorf til skáldskapar. (7) Heilræði til skálda í kristilegum anda. (8) Hvernig finna má hvort menn hafa skáldgáfu. (9) Um lífshagi skálda og um hjálpargreinar skáldskapar. (10) Um höfuðdeildir skáldskaparmenntarinnar. í inngangsumræðu sinni um uppruna skáldskapar segir Níels að skáldgáfan sé eldri en skáldskaparmenntin og vísar þar í verðlaunabók Jóns Ólafssonar Svefneyings, sem Níels hefur dáð, ekki síður en Eggert bróður hans. Hin merka bók Jóns heitir Om Nordens gamle Digtekonstog er þar meðal annars rakið með skipulegum hætti hvernig mælskubrögð (eins og þau höfðu verið skilgreind af grískum og rómverskum höfundum) birtust í fornnorrænum skáldskap. Níels nefnir að ljóðstafir fornnorræns skáldskapar séu miklu eldri en samstöfurnar eða með öðrum orðum að stuðlar og höfuðstafir séu eldri en föst atkvæðalengd braglínanna, „því það sýnist sem Norðurlandaskáld- skapur hafi alls ekki við neinar fastar samstöfureglur bundinn verið allt fram á Haraldartíð ens hárfagra, þegar öll þaug eldri verk eru hendingamál einbert“ [121 hdr.]. í öðrum kafla ber Níels skáldgáfuna og mælskugáfuna saman og kveður þær skyldar, því báðar „lokka til samsinningar". En skáldlist verkar meir á hjartað en mælska og að sögn hans tengist skáldskapurinn jafnframt sönglist. Mælskulistin höfðar hins vegar öðru fremur til skilningsins og veitir takmark- TMM 1994:3 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.