Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 46
aða fagurfræðilega unun — nema hún hafi eitthvað skáldlegt við sig. Hugmyndina um að mælskulist og skáldskapur séu náskyldar greinar gæti Níels hafa fengið úr formála Eggerts Ólafssonar að kvæðabók sinni, en þar segir (bls. 2): „Skáldskaparkonstin er ei annað enn sú efsta trappa mælskukonstarinnar, og tilgángr og nytsemi skálda og mælindismanna á að vera allr hinn sami, sem sé: að hræra mannlig hjörtu og draga þau til samsýnis sér.“ En það segir kannski sína sögu að að Níels gerir meira en Eggert úr muninum á þessum tveimur greinum.14 Níels rómar norrænan skáldskap til forna en lastar áhrif kirkjunnar á hann. Eddukvæði verða að sögn hans til á tíma þegar tungumálið er í örri þróun og er þetta tímabil „tungunnar og skáldgáfunnar blómstrandi barn- æskutíð“ [16]. Lengi hélt málið þessari „upprunaprýði" sinni en smátt og smátt fjölgaði háttunum uns Snorri „setti þessa hætti í lag og orðu þegar hann skrifaði Háttalykil sinn.“ Fornmenn fóru að yrkja svo flóknar tækifær- isvísur að „við sem nú lifum höfum nóg með að ráða þær, en þeirra tíða menn skildu þær eins og mælt mál“ [ 16].15 Svo gerist það að „heilaga þokan frá Róm breiðdist yfir allt þetta“ og skáldskapargáfan varð að „óskepi“, óskapnaði. Þá kemur hjátrú og „munkalygar“ í stað sagnfræði og þá „tapaðist hugargrip og ímyndan um allt hvað satt var eða náttúrlegt" [18].16 Skáld- skaparfræðin var ásamt sagnfræðinni kviksett, segir hann, en telur að sagn- fræðin hafi náð sér fyrr og sé nú að mestu læknuð. Níels hvetur menn til verkvendni og að „hræra við því einu maður er vaxinn til“ eða með öðrum orðum: að færast ekki of mikið í fang.17 í umræðunni um not skáldskapar segir Níels að skáldskapur eigi að geta innrætt mönnum virðingu fyrir guði, dyggð og ráðvendni, með því að „upphefja og gylla með ódauðlegum heiðri þær sálir sem (...) hafa stiftað (...) gott“ [22]. Hann leggur áherslu á gildi kristindómsins fyrir skáldin og verður hálfgerður predikunarblær á ritgerðinni þar sem hann víkur að siðfræði höfundarins, svo sem hér: „Freistaðu alltíð að koma þeim breyska til nota með lempni og hægð en leiddu hjá þér hinn drambsama í lengstu lög“ [29]. Þó að Níels sé í nöp við miðaldakirkjuna ogpáfadóm er hann fullur af kristilegum anda og gerir kristilegar og siðferðislegar kröfur til skálda. Nú víkur Níels að því hvernig þekkja megi sanna skáldgáfu, t.d. hjá barni eða unglingi. Skáldgáfan á sér dýpri rætur en „versamakaradriftin“. Það er gott að hafa ánægju af rími og dýrum kveðskap, segir Níels, en meira máli skiptir að geta lesið sér til ánægju þankaverk þó lítið rímbundin og stirð séu ef þau „hafa í sér ríkdóm af innföllum og lifandi hugmyndum“ [30-31 ]. En hitt getur hent að menn „sem hafa gnægtir innfalla og hugsmíðakraftar í sálunni (...) vantar að miklu leyti og kannske öllu hæfilegleika tungunnar“, og verður þar þá aðeins úr „öfuglíki, því þá verður hönum allt annað að 44 TMM 1994:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.