Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 46
aða fagurfræðilega unun — nema hún hafi eitthvað skáldlegt við sig. Hugmyndina um að mælskulist og skáldskapur séu náskyldar greinar gæti Níels hafa fengið úr formála Eggerts Ólafssonar að kvæðabók sinni, en þar segir (bls. 2): „Skáldskaparkonstin er ei annað enn sú efsta trappa mælskukonstarinnar, og tilgángr og nytsemi skálda og mælindismanna á að vera allr hinn sami, sem sé: að hræra mannlig hjörtu og draga þau til samsýnis sér.“ En það segir kannski sína sögu að að Níels gerir meira en Eggert úr muninum á þessum tveimur greinum.14 Níels rómar norrænan skáldskap til forna en lastar áhrif kirkjunnar á hann. Eddukvæði verða að sögn hans til á tíma þegar tungumálið er í örri þróun og er þetta tímabil „tungunnar og skáldgáfunnar blómstrandi barn- æskutíð“ [16]. Lengi hélt málið þessari „upprunaprýði" sinni en smátt og smátt fjölgaði háttunum uns Snorri „setti þessa hætti í lag og orðu þegar hann skrifaði Háttalykil sinn.“ Fornmenn fóru að yrkja svo flóknar tækifær- isvísur að „við sem nú lifum höfum nóg með að ráða þær, en þeirra tíða menn skildu þær eins og mælt mál“ [ 16].15 Svo gerist það að „heilaga þokan frá Róm breiðdist yfir allt þetta“ og skáldskapargáfan varð að „óskepi“, óskapnaði. Þá kemur hjátrú og „munkalygar“ í stað sagnfræði og þá „tapaðist hugargrip og ímyndan um allt hvað satt var eða náttúrlegt" [18].16 Skáld- skaparfræðin var ásamt sagnfræðinni kviksett, segir hann, en telur að sagn- fræðin hafi náð sér fyrr og sé nú að mestu læknuð. Níels hvetur menn til verkvendni og að „hræra við því einu maður er vaxinn til“ eða með öðrum orðum: að færast ekki of mikið í fang.17 í umræðunni um not skáldskapar segir Níels að skáldskapur eigi að geta innrætt mönnum virðingu fyrir guði, dyggð og ráðvendni, með því að „upphefja og gylla með ódauðlegum heiðri þær sálir sem (...) hafa stiftað (...) gott“ [22]. Hann leggur áherslu á gildi kristindómsins fyrir skáldin og verður hálfgerður predikunarblær á ritgerðinni þar sem hann víkur að siðfræði höfundarins, svo sem hér: „Freistaðu alltíð að koma þeim breyska til nota með lempni og hægð en leiddu hjá þér hinn drambsama í lengstu lög“ [29]. Þó að Níels sé í nöp við miðaldakirkjuna ogpáfadóm er hann fullur af kristilegum anda og gerir kristilegar og siðferðislegar kröfur til skálda. Nú víkur Níels að því hvernig þekkja megi sanna skáldgáfu, t.d. hjá barni eða unglingi. Skáldgáfan á sér dýpri rætur en „versamakaradriftin“. Það er gott að hafa ánægju af rími og dýrum kveðskap, segir Níels, en meira máli skiptir að geta lesið sér til ánægju þankaverk þó lítið rímbundin og stirð séu ef þau „hafa í sér ríkdóm af innföllum og lifandi hugmyndum“ [30-31 ]. En hitt getur hent að menn „sem hafa gnægtir innfalla og hugsmíðakraftar í sálunni (...) vantar að miklu leyti og kannske öllu hæfilegleika tungunnar“, og verður þar þá aðeins úr „öfuglíki, því þá verður hönum allt annað að 44 TMM 1994:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.