Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 47
orðum en hann vildi“ [32]. Hagmælskan er að sögn Níelsar lægsta stig skáldskapar en þó nauðsynleg skáldinu. Skáldum er að dómi Níelsar hollt að starfa eitthvað verklegt og hann fullyrðir að „sá sem lítið annað þenkir en um skáldskap, hann verður aldrei skáld“. Níels aðhyllist með öðrum orðum áhugamennsku í skáldskap, tóm- stundaskáldskap, fremur en atvinnumennsku. Hann telur að skáldinu sé hentugt að fá afþreyingu og innblástur við slátt eða smíðar: „Sértu bóndi kemur þú oftast þessu við (...)“ [40]. Níels leggur áherslu á að skáld þurfi að vera vel heima á ýmsum sviðum, og þurfi þau til dæmis að kunna skil á guðfræði, náttúrufræði, sagnfræði og lögfræði.18 En reikningur og ættffæði gefa skáldinu hins vegar að sögn hans „ekki mikil skáldskaparefni“. En umfram allt á skáldið að vita að „detti hönum nokkurntíma sá þanki í hug að hann sé orðinn fullkominn má hann hafa það að marki: hann er villtur.“ Níels telur að skáldgáfa sé að miklu leyti meðfædd, það séu örlög að vera skáld: „Þú getur eins lítið til lengdar drottnað yfir þinni kunstardrift og hvörju öðru í þínum forlögum“ [39]. En gáfan dugir skammt nema skáldið reyni að auðga hana og þroska. í lokakafla ritgerðarinnar segir Níels að „höfuðdeildir skáldskaparmennt- arinnar" séu eiginlega þrjár: (1) hagmælskan (sem er lægsta stig skáldskap- armenntarinnar), (2) orðríkislistin, „sem vekur og hrærir sálir til allslags tilfinninga" og svo æðsta stigið, sem er (3) hugsmíða- eða diktunarkonstin, en hún „verður aldrei útgrunduð, aldrei takmörkuð eða til lykta leidd“ [42]. Gaman væri að vita rætur þessarar kenningar, en hvað sem þeim líður er ljóst að hér er lögð mikil áhersla á að skáldskapur höfði til tilfinninga, sem tengja mætti tilfinningastefnu 18. aldar og rómantík. Og svo er hitt líka ljóst að áherslan á hugsmíðaþáttinn minnir sterklega á það gildi sem rómantískir höfundar (t.d. Coleridge) töldu ímyndunaraflið hafa í skáldskap. En þó að þetta þyki kannski minna á rómantískan hugsunarhátt er hitt meginniður- staða hér að Níels er í skáldskaparfræði sinni bundinn eldri tíma, og hug- myndafræði hans tengist miklu frekar 17. og 18. öld en þeirri nítjándu. Og þegar þess er gætt hvernig þræðir liggja frá Platoni, Aristótelesi og Hórasi til ritgerðar Níelsar skálda, verður manni kannski helst á að hugsa sér hann sem síðbúinn endurreisnarmann — í afskekktri sveit. Ef leggja ætti dóm á skáldskaparfræðiritgerð Níelsar skálda í heild er óhætt að segja að hún er þjóðleg og íhaldssöm, og því seinna sem hún er skrifuð, þeim mun íhaldssamari má hún teljast. Ritgerðin er forvitnileg sem heimild um sjónarmið rímnaskálds á þessum tíma og varpar kannski líka ljósi á skáldskaparfræðihugmyndir íslenskra höfunda á 18. öld. Níels gerist að vísu persónulegur á köflum og of bundinn sínum eigin verkum. En telja má TMM 1994:3 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.