Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 49
Aftanmálsgreinar 1. Finnur Sigmundsson, bls. 10. Gísli Konráðsson taldi Níels þó fæddan í Hafhar- firði, eins og ff am kemur í sömu heimild. — Þar sem síðutölur koma fyrir í sviga í ritgerðinni er vísað til þessarar bókar Finns nema annað komi fram. 2. August Heinrich Julius Lafontaine (1752-1829); Níels nefnir skáldsögu hans Rúdolph og Júlía eða Hjartans eftirmynd (á frummálinu Rudolph und Julie: ein gemalde menschlichen Herzens, Berlín 1801-1802, 2 bindi; kom út sömu ár á dönsku). Kvæðið sem Níels byggir á sögunni heitir „Þær sundurlyndu reisusyst- ur, Lukkan og Dygðin.“ — Sigurður Breiðfjörð orti rímur út af sögu sama höfundar um Aristómenes og Gorgus frá árinu 1796 (á dönsku 1800). 3. Nafnið Ninon kann að eiga rætur að rekja til sögu Lafontaines um Henríettu Bellman (Henriette Bellman, ein gemalde schöner Herzen (Berlín 1802), því þar heitir einn kaflinn einmitt Ninon og er nafnið sagt vísa til þekktrar franskrar kvenpersónu. Sú kona var Ninon de Lenclos (1620-1705), fræg léttúðardrós og gáfukona og meðal vina hennar voru margir af frægustu mönnum samtíðar- innar, svo sem Richelieu og Moliére. 4. Sbr. Páll Eggert bls. 91, Hannes Pétursson bls. 168 og Steingímur bls. 227. 5. Jón Ólafsson ritstjóri segir að Níels hafi samið fjóra ritlinga: Um forlög ogfrívilja, Kall ogskyldur rithöfunda, Vina-málog Ánœgju og rósemi, en sjálfur hafði Jón þó ekki séð neina þessara ritgerða. Ritgerðin um Kall og skyldur rithöfunda gæti annaðhvort verið formálinn, sem hér er vitnað í, eða Athugasemdir um skáldskaparmenntina — ef það er þá ekld eitthvert enn annað verk um svipað efni. 6. Sbr. Árni Sigurjónsson 1991, 176-177 (kafli um Dante) og 184. í sama riti (bls. 33-36) má lesa um skilning Platons á skáldskap sem lygi. 7. Aristóteles greinir á milli Hómers, sem hann telur raunverulegt skáld, og heim- spekingsins EmpedóJdesar sem skrifaði í bundnu máli og var náttúrufræðingur en ekki skáld. Eins nefnir hann ritgerðir um læknisfræði og náttúrufræði sem geti verið í bundnu máli, en það er ekld hátturinn heldur eftirlíkingin sem að dómi hans gerir skáldið. 8. Skráningu í handritaskrá Landsbókasafnins og stærð handritsins ber ekki sam- an; skráin segir ritgerðina vera 48 blaðsíður, en eins og hún liggur fyrir nú er hún aðeins 43 síður (10+33). Niðurlagið kann að vera týnt. 9. Itarlegt yfirlit um rímnahætti er að finna í hinu merka háttatali Sveinbjarnar Beinteinssonar, og eru þar taldir flestir þeirra hátta sem Níels nefnir — þó sé ég þar ekki dellingshátt, sigurðarbrag og hrínanda nefnda þar á nafn. 10. Sama viðhorf kemur ffam hjá Platoni í samræðunni Ion, þar sem Sókrates gerir góðlátlegt grín að kvæðamanninum sem hún er kölluð eftir. — Síðutölur í hornklofum í því sem hér fer á eftir eiga við handrit Níelsar. 11. Sbr. Árni Sigurjónsson, bls. 71 (sbr. Brútus Ciceros, 25, 98). Sömu rök eru síendurtekin hjá endurreisnarhöfundum. 12. Trúlegt má telja að Níels sæki hugtakið „leiðarsteinn" í kvæði Eggerts Ólafssonar, sem heitir „Leiðar-steinn góðra farmanna í hafvillum heims þessa“ (Kvœði, bls. 56-62). 13. Gorgías segir: „Né heldur, það veit Seifur, bæri að leggja hatur á íþróttakennarana og herskólakennarana og reka þá í útlegð, þótt einhver ungur maður, sem gengi í glímuskóla og væri kominn í góða líkamsþjálfun og orðinn snjall hnefaleikari, tæki þá að berja föður sinn og móður sína eða aðra vini og vandamenn.“ (456, bls. 60 í ísl. útg.). 14. Mælskulistin virðist allfjarri skáldskap í nútímanum, en að fornu voru þessar TMM 1994:3 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.