Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 111
hefur verið tekin að fjalla um það sem ritað er á norrænu, án þess að reyna að draga það í dilka eftir ritunarstöðum eða uppruna höfunda, þegar það er óvíst. Þess vegna saknar maður þess að Kon- ungsskuggsjá skuli ekki vera gert hærra undir höfði: hún er merkasta heim- spekiritið á norræna tungu á miðöldum, og þótt hún sé sannanlega norsk, ætti það ekki að vega þungt á móti því að hún er hluti af bókmenntahefð á tungumáli sem íslendingar skilja mætavel ennþá en Norðmenn alls ekki. Hún sýnir betur en flest annað hvað íbúar norðurslóða voru skapandi á þessum tíma. Kúíbein og kyngreining Um þá galla sem sprottnir eru beint upp úr reglum þeirrar bókmenntagreinar sem bókmenntasögur mynda er varla ástæða til að fjölyrða, þar sem þeim er í hóf stillt og væri sennilega erfiðara að hafa minna af þeim. Þó skal bent á ein- stök atriði. Við samningu bókmennta- sögu verður að styðjast við frumrann- sóknir ýmis konar og þá sérstakiega við bækur um afmörkuð efni eins og áður var minnst á. En sú mynd sem þær gefa af bókmenntum fýrri tíma er jafnan gloppótt, þar sem rannsóknirnar spanna gjarnan þröng svið hver um sig og eru gerðar á mismunandi tímum og á mis- munandi forsendum. Auk þess tengja þær oft efhisatriðin öðru vísi saman en hægt er að gera í bókmenntasögu. Engar nýjar og auknar rannsóknir geta í raun- inni bætt úr þessu: þótt til væru afmörk- uð rit um hvert einasta eddukvæði í sama gæðaflokki og „Völuspá" Nordals væri ekki hægt að fá úr þeim bók- menntasögu eddukvæðanna með því að tengja þau saman eins og vagna í lest. Vandinn verður vitanlega enn meiri, þegar nýjar rannsóknir á takmörkuðu sviði benda til þess að taka þurfi til end- urskoðunar ýmsar fýrri hugmyndir um heila bókmenntagrein, því til slíks er lít- ið svigrúm í yfirlitsriti. Þessir gallar koma mest fram, þegar verið er að fjalla um svið, eins og eddu- kvæði eða íslendingasögur, þar sem nauðsynlegt er að gera hverju verki ein- hver skil, og verður varla hjá því komist að þar verði umfjöllunin brotakennd: mætti finna um það dæmi í þessu verki. Ef litið er á bókmenntasögu út frá því hlutverki sem hún á að gegna, skiptir þetta þó ekki ýkja miklu máli. Því fer líka fjarri að það sé jafnan til bóta að reyna að taka tillit til nýrra viðhorfa, sem fá kannske mikinn hljómgrunn um stund en eru þó á hæpnum rökum reist, og verður að leggja á það áherslu. Einu sinni rakst ég á teikningu, þar sem gat að líta bókabúð með veggi þakta hillum með bókum um ýmisleg efni og væntanlega lesendur þeirra fýrir ffam- an: þar var á ferðinni kórónaður kon- ungur að rýna í sagnfræðirit, skáld ríðandi á Pegasó að glugga í ljóðabækur, innbrotsþjófur með grímu, kúbein og poka á baki að skoða glæpasögur og geimvera að fletta vísindaskáldsögum. Ég gat ekki gert að því að mér kom þessi mynd í hug, þegar ég rakst á setningar eins og þessar: „Mjög sennilegt er að þetta kvæði sé ort af konu og einkum til flutnings í dyngjum kvenna“ (1,154), „kvæðið er á allan hátt hið besta fallið til að kveða fyrir herkonung" (1,163), og þar fram eftir götunum. Þar sem fýrir því eru allgóðar heimildir að gamlar konur eigi til að skrifa glæpasögur og innbrotsþjófar að yrkja ljóð, er augljóst að það er í meira lagi erfið list og stund- um fánýt að álykta ffá efni og stíl kvæða eða sagna til stéttar eða kynferðis skáld- anna. En mann grunar reyndar að setn- ingar þær sem hér var vitnað í séu einhvers konar reimleikar og sé hér enn á ferli vofa „munnlegu kenningarinnar“ TMM 1994:3 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.