Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 113
ingar allt í einu mikinn og varanlegan áhuga á þessu verki um úrelta hirðsiði og riddaramennsku, ef marka má vitn- isburð handrita. Reyndar verð ég að skjóta því inn að mér fyndist það þarf- legri sýsla að athuga þennan vitnisburð til að fá einhverja vitneskju um vinsæld- ir fornra bókmennta heldur en reyna að kyngreina nafnlausa höfunda. En kann- ske er þetta frekar kafli úr hugarfarssögu en bókmenntasögu. Voru ástimar saklausar? Böðvar Guðmundsson hefur fengið það erfiða og vanþakkláta starf að skrifa um bókmenntir milli 1550 og 1750, og er sá kafli hinn læsilegasti, en það kemur alls staðar fram hve gífurlega þessi hluti ís- lenskra bókmennta hefur verið van- ræktur: mestur hluti verkanna liggur í handritum og hefur ekki verið gefinn út, rannsóknir eru af skornum skammti og flest er óljóst—t.d. hvort verkin eru eign- uð réttum höfundi eða ekki. Má mikið vera ef ekki væri hægt að grafa einhvers staðar upp gleymda fjársjóði. Stundum eru íslensk kvæði borin saman við hlið- stæð verk erlend, og er það gagnleg ný- lunda: greinilegt er að íslensk Ijóðagerð á 17. öld var í barokk-stíl líkt og tíðkaðist í nágrannalöndum. En ég hnaut um eft- irfarandi setningu: „Hin fornu borgar- skáld Grikkja og Rómverja lofsungu einfalt sældarlíf sveitanna og saklausar smalaástir“ (11,468). Það skáld sem lang- mestan þátt átti í að skapa hjarðljóða- hefð á Vesturlöndum var vafalaust Virgill. Þar sem hann ólst upp með ann- an fótinn uppi í sveit og dvaldist senni- lega löngum fjarri borgarysnum, er hæpið að kalla hann „borgarskáld“, sveitalífið sem hann lýsir í „Búnaðar- bálki“ sínum er heldur ekkert sældarlíf og smalaástirnar allt annað en saklausar. En hitt er svo annað mál, að vel má vera að verk hans hafi komið lesendum á 17. og 18. öld fyrir sjónir nokkuð svipað og ofangreind setning segir. Og það leiðir hugann að því að fjölmargir rithöfundar þessa barokk-tíma á Islandi voru gegn- sýrðir af latneskum og jafnvel grískum bókmenntum, í verkum sínum voru þeir undir sterkum áhrifum af þessum fornritum og þeir áttu það til að skrifa og yrkja á latínu, eins og félagar þeirra gerðu annars staðar í álfunni. Svo öm- urlega vill til að þessi sterka hefð í Evr- ópu er nú nánast gleymd, jafnvel fræðimenn eru ekki lengur læsir á lat- ínubækur og mörgum bókmenntafræð- ingum sem fást við skýringar verka á þjóðtungunum virðist vera um megn að ráða fram úr einföldum tilvísunum í fornrit, þó svo þær séu þýddar. En við slíkt má ekki una, og á íslandi er greini- lega mikið verk að vinna við að rannsaka áhrif fornmennta á barokk-bókmenntir og hlut íslendinga í latneskri hefð þessa tímabils. Og þá skiptir ekki minnstu máli hvernig þeir skynjuðu rætur þess- arar hefðar. Islensk bókmenntasaga I—II er ákaf- lega vel úr garði gerð, með miklum fjölda mynda sem eru vel valdar og lífga upp á efnið. Höfundar hafa tekið þá stefnu að hafa allar tilvitnanir í fornald- arbókmenntir með nútímastafsetningu — án þess þó að gera það að sáluhjálp- aratriði með stórorðum yfirlýsingum á annarri hverri síðu eins og sumir — en þó þannig að fornar beygingarendingar eru yfirleitt látnar halda sér. Má það telj- ast mjög viðunandi lausn, en af því leiðir samt einstaka sinnum klaufalegt mis- ræmi þegar verið er að vitna í ljóð bæði frá miðöldum og síðar, t.d.: „Sumir prestar hófust hér á hofgarðana ólærðir...“ (11,444), en sem betur fer er þó sveigjanleiki stafsetningarinnar oftast hafður meiri. Einar Már Jónsson TMM 1994:3 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.