Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 116
og hafstraumurinn vaggar og vaggar hægt og rótt bátnum þangað í beina stefhu. (bls. 34) Annað eftirminnilegt ljóð um dauðann nefnist „f hafi“. Þar er upplifiininni lýst sem stórkostlegu augnabliki sem leysir mikinn kraft úr læðingi. Ljóðmæland- inn er æðrulaus og hlakkar til: „gripinn hiklausum/hug til brottferða/og sælu- fullum grun/um sönn stefnumið.“ (bls. 65). Hér er von og bjartsýni efanum yfirsterkari og það er reyndar raunin hvað bókina varðar í heild. Efinn er þó til staðar og myndar togstreitu milli trú- ar og efa eins og kemur berlega í ljós í ljóðunum „Sonarorð“ og „Veggmynd“. í fyrrnefnda ljóðinu stendur sonur við gröf foreldra sinna og ávarpar móður sína: „. . . Og efi/hringar sig eins og naðra/í höfuðskel minni.“ (bls. 63). í hinu síðarnefnda er ort út frá mynd af síðustu kvöldmáltíðinni og ljóðið er lagt í munn efasemdarmannsins, Tómasar. í lok ljóðsins segir hann augu sín loga „af löngun í snertingu/sem er heil-lheil, sjónhverfingalaus.“ (bls. 54). Þriðji hluti Eldhyls nefnist „Klukku- kvæði“. Kveikjuna að því hefur Hannes fengið úr sjálfsævisögu sr. Jóns Stein- grímssonar. Þar er sagt frá gamalli klukku sem fannst í jörðu fyrir ffaman Hof í Skagafjarðardölum og var talin vera úr klaustri sem eyðilagðist í stóru plágunni 1404. Á klukkuna var letrað: „Vox mea est bamba, possum depellere Satan.“, sem útleggst: „Raddhljóð mitt er bamba, ég get hrakið Myrkrahöfð- ingjann á burt“. í prósainngangi er sagt frá því að ferðamaður einn hafi fyrir langalöngu riðið um fornan eyðidal og lagst til svefns. í draumnum heyrir hann rödd tala til sín úr jörðu og þar er kvæð- ið komið. Klukkan er fyrst og fremst verndarklukka, hún er þeirrar náttúru að hrekja allt illt á braut og hún þráir að koma aftur upp á yfirborð jarðar og láta til sín taka á ný: ... Gleðiríkt væri að stíga enn á ný upp, fram í Ijósið af einhverri hendi lyft sem þarf mín við. Ég mundi steypa moldinni af mér sem hroða og mæla, nei kalla hátt, hátt að fyrri sið: Vox mea est bamba. Possum depellere Satan! (bls. 48) Kvæðið er samtals sjö erindi, sex brag- línur í erindi og latínuáletrunin notuð sem viðlag í fjórum erindum. Stuðla- setning er hefðbundin og í fjórðu og sjöttu braglínu er endarím. „Klukku- kvæði er því hefðbundið að öllu leyti og fer vel á því enda klukkan ff á kaþólskum tíma þegar stuðlanna þrískipta grein var í hávegum höfð. „Klukkukvæði“ er hag- anlega gert og klukkan á svo sannarlega erindi við okkur á tuttugustu öld þar sem „Aldéflið fer sínu fram“ með orð- um Jónasar Hallgrímssonar í „Vorgesti". Fimmti og síðasti hluti Eldhyls heitir „Talað við Einhyrning“. I lausamálsinn- gangi fáum við að vita að kynjaskepna nokkur kemur til gamals skálds „um víðan veg innan úr birtu sólar“. Þessi skepna er einhyrningur sem líkist einna helst hesti með snúið horn ffam úr miðju enni. Einhyrningurinn er tákn hreinleikans á miðöldum og í kirkjulist var hann iðulega látinn tákna Krist. í upphafi kvæðisins ávarpar skáldið ein- hyrninginn með þessum orðum: Þú varst mér ilmur af eplum og greni þú sem ert Fiskur, ristur í vegg rökkvaðra jarðfylgsna hinna ofsóttu þú sem ert Einhyrningur og enga myrkviðu skelfist. Þig átti ég að bróður í þagnarljósi barnshjarta míns. 114 TMM 1994:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.