Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 116
og hafstraumurinn vaggar og vaggar hægt og rótt bátnum þangað í beina stefhu. (bls. 34) Annað eftirminnilegt ljóð um dauðann nefnist „f hafi“. Þar er upplifiininni lýst sem stórkostlegu augnabliki sem leysir mikinn kraft úr læðingi. Ljóðmæland- inn er æðrulaus og hlakkar til: „gripinn hiklausum/hug til brottferða/og sælu- fullum grun/um sönn stefnumið.“ (bls. 65). Hér er von og bjartsýni efanum yfirsterkari og það er reyndar raunin hvað bókina varðar í heild. Efinn er þó til staðar og myndar togstreitu milli trú- ar og efa eins og kemur berlega í ljós í ljóðunum „Sonarorð“ og „Veggmynd“. í fyrrnefnda ljóðinu stendur sonur við gröf foreldra sinna og ávarpar móður sína: „. . . Og efi/hringar sig eins og naðra/í höfuðskel minni.“ (bls. 63). í hinu síðarnefnda er ort út frá mynd af síðustu kvöldmáltíðinni og ljóðið er lagt í munn efasemdarmannsins, Tómasar. í lok ljóðsins segir hann augu sín loga „af löngun í snertingu/sem er heil-lheil, sjónhverfingalaus.“ (bls. 54). Þriðji hluti Eldhyls nefnist „Klukku- kvæði“. Kveikjuna að því hefur Hannes fengið úr sjálfsævisögu sr. Jóns Stein- grímssonar. Þar er sagt frá gamalli klukku sem fannst í jörðu fyrir ffaman Hof í Skagafjarðardölum og var talin vera úr klaustri sem eyðilagðist í stóru plágunni 1404. Á klukkuna var letrað: „Vox mea est bamba, possum depellere Satan.“, sem útleggst: „Raddhljóð mitt er bamba, ég get hrakið Myrkrahöfð- ingjann á burt“. í prósainngangi er sagt frá því að ferðamaður einn hafi fyrir langalöngu riðið um fornan eyðidal og lagst til svefns. í draumnum heyrir hann rödd tala til sín úr jörðu og þar er kvæð- ið komið. Klukkan er fyrst og fremst verndarklukka, hún er þeirrar náttúru að hrekja allt illt á braut og hún þráir að koma aftur upp á yfirborð jarðar og láta til sín taka á ný: ... Gleðiríkt væri að stíga enn á ný upp, fram í Ijósið af einhverri hendi lyft sem þarf mín við. Ég mundi steypa moldinni af mér sem hroða og mæla, nei kalla hátt, hátt að fyrri sið: Vox mea est bamba. Possum depellere Satan! (bls. 48) Kvæðið er samtals sjö erindi, sex brag- línur í erindi og latínuáletrunin notuð sem viðlag í fjórum erindum. Stuðla- setning er hefðbundin og í fjórðu og sjöttu braglínu er endarím. „Klukku- kvæði er því hefðbundið að öllu leyti og fer vel á því enda klukkan ff á kaþólskum tíma þegar stuðlanna þrískipta grein var í hávegum höfð. „Klukkukvæði“ er hag- anlega gert og klukkan á svo sannarlega erindi við okkur á tuttugustu öld þar sem „Aldéflið fer sínu fram“ með orð- um Jónasar Hallgrímssonar í „Vorgesti". Fimmti og síðasti hluti Eldhyls heitir „Talað við Einhyrning“. I lausamálsinn- gangi fáum við að vita að kynjaskepna nokkur kemur til gamals skálds „um víðan veg innan úr birtu sólar“. Þessi skepna er einhyrningur sem líkist einna helst hesti með snúið horn ffam úr miðju enni. Einhyrningurinn er tákn hreinleikans á miðöldum og í kirkjulist var hann iðulega látinn tákna Krist. í upphafi kvæðisins ávarpar skáldið ein- hyrninginn með þessum orðum: Þú varst mér ilmur af eplum og greni þú sem ert Fiskur, ristur í vegg rökkvaðra jarðfylgsna hinna ofsóttu þú sem ert Einhyrningur og enga myrkviðu skelfist. Þig átti ég að bróður í þagnarljósi barnshjarta míns. 114 TMM 1994:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.