Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 133
TILBRIGÐI OG HUGARSPVNl UM BJARTA ÖLD heimur commedia dell’arte, grímur og fjör hinnar eilífu kjötkveðjuhátíðar, - og höfum það hugfast að þetta er á sama tíma og Proust skrifar setningar í yfirgengilegum barokkisma, setningar sem hlykkjast, liðast og sveigjast til og frá, um „titrandi birtuna" í hinu stórkostlega leikhúsi Feneyja. Mér fyndist rangt að líta svo á að hér hafi einungis verið um að ræða fagur- fræðilegt afturhvarf, eða söknuð, og ekkert er vafasamara en merkimiði eins og „nýklassík“ sem menn hafa stundum reynt að hengja á þessa afstöðu. Þvert á móti er þarna á ferðinni endurkoma stórbrotins barokkstíls í nútím- anum miðjum, - í bylgju sem ég hef kallað aprés-coup4 þar sem Schönberg getur rætt við Bach og Stravinskí við Pergolese, eða Campra, vegna þess að þegar allt kemur til alls eru þeir reknir áfram af sömu þörfinni (Stravinskí hefur sjálfur réttilega bent á tímaskammhlaup í Pulcinellu: „Ég var þarna augljóslega að líta um öxl; en ég var einnig að líta í spegil." Það er einnig full ástæða til að benda á hvernig menn leita til þessa ítalska draums, allt frá Campra til Stravinskís, í hvert sinn sem menn þurfa að vinna gegn siðvendni og strangleika og hleypa inn andrúmslofti nautna og hugmyndaflugs, láta nautnaskjálftann (taktfastan, djöfullegan) hljóma án nokkurrar minnstu sektarkenndar. 18. öldin er ekki til Það væri fróðlegt að fara í gegnum hin ýmsu tímabil og kanna hvernig stöðugt er vísað til 18. aldarinnar og hún þá nánast undantekningalaust not- uð sem stökkpallur í átt til ffelsis. En þá þarf að taka fram að hér er auðvitað ekki verið að tala um hina „raunverulegu“ 18. öld (hvað sem það nú þýðir), eða um 18. öld sagnfræðinganna, heldur draum eða draumóra um 18. öld- ina, það er að segja öld sem byggð er á raunveruleikanum en er samt afbökuð, tilbúin og endurbyggð, sveipuð dularhjúpi, svo hægt sé að setja saman mynd þar sem allt byggist á löngunum (á svipaðan hátt, ef vill, og „týndi hluturinn“ sem hefði orðið að fyrirmynd) og setja þannig saman ákveðna menningar- lega og vitsmunalega áætlun (beita til dæmis, þar sem hægt er, gildismati að- alsfólks og fríhyggjumanna á 18. öld gegn borgaralegum lífsgildum). Það sem réttlætir slíka samsetningu er auðvitað sú staðreynd að þetta tímabil einkennist af gríðarlegum þverstæðum, þar sem ólíkustu hugmyndir og fýrirbæri takast á: þessi öld var í senn öld gamla konungsríkisins og bylt- ingarinnar, hápunktur sjónhverfmga í listum (síðasta skeið barokksins) og dýrkunar á náttúrunni og hinu eðlilega (eða túlkun Rousseaus á því); léttlyndisins og dyggðarinnar; skynsemistrúarinnar (Upplýsingin) og andhverfu hennar (svarta skáldsagan, Sade, Goya); vísindahyggju og yfir- gengilegs hugarflugs (Swift, Sterne, Diderot); leikja ástar og tilviljana, og TMM 1999:1 www.mtn.is 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.