Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 137
TILBRIGÐI OG HUGARSPUNI UM BJARTA ÓLD rænna, myndhverfðra andstæðna þeirra, sem eru ekki annað en flótti frá þeim siðferðisvanda sem menn ætla sér annars að ráðast gegn. Erótíkin er semsagt ásteytingarsteinninn hér. Það sem til dæmis einkennir sögu Vivants Denons, Dag ei meir, er sá möguleiki að gera kynferðislega nautn að leik, ritúal, byggingu; gera úr henni það sem kallað hefúr verið sannkallað „listaverk“5. Fólk verður að hafa lámarks þekkingu til að skilja hvernig bókin þróast frá dýrslegri, náttúrulegri kynhvöt yfir í erótík sem hefur tilgang í sjálfu sér sem „list“. Utan tungumálsins (þau klækjabrögð sem tungumálið býður uppá, eða þær sviðsetningar sem það fyrirskipar) getur kynhvötin vissulega notið sín, en hin eiginlega erótík ekki. Skýrustu dæmin um þetta er að finna hjá Denon, Laclos og Sade og það er eflaust engin tilvilj- un að slíkir höfundar hefðu aldrei getað dafnað annars staðar en í Frakklandi 18. aldarinnar ... Þarna er augljóslega að finna það aðdráttarafl sem 18. öldin hefúr enn fyrir okkur: því burtséð frá öllum vangaveltum um heimspeki, hugmynda- fræði, stjórnmál, þá er í rauninni ekkert eins hrífandi (hrifning sem Banda- ríkin fara á mis við ef svo má segja) og tímabil þar sem áhyggjur af heildarhagsmunum mannanna komu ekki í veg fýrir að menn héldu uppi vörnum fyrir tilteknum smekk: þar sem vinnan við að byggja upp siðað sam- félag snerti einnig listina að lifa; þar sem hugmyndabaráttan (til dæmis þeirra Voltaires, Diderot, alfræðiorðabókarmannanna) útilokaði síður en svo fágaðar nautnir; þar sem orðið, „frelsishreyfing“ þýddi í senn barátta gegn konungsvaldinu og krafa um frelsi í kynferðismálum. Nátiar Þó ber að varast að blanda saman upplýsingaöldinni og fríhyggjunni: Evrópa heimspekinganna og Evrópa hátíðanna þar sem léttlyndið ríkti skarast að vissu leyti, en það er líka munur á þeim. Það er nokkuð sem til dæmis Roger Vailland neitaði að horfast í augu við þegar hann sveittist við að tengja siðferði ffíhyggjumannanna (eins og hann las það úr Laclos) við „dyggð“ byltingarinnar; það var greinilega hans leið til að setja samasemmerki milli fríhyggju einstaklinga og upplýsingarinnar og reyna þannig að fá framfarahyggjumenn þess tíma til að samþykkja það, eða í það minnsta að vera því ekki algerlega fráhverfir. En þetta er augljóslega ærið einstrengingslegt sjónarmið, og það af þremur ástæðum. Sú fyrsta er að það er ekki hægt að setja alla fríhyggjumenn 18. aldar í einn og sama hugsjóna- flokkinn (svo við höldum okkur við rithöfundana: vitað er að Mirabeau var byltingarleiðtogi, að Laclos var stuðningsmaður greifans af Orléans, að Sade TMM 1999:1 www.mm.is 127
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.