Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 69
ALVARLEGAR SAMRÆÐUR Strindberg virðist líta á Brúðuheimili sem siðferðilega rökfærslu sem miði að því að breyta hugmyndum okkar um einstaka þætti siðferðisins, leggja okkur til nýjar hugmyndir um rétt kvenna eða endurorða einhver boð eða bönn samfélagsins. Hann telur að Helmer tapi rökfærslunni en Nóra sé látin standa uppi sem sigurvegari. Og hann harmar hvort tveggja, enda geti verkið haff ýmsar slæmar afleiðingar. Það sem Strindberg áttar sig ekki á er að sið- ferðilega vandamálið sem Ibsen gegnumlýsir er ffumlægara en spurningar sem lúta að innihaldi einstakra siðferðilegra skoðana okkar. Hann áttar sig t.d. ekki á því af hve mikilli nákvæmni Ibsen úthlutar Helmer ásættanlegum skoðunum - skoðanir sem ég efa stórlega að Ibsen hafi nokkurn áhuga á að hnekkja. Helmer telur t.d. rétt að leyfa Nóru að vera hún sjálf, segist taka vilj- ann fýrir verkið, að mikilvægt sé að afbrotamaður fái annað tækifæri, rangt sé að steypa sér í skuldir og ennþá verra að ljúga. Leið Helmers til að verða betri manneskja felst samkvæmt þessu ekki í því að hann breyti einstökum skoðunum sínum. Endurfæðing hans felst frekar í því að hann breyti afstöðu sinni til sérhverrar skoðunar sinnar. Eitthvað er athugavert við þær allar, þótt engin þeirra sé beinlínis röng.27 Og það er einnig ónákvæmt að líta svo á að í leikritinu réttlæti Ibsen afbrot Nóru. Aðalatriðið um persónu hennar er, eins og áður sagði, að hún breytist í rás verksins. Viðbrög Strindbergs eru ekki einstök.28 Raunar tel ég að verkið miði bók- staflega að því að kalla fram slík „mórölsk" viðbrögð og afhjúpa þau. Ein leið sem Ibsen beitir til þess og enn hefur ekki verið nefnd er sú hvernig hann kynnir og meðhöndlar persónur Helmers og Krogstads. Krogstad er kynntur til sögunnar sem siðferðilegt úrhrak og hann virðist hegða sér í samræmi við það. Helmer hefur hins vegar hreinan skjöld og virðir siðareglur samfélags- ins. Krogstad reynist þó traustari og kjarnmeiri maður en Helmer, og verð- ugri aðnjótandi hamingjunnar. Með þessum hætti virkjar leikritið siðferðiskennd okkar m.a. til að fá okkur til að endurskoða það hvernig við leggjum siðferðilegt mat á orð og gerðir einstaklinga. Önnur aðferð sem Ib- sen beitir felst í því að sýna fram á takmarkanir vissra siðadóma okkar. Eftir því sem við kynnumst Helmer betur, tökum betur eftir orðum hans og at- höfnum, er líklegt að við styrkjumst í þeirri trú að hann sé falskur maður, tali þvert um hug sér. Hins vegar er þess gætt, eins og áður sagði, af einstakri ná- kvæmni (leikritsins) að tilefnin til að staðfesta þá trú séu sem fæst. Þegar við áttum okkur á því að vandi Helmers er dýpri og erfiðari viðureignar en hræsni, verðum við um leið að viðurkenna að of ströng siðferðiskennd hafi komið í veg fyrir að við sáum hinn eiginlega siðferðisvanda. Átakanlegasta dæmið um tvíræða samræðu í Brúðuheimili verður að mínum dómi að nokkurs konar prófraun fyrir lesandann/áhorfandann, þar sem á það reynir hvort hann sé fær um að skoða orð og gerðir Nóru í öðru en TMM 2000:1 www.malogmenning.is 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.