Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 127
RITDÓMAR engra heimilda er getið fyrir meintri ást- leitni Jóns við „stúlkurnar í ferðahópnum sem hann var leiðsögumaður fyrir á Is- landi síðsumars 1934“, eða „hina kyn- æsandi Fröken Boldt ffá Berlin-Fridenau, ungu stúlkuna með hundinn[. . .]“ (bls. 178)! Slíkar gróusögur bæta engu því sem fengur er að við vitneskju okkar um Jón Leifs, og eru varla sæmandi þeim sem vill láta taka sig alvarlega sem ævisöguritara. Þó er bókin greinilega sprottin af ein- lægri aðdáun Áhléns á Jóni og tónlist hans, og þótt einkennilegt megi virðast er sú að- dáun einmitt megingalhnn á hinum tón- hstarlega þætti bókarinnar. Hér skortir alla þá gagnrýnu umræðu um tónverkin sem þó hlýtur að vera nauðsynleg í bók sem þessari, og í staðinn verður umfjöllunin að nokkurs konar samfelldri loffæðu, eins og reyndar oft áður þegar tónlist Jóns Leifs á í hlut. Tónskáldinu er hins vegar lítill greiði gerður með slíku gagnrýnislausu hóli, enda sennilega öllum ljóst að innan um perlurnar í hfsstarfi Jóns finnast einnig „af- spyrnu vond verk“, svo vitnað sé í orð Hjálmars H. Ragnarssonar á málþingi um tónhst Jóns í Gerðubergi í fyrravetur. Af umfjöhun Áhléns er ekki að sjá annað en honum þyki öU verk Jóns jafngóð (þó fá Baldr og Eddurnar nokkuð lengri umfjöll- un, enda metnaðarfyUstu verk Jóns), og hann gerir sér heldur ekki far um að kynna sérstaklega fyrir lesendum sínum verk sem hafa á einhvem hátt sérstöðu í ævistarfi tónskáldsins. Þannig fær t.d. smáverkið Scherzo Concreto ffá árinu 1964 yfir- borðskennda umfjöUun í stuttri máls- grein, og er þó stórmerkt dæmi um einstæða tónsmíðatUraun á ferli Jóns. Þrátt fyrir yfirskriftina á þessi örstutta tónsmíð ekkert skylt við elektróníska „concréte“-tónlist, heldur er um að ræða prógrammmúsík fyrir „sjö persónur", leiknar af tíu hljóðfærum. Það sem þó skiptir höfuðmáli er að Jón komst aldrei á tónsmíðaferli sínum nær því að semja tólftónatónlist en einmitt í þessu verki, sem er samið þegar hann er á sjötugsaldri og löngu búinn að búa sér til nærri óffá- víkjanlegar reglur í tónskáldskap sínum. Bandaríski tónlistarmaðurinn Paul Zu- kofsky hefur sagt að í verkinu megi sjá merki þess að Jón hafi þekkt tónlist Schönbergs betur en menn hefur hingað tU grunað, og það jafhvel þótt Jón hafi komist svo að orði, að verkið mætti ann- aðhvort skilja sem alvöru eða skop. Ekkert af þessu kemur fram í umfjöllun Áhléns, heldur það eitt, að hann ímyndar sér að verkið lýsi „fundi með starfsbræðrum úr tónskáldastétt", án þess þó að rökstyðja tilgátu sína nánar. Eins og áður var getið einbeitir Áhlén sér fyrst og ffemst að því að rekja feril Jóns í Þýskalandi og Svíþjóð. Þó neyðist hann, eðli málsins samkvæmt, til að fjalla einnig í nokkru máli um þau ár sem Jón bjó á íslandi, og er yfirleitt minna að græða á þeim hlutum bókarinnar. Mestu púðrinu eyðir hann í að halda fram gam- alli kenningu um Jón og samtíma hans, sem tími er kominn tU að endurskoða. Undirtitillinn „tónskáld í mótbyr“ gefur strax til kynna viðhorf Áhléns. Sam- kvæmt kenningu hans var Jón misskUið tónskáld sem barðist alla ævi við smá- borgarahátt samtímamanna sinna og heyrði verk sín aldrei flutt vegna þeirrar andúðar sem menn höfðu á tónsköpun hans. Rómantíska mýtan um misskilda listamanninn sem skrifar fyrir skúffuna hefur lengi viljað loða við Jón. En var mótbyrinn jafn sterkur og Áhlén gefur í skyn? Hann segir það t.d. vera „krafta- verk [...] að [Jón] skyldi yfirleitt semja tónlist, miðað við það andstreymi og auðmýkingu sem hann mátti búa við“ (bls. 9). Hér gengur Áhlén of langt. Jón var stórhuga og skapmikUl listamaður, og sætti sig aldrei við málamyndanir. Það voru ekki síst erfiðir skapsmunir hans, og atgangsharka vegna höfundarréttarmála, TMM 2000:1 www.malogmenning.is 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.