Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 13

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 13
Bjami Sigurðsson JÓLASÁLMAR LÚTERS Hinn 1. júlí 1523 vom 2 ungir Ágústín-munkar frá klaustrinu í Antwerpen brenndir á báli á markaðstorginu í Brússel í Belgíu. Munkamir, Heinrich Voes og Jóhann Eschen, vom sakaðir um villutrú, þar sem þeir höfðu lýst stuðningi sínum við siðbót Marteins Lúters. Þeir vom fyrstu píslarvottar siðbótar. Skömmu eftir þennan atburð ritaði Lúter huggunar bréf, Sendbrief an die Christen im Niederiand, þar sem hann lýsti hryllingi sínum á þessum verknaði. Jafhframt lét hann í ljós hrifningu vegna staðfestu munkanna ungu.1 í tilefhi þess atburðar yrkir Lúter líka fyrsta ljóð sitt, svo að vitað sé, í ágúst 1523, þar sem hann tjáir gleði sína yfir mætti fagnaðarerindisins. Hér er komið „fyrsta reginhögg næturgalans frá Wittenberg“.2 Lúter lét þegar prenta ljóðið í flugriti og varð það víðkunnugt með skjótri svipan. Hann kallar það Ein neu lied von den zweyen Marterem Christi, zu Brussel von den Sophisten zu Löwen verbrannt. Það hefst á þessu vísuorði: Ein neues Lied wir heben an. Ljóðinu fylgdi lag eftir Lúter sjálfan.3 Hér er vissulega ekki um að ræða trúarljóð ætlað til kirkjusöngs. Samt má hér merkja dæmi þess, sem átti eftir að einkenna trúar- og sálmaskáldið Martein Lúter. Ljóð hans höfðu um margt á sér einkenni alþýðuskáldskapar, enda sungust þau inn í hjarta alþýðu manna með undraverðum hraða og áttu ótvíræðan þátt í að greiða boðskap hans götu. Sálmar hans em einfaldir að máli og gerð og trúfræði þeirra auðskilin. En einfaldleiki þeirra og gleði, sem vissulega var samboðin fagnaðarerindinu, átti greiða leið til móts við trúarþörf fólksins. Þeir em ortir af trúarlegri þörf guðfræðingsins Marteins Lúters. Ekki verður fullyrt um, hve nær Lúter yrkir sálma sína né hve nær þeir kunni að hafa verið prentaðir fyrst í flugritum, þar sem víst er, að þeir komu margir fyrir almenningssjónir, áður en þeir komu út í sálmasöfnum. Sumir ætla, að einhverjir sálmar hans hafí verið ortir allnokkmm árum áður en þeir birtust. Hinir em þó trúverðugri, sem telja, að þeir hafi að kalla verið nýir af nálinni, þegar þeir komu út í safnritum. 1 Ausgewahlte Werke, III, bls. 61 n. 2 Friedrich Spitta, Ein feste Burg, bls. 274, athugagrein 1. 3 WA 35, bls. 487 n. Sjá enn fremur Hans Joachim Moser, Die Melodien der Lutherlieder, bls. 60. 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.