Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 38

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 38
Bjöm Bjömsson Sem kunnugt er á óvígð sambúð sér langa sögu hér á landi, og tala bama fæddra utan hjónabands hefur verið hærri hér en í nokkru öðm Evrópulandi um áratugaskeið.7 Eins og sjá má á töflu 4 hér að framan em Danir og þó einkum Svíar mjög að nálgast okkur að þessu leyti. Pví veldur ugglaust, að óvígð sambúð nýtur í þeim löndum samfélagslegrar viðurkenningar í mjög auknum mæli. Sú viðurkenning hefur verið ríkjandi hér á landi um langan aldur. Sænski félagsfræðingurinn Bo Lewin setur fram þá kenningu í doktorsritgerð sinni Om ogift samboende í Sverige, að rekja megi uppgang óvígðrar sambúðar þar í landi til þess, hversu mikil óvissa sé rOcjandi um siðgæðisreglur á sviði kynlífs og sambúðar. Hann gengur svo langt að neíha anomi í því sambandi, nánast upplausn siðakerfisins sbr. kenningar E. Durkheim. Ungu fólki, sem hyggur á samlíf og sambúð, mæti ekki lengur skýr siðgæðisleg fyrirmæli um, að slíkum málum beri að skipa með lögformlegum hætti með því að ganga í hjónaband. Hér sé ekki svo mjög um það að ræða, að fólk sniðgangi hjónabandið af ásettu ráði, heldur sé skýringanna frekar að leita í því, að þrýstingur utan frá um að „festa ráð sitt“ sé lítill og fari minnkandi. En sé skýringa leitað á vaxandi gengi óvígðrar sambúðar, þá má samt gjaman hafa í huga, að til em þeir, sem einmitt „af ásettu ráði“ taka óvígða sambúð fram yfir hjónaband. Par liggja að baki hugmynda-fræðileg viðhorf, andóf gegn „kerfinu“, þar sem hjónabandið er talið vera ein af grundvallarstofnunum þess. Slíkra hugmyndafræðilegra viðhorfa til hjúskapar og óvígðrar sambúðar hefur talsvert gætt á Vesturlöndum á undanfömum árum. Pá hefur það vafalítið áhrif á aukna tíðni óvígðrar sambúðar, að miklu fremur en áður fyrr er nú litið á kynlíf og sambýlishætti fólks sem einkamál þess. Sjálfdæmishyggja segir til sín á þessu sviði eins og á svo mörgum öðrum nú á dögum. Menn una því illa að fara eftir forskriftum utan frá í málum, sem þeir telja sig einfæra um að ráða fram úr sjálfir. Hitt er svo annað mál, að löggjafarvaldið lætur menn ekki einráða um máleíhi, þar sem mikilvægir hagsmimir annarra en þeirra sjálfra eru í húfi, t.d. sambýlismanns/konu eða bama, og varðar óvígða sambúð lögum og reglugerðarákvæðum í síauknum mæli. Viðhorf til óvígðrar sambúðar í könnun Hagvangs á gildismati og mannlegum viðhorfum íslendinga er ekki spurt beint um afstöðu manna til óvígðrar sambúðar. En þar er þó að finna nokkrar spumingar, sem varpa ljósi á viðhorf til kynlífs og siðgæðisreglna á því sviði. Eina spumingu meira almenns eðlis er ástæða til að skoða fyrst. Um það er spurt, hvort til séu einhlítar skilgreiningar á bví hvað sé gott og illt eða hvort gott og illt sé algjörlega háð aðstæðum hverju sinni. Svörin leiða í ljós, að íslendingar em allra þjóða í Evrópu mestir afstæðishyggjumenn um þessi efni. Allt að 85% svarenda völdu síðari 36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.