Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 45

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 45
Einar Sigurbjömsson UM KRISTNA TRÚFRÆÐI Trúfræði nefnist sú grein guðfræðinnar, þar sem fengist er við túlkun á innihaldi kristinnar trúar. Er í trúfræðinni venjulega gengið út frá vitnisburði kirkjunnar í sögunni, en frá því á 17. öld hefur hann gengið undir heitinu „dogma“ (lærdómur), sem heitið „dogmatik“ er dregið af. Er „dogmatik“ í raun lýsingarorð með nafnorðinu „theologia“, svo að „theologia dogmatica“ má þýða með orðasambandinu „fræðigreinin um vimisburð kirkjunnar". Trúfræðin gengur með öðmm orðum út frá trúnni sem ytra fyrirbæri, skrifuðum menningarlegum og félagslegum vitnisburði. Það má einmitt líkja trú við tungumálið og tala um hana sem málkerfi. Trúin myndar ramma, sem fólk túlkar tilveru sína út frá. Það er trúin, sem lætur fólki í té verkfærin til að skoða líf sitt með. Undanfarið ár hef ég fengist við að skrifa trúfræði á íslensku, þar sem gengið er út frá þessum forsendum og kom fyrsti hluti verksins út í bráðabirgðaútgáfu í byrjun ársins 1987 í tveim heftum, sem heita: Trúfræðiágrip I: Um sköpunina, og Trúfræðiágrip II: Um frelsunina. Vannst mér ekki tími til að ljúka þriðja heftinu, sem heita á: Trúfræðiágrip III: Um helgunina, en hef verið að vinna við það. Eins og heiti heftanna bera með sér leitast ég við að ganga út frá fomkirkjulegu játningunum, Postullegu trúarjámingunni og Níkeujátningunni, en styðst auk þeirra við aðrar jámingar einkum þó Fræði Lúthers minni. Áður hafði ég skrifað bók um upptök, þróun og merkingu játningarrita íslensku þjóðkirkjunnar og er það bókin: Kirkjan játar. Jámingarrit íslensku þjóðkirkjunnar (Reykjavík 1980). Er trúfræðin hugsuð sem sjálfstætt framhald hennar. En auk trúarjáminganna leitast ég við að sýna fram á, hvemig játningin myndar lifandi vimisburð á vömm fólks í sálmum og bænum. Játning og „dogma“ em að mínu mati nánast samheiti. Þau rit, sem ganga undir heitinu trúarjátningar, em mismunandi myndir hinnar einu jámingar og sama er að segja um sálma og lofsöngva fólks. Jámingu skilgreini ég á þessa leið: Játning er merki, leiðarvísir, leiðbeining, kort. Sögulega séð er hún vitnisburður kristinna manna um trú sína frá öndverðu. Það er samhengi, rauður þráður í þeim vitnisburði, enda þótt hann sé margbreytilegur og samhengið er af því, að kristinn vimisburður á hverri tíð hvílir á ákveðinni forsendu, sem hægt er að finna og hægt er að rekja. Sama forsenda hefur og mótað lofsöng og tilbeiðslu kirkjunnar frá upphafi. 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.