Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 78

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 78
Jónas Gíslason skemmri tíma; sumir þessara manna voru í þjónustu seinasta rómversk- kaþólska biskupsins í Skálholti, ögmundar Pálssonar, sem á hátindi valdaferils síns var sennilega voldugri en flestir menn aðrir íslenzkir fyrr og síðar. Pessir ungu menn áttu ekkert að vinna með fylgi sínu við siðbreytinguna; þeir áttu miklu fremur öllu að tapa miðað við ytri aðstæður; þeir tefldu í hættu framtíð sinni og framavon með því að halda fast við og fylgja trúarsannfæringu sinni. Sérhver dómur yfir þeim, sem gleymir þessu og sér aðeins pólitíska afstöðu í gjörðum þeirra, hlýtur að verða rangur. Þess hefur gætt í alltof ríkum mæli í mati manna á sögu siðbreytingarinnar á íslandi, að hinn trúarlegi þáttur þeirrar sögu hafi annaðhvort verið stórlega vanmetinn eða stundum gleymzt með öllu; mönnum hefur dulizt hin bjargfasta trúarsannfæring, sem mótaði margar þær ákvarðanir, er þá vom teknar. Þess hafa íslenzkir siðbreytingarmenn oft goldið, ekki sízt Gizur Einarsson, sem virðist þó hafa unnið íslenzkum hagsmunum meir en flestir ef ekki allir samtíðarmenn hans. Það er rétt, að siðbreytingin á íslandi varð til þess að auka konungsvaldið hér, en meginorsök þess var ekki siðbreytingin sem hreyfing; allar hreyfingar, hversu góðar og jákvæðar sem þær kunna að vera í eðli sínu, má nota eða misnota, ef vilji og tækifæri er fyrir hendi. m Þá er komið að annarri spumingimni, sem varpað var fram í upphafi þessarar ritgjörðar: Hve traustur er grundvöllur þeirra meginkenninga, sem byggt hefur verið á í túlkun íslenzkrar sögu? Hefur einhveijum staðreyndum ef til vill verið hagrætt í augljósum tilgangi? Hér virðist full ástæða til þess að minna á einfalda en mikilvæga staðreynd: íslenzk söguritun á miðöldum var að langmestu leyti unnin af þjónum rómversk-kaþólsku kirkjunnar; þeir vom menntaðir í kirkjulegum skólum og fylgdu í ritun sinni kirkjulegum forskriftum. Nægir hér að minna á, hve snemma íslendingar leituðu út fyrir landssteinana til menntunar; við eigum miklu eldri heimildir um slíkt en aðrar þjóðir á Norðurlöndum. Hitt vekur einnig athygli, að ýmsir þessara manna létu það verða fyrsta verk sitt eftir heimkomuna að stofna hér skóla að fyrirmynd hinna erlendu, er þeir höfðu kynnzt; nægir þar að benda á stólsskólana í Skálholti og á Hólum auk einkaskólanna tveggja í Haukadal og Odda, sem störíuðu fram til þess tíma, er klaustur vom stofnuð hér og klausturskólar komu til sögunnar. Hérlendis gildir nákvæmlega hið sama um rithefð bókmennta og almennt á vesturlöndum á miðöldum; þjónar kirkjunnar vom yfirleitt einu lærðu menn þess tíma og allur lærdómur miðaðist meir eða minna við þarfir heilagrar kirkju. Furðulegt er, að nú á dögum telja menn sig geta orðið sérfræðinga í að meta og skýra þennan kirkjulega bókmenntaarf, án þess að talið sé nauðsynlegt að afla sér undirstöðuþekkingar á rómversk-kaþólskri miðaldaguðfræði eða guðfræði yfirleitt. Kannski væri ekki alveg út í hött að taka upp sérstakt 76
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.