Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 78

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 78
Jónas Gíslason skemmri tíma; sumir þessara manna voru í þjónustu seinasta rómversk- kaþólska biskupsins í Skálholti, ögmundar Pálssonar, sem á hátindi valdaferils síns var sennilega voldugri en flestir menn aðrir íslenzkir fyrr og síðar. Pessir ungu menn áttu ekkert að vinna með fylgi sínu við siðbreytinguna; þeir áttu miklu fremur öllu að tapa miðað við ytri aðstæður; þeir tefldu í hættu framtíð sinni og framavon með því að halda fast við og fylgja trúarsannfæringu sinni. Sérhver dómur yfir þeim, sem gleymir þessu og sér aðeins pólitíska afstöðu í gjörðum þeirra, hlýtur að verða rangur. Þess hefur gætt í alltof ríkum mæli í mati manna á sögu siðbreytingarinnar á íslandi, að hinn trúarlegi þáttur þeirrar sögu hafi annaðhvort verið stórlega vanmetinn eða stundum gleymzt með öllu; mönnum hefur dulizt hin bjargfasta trúarsannfæring, sem mótaði margar þær ákvarðanir, er þá vom teknar. Þess hafa íslenzkir siðbreytingarmenn oft goldið, ekki sízt Gizur Einarsson, sem virðist þó hafa unnið íslenzkum hagsmunum meir en flestir ef ekki allir samtíðarmenn hans. Það er rétt, að siðbreytingin á íslandi varð til þess að auka konungsvaldið hér, en meginorsök þess var ekki siðbreytingin sem hreyfing; allar hreyfingar, hversu góðar og jákvæðar sem þær kunna að vera í eðli sínu, má nota eða misnota, ef vilji og tækifæri er fyrir hendi. m Þá er komið að annarri spumingimni, sem varpað var fram í upphafi þessarar ritgjörðar: Hve traustur er grundvöllur þeirra meginkenninga, sem byggt hefur verið á í túlkun íslenzkrar sögu? Hefur einhveijum staðreyndum ef til vill verið hagrætt í augljósum tilgangi? Hér virðist full ástæða til þess að minna á einfalda en mikilvæga staðreynd: íslenzk söguritun á miðöldum var að langmestu leyti unnin af þjónum rómversk-kaþólsku kirkjunnar; þeir vom menntaðir í kirkjulegum skólum og fylgdu í ritun sinni kirkjulegum forskriftum. Nægir hér að minna á, hve snemma íslendingar leituðu út fyrir landssteinana til menntunar; við eigum miklu eldri heimildir um slíkt en aðrar þjóðir á Norðurlöndum. Hitt vekur einnig athygli, að ýmsir þessara manna létu það verða fyrsta verk sitt eftir heimkomuna að stofna hér skóla að fyrirmynd hinna erlendu, er þeir höfðu kynnzt; nægir þar að benda á stólsskólana í Skálholti og á Hólum auk einkaskólanna tveggja í Haukadal og Odda, sem störíuðu fram til þess tíma, er klaustur vom stofnuð hér og klausturskólar komu til sögunnar. Hérlendis gildir nákvæmlega hið sama um rithefð bókmennta og almennt á vesturlöndum á miðöldum; þjónar kirkjunnar vom yfirleitt einu lærðu menn þess tíma og allur lærdómur miðaðist meir eða minna við þarfir heilagrar kirkju. Furðulegt er, að nú á dögum telja menn sig geta orðið sérfræðinga í að meta og skýra þennan kirkjulega bókmenntaarf, án þess að talið sé nauðsynlegt að afla sér undirstöðuþekkingar á rómversk-kaþólskri miðaldaguðfræði eða guðfræði yfirleitt. Kannski væri ekki alveg út í hött að taka upp sérstakt 76
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.