Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 97

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 97
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni Sáls frá Tarsus, og sýndu skýrar en áður að baksviðs og tjáningarforms Jesú og frumsafnaðarins er fyrst og fremst að leita í gyðinglegu umhverfi hans. Meðal merkra rannsókna á ritum rabbína í þessu tilliti má nefna efnissöfnun rómversk-kaþólska guðfræðingsins og Frakkans J. Bonsirven Le judaisme palistinien au temps de Jesus Chríst frá 1935 og rit prófessors W. D. Davies við Union Theological Seminary í New York Paul and Rabbinic Judaism. önnur útgáfa kom út 1956. Pá má nefha rannsóknir prófessors J. Neusners við Brown University í Massachusetts í Bandaríkjum á rabbínskum ritum, sem sýna hliðstæð form og þau, er við finnum í predikun Jesú og frásögum guðspjallanna. Loks skal getið rannsókna prófessors Haralds Riesenfelds í Uppsölum og prófessors Birgers Gerhardssons í Lundi, sem í riti sínu Memory and Manuscrípt. Oral Tradition and wrítten Transmission in Rabbinic Judaism and Early Christianity frá 1961 hefur sýnt, hvemig frumkristnin hefur í mörgu fylgt reglum hinnar munnlegu skólahefðar Gyðinga í varðveizlu guðspjallaeíhisins. Sérstakt rannsóknarefni hefur verið hinn hellenístiski eða grískumælandi gyðingdómur, sem leitaðist við að tjá sig með grískum hugtökum og bókmenntaformum og kynna hellenistískri samtíð sinni hinn gyðinglega arf. Þar er fyrst og fremst um guðfræðinginn og heimspekinginn Philo (d. um 50) í Alexandríu að ræða. Fjöldi guðfræðinga leitar samanburðarefhis og hugsanlegra áhrifa frá Philo, t.d. á framsemingu Jóhannesarguðspjalls og Hebreabréfið. Jafhframt eru mönnum æ Ijósari margvísleg áhrif hellenistískrar menningar jafhvel á hebresku og arameisktalandi gyðingdóm fomaldarinnar í Palestínu. Um þetta hefur m.a. bandaríski prófessorinn og Gyðingurinn S. Lieberman skrifað í bók sinni Hellenism in Jewish Palestine. Studies in the Literary Transmission, Beliefs and Manners of Palestine in the I. Century BCE- IV. Century CE, sem út kom 1950. Mikilvægur þáttur í rannsóknum á baksviði Nýja testamentisins em fomleifarannsóknir. Brautryðjandi í þeim efhum var prófessor í Aberdeen, sagnfræðingurinn W.M. Ramsay (d. 1939), sem kringum aldamótin kannaði söguslóðir Páls postula í Litlu-Asíu, þ.e. sagnfæðilegt, stjómarfarslegt og landfræðilegt baksvið bréfa Páls og Postulasögunnar. Niðurstöður hans birtust 1907 í ritinu The Cities of St. Paul og benda til þess að Postulasagan endurspegli í raun aðstæður grísk-rómverska ríkisins á 1. öld eftir Krists burð. Einn af merkum fundum fomleifafræðinga í byrjun aldarinnar var steinn í Delfi á Grikklandi með áletrun, sem sýndi, að Gallio, rómverski landstjórinn í skattlandinu Akkeu með Korinþuborg sem stjómaraðsetri, tók við embætti sínu þar um miðsumar árið 51 eftir Krists burð. En í Postulasögunni 18:12 er sagt frá því, að þá hafi Páll verið í Korinþuborg. Þetta er fastur punktur í tímatali Nýja testamentisins og gefur jafhframt upplýsingar um aldur elztu rita Nýja testamentisins, þ.e. 1. og 2. Þessalonikubréfs. En Páll ritar þau þá frá Korinþuborg, og í sömu bréfum vitnar hann í efni guðspjallanna, sem hefur verið kennsluefni í söfhuðum hans. Þetta er um 16 ámm eftir krossfestingu Jesú. 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.