Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 99
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni Allt frá dögum Adolfs Hamacks hefur fræðimönnum orðið æ ljósar, að í frumkristninni hrærðust hlið við hlið ólíkar áherzlur. Annars vegar höfum við kristni, sem lifði í Palestínu innan hebresku- og arameiskmælandi gyðingdóms, og hins vegar höfum við grískumælandi kristna Gyðinga, sem stunduðu heiðingjatrúboð og kölluðu Pál til starfa með sér. Þessir síðar töldu tóku í vaxandi mæli á móti heiðnum mönnum, sem gerðust krismir. Þetta leiddi m.a. til þess, að kristnin hætti að njóta sérréttinda Gyðinga innan rómverska heimsveldisins og mætti tortryggni rómverska ríicisvaldsins. Skipan safnaða var breytileg frá einum stað til annars. Þessar breytilegu aðstæður endurspeglast í ritum Nýja testamentisins og verða því ekki settar í einfalda tímaröð eins og Tiibinger-skólinn gerði. Hlutur heiðingkrismu safnaðanna varð yfirgnæfandi. Gyðingkristnir hverfa í móðu sögunnar, en miðstöðvar kristninnar verða stórir söfnuðir stórborganna við Miðjarðarhaf. Rannsóknir á grískum trúarbrögðum og trúarbrögðum ausmrianda nær svo og trúarbragðablöndu hellenismans hafa skilað margvíslegum upplýsingiun, sem hafa varpað ljósi á tjáningarform höfunda Nýja testamentisins. Við upphaf aldarinnar kom fram trúarbragðasögulegi skólinn, Religionsgesichtlieche Schule, sem beitti aðferðum samanburðarfræða og gerði ráð fyrir talsverðum áhrifum trúarbragða umhverfisins á kristidóminn, ekki aðeins í orðfæri, heldur einnig í hugmyndum, t.d. tilbeiðslu á Jesú sem Drotmi og í friðþægingarlærdómi. Helzti talsmaður þessa skóla var þýzki málfræðingurinn R. Reitzenstein (d. 1931). Mest áhrif meðal guðfræðinga hafði þó guðfræðingurinn W. Bousset (d. 1920) í gegnum rit sitt Kyrios Christos frá 1913. Ýmsar niðurstöður fræðimanna af þessum skóla hafa ekki staðizt síðari rannsóknir. Það virkar t.d. sýnt að orðið drottinn í Nýja testamentinu um Jesúm á aðeins samsvömn sína í notkun orðsins í Gamla testamentinu um Guð, og ekki í neinum eldri hellenstískum textum. En skólanum fylgdi, að fræðimenn tóku að huga að helgihaldi og tilbeiðslu svo og heimslitahugmyndum í Nýja testamentinu meir en áður. Þá drógu gnostar 2. aldar sérstaka athygli að sér meðal fræðimanna af þessum skóla. En gnostar aðhylltust tvóiyggju, þar sem andi mannsins var guðlegs uppruna, en fangi efnis og vanþekkingar um uppruna sinn. Þeir boðuðu, að himneskur sendiboði vekti manninn til þekkingar á uppruna sínum. Og þar með hófst uppstigning hans frá efnisheimi til hins andlega heims. Gnósis, þ.e. þekking um þessi atriði er lausnin. Merkilegt hefur þótt, að þessar hugmyndir birtast fyrst í kristnum búningi á miðri 2. öld í Róm og um svipað leyti í egypzkum og gyðinglegum búningi. Trúarbragðasögulegi skólinn vildi gera ráð fyrir forkristinni gnósis, þrátt fyrir að allar heimildir um hana em miklu yngri en rit Nýja testamentisins. Hann hélt fram meira eða minna sjálfstæðri heiðingkristni (gagnvart gyðingkristni) sem hefði orðið fyrir áhrifum af heiðni. Og loks hélt skólinn fram, að kirkjan hefði þegar á dögum Nýja testamentisins þróazt í hjálpræðisstofnun burt frá óþvingaðri kristni Páls. Áhrifamesti arftaki þessa skóla var þýzki guðfræðingurinn R. Bultmann, síðast í 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.