Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 109

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 109
Spumingar um hefð og firelsi einnig á tímum Guðbrands Þorlákssonar, vissi allur almenningur í Evrópu hvað var rétt og hvað rangt, hvað til heilla horfði og hvað til ógæfii. Hebresk og grísk viðhorf (en af þeim fæddist menning Vesturlanda) sameinuðust í kristindómnum og mótuðu viðhorf álfunnar. í tæknivæddum þjóðfélögum nútímans hefur almannaheill þurft að víkja fyrir baráttu hagsmunahópa fyrir bættum eiginhag og keppni við aðra hagsmunahópa, svo að staðið hefur hagþróun fyrir þrifum.2 En í hversu ríkum mæli mótast gildismat ungs fólks á íslandi af ofangreindum viðhorfum? Ekki er unnt að svara þeirri spumingu hér, en reynt verður að varpa ljósi á hana. Beygurinn Á meginlandi Evrópu hafa menn rannsakað þann beyg sem margt ungt fólk ber í brjósti fyrir framtíðinni. Telja menn að ótti gagnvart framtíðinni móti gildismatið. Margir bera tóm í hjarta, finnst framtíðin ekki bjóða upp á það sem vænst er, og sumir hópar ungs fólks hafa óbeit á efnishyggju samtíðarinnar eins og hún birtist í tækniþjóðfélaginu. En samt em þeir hlutfallslega fáir sem byggja viðhorf sín á kristnum eða kirkjulegum sjónarmiðum þótt frábitnir séu efnishyggju. Trú og kirkja eiga sér hlutfallslega fáa formælendur. Þetta á ef til vill að einhverju leyti við hér líka. Franskur blaðamaður kannaði viðhorf ungs fólks í Frakklandi og komst þannig að orði, að æskan hafnaði bæði Marx og Jesú. Ungt fólk í þessum löndum tengist sjaldnast á nokkum hátt trúarlegu eða kirkjulegu lífi. Og við spyrjum hvort hið sama eigi við um þúsundimar á Húsafellshátíðinni. Þeir sem um þetta rita taka eftir því að í nágrannalöndunum skortir ungt fólk oft viðmiðun í lífinu, það á sér ekki mælikvarða að mæla lífsgildin við. Og þá vill vonin doðna. Einn fræknasti sundkappi heims, ungur maður, Michael Gross að nafni, hefur sagt, að framtíðin sé vonlausasta ólán sem hugsast geti.3 — Talið er að það sé atvinnuleysisvofan og kjamorkuóttinn sem valdi mestu um slíka afstöðu. 2 Sbr. Þráin Eggertsson í „Þjóðfélagið er keðja og hver er öðrum háður. Þórir Kr. Þórðarson ræðir við deildarforseta viðskiptadeildar, Þráin Eggertsson prófessor“ í: Viðhorf og markmið. Samtöl um Háskóla Islands. Fylgir Árbók Háskóla Islands 1982- 84. Rvík 1986, bls. 14-20 (15). 3 Ekki gætir þessarar hugsunar einungis hjá æskunni. Einn kunnasti leikritahöfundur samtímans, Friedrich Diirrenmatt, kemst svo að orði (og virðist skoðun hans hljóta stoð í sjónvaipsfféttum dag hvem): „Heimurinn (og þar af leiðandi leiksviðið sem tákn um þennan heim) er í mínum huga eitthvað hrikalegt, ein benda af ólánum sem við verðum að sætta okkur við í stað þess að hefjast upp frammi fyrir henni. . . Gætum við bara staðið utan við heiminn, myndi hann ekki lengur ógna okkur... Sú skoðun Brechts að heimurinn sé slys, sem hann lýsir í „Die Strassenzene“ og rekur hvemig slysið varð, gætí orðið — og varð reyndar — kvejkjan að stórbrotinni leiklist.“ (Friedrich Diirrenmatt: Vandi leikhússins [1955]. Ámi Ibsen snaraði og stytti. í: Leikskrá Þjóðleikhússins, Rómúlus mikli, september 1987 (óblaðsíðusett). 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.