Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 121
Spumingar um hefð og frelsi spámannanna. Þeir prédikuðu oftast í bundnu máli, settu fram skarpar andstæður ljóss og skugga, máluðu í sterkum litum. Merking orða þeirra er einatt fólgin í spennunni milli tveggja andstæðna, fremur en í orðanna hljóðan við fyrsta lestur. Á það einnig við um dæmisögur Jesú. Framsetningunni svipar oft til þess sem við lærðum í rafmagnsfræðinni í æsku: Straumi er hleypt á tvo gagnstæða póla eða rafskaut og myndast þá neisti mitt á milli þeirra. í hebresku málfari og í framsetningu Jesú er sannleikurinn oft „mitt á milli“ tveggja andstæðna, fremur en í öðrum hvorum pólnum, eins og til dæmis í andstæðu hins guðrækna farísea og hins illræmda tollheimtumanns. Prédikun Jesaja í 1. kapítulanum sýnist einræð og auðskilin við fyrsta lestur. Hann virðist vilja að afnumdar séu allar fómir og af lagðar allar guðsþjónustur. Og meiningin virðist augljós í 6. kapítulanum: að það sé vilji Guðs að hjarta fólksins verði tilfinningalaust, eyru þess daufheyrð og augu þess lokuð, svo að ömggt sé að menn hvorki heyri, sjái né skilji boðskapinn (9.-1 l.v.). En við nánari eftirgrennslan verður ljóst að ,Jiinn spámannlegi stíll“, sem er lykill að merkingtmni, dregur hér fram sterkar andstæður sem leiða sannleikaxm fram á þann hátt að lesandmn verður að ráða sjálfur í merkinguna. Og það gerir hann með því að hlusta grannt eftir því sem sagt er (og ekki síður hinu sem ósagt er látið) og síðan að gefa gaum að víðari sjónhring viðkomandi prédikara. Þótt spámennimir prédikuðu gegn guðsþjónustunni, vildu þeir ekki afhám hennar heldur endumýjun. Og enda þótt Jesaja setji fram á hinn sterkasta hátt, svo ekki verður um bætt, hversu menn snúa sér burt frá Guði, þá snýr hann viljaákvörðun mannanna sjálfra í refsingu Guðs, segir Guð valda því sem menn hafa í raun kallað yfir sig sjálfir. Þjóðin kallar yfir sig ófarimar sjálf með fráhvarfi frá Guði, en spámaðurinn setur málið þannig fram að ófarimar verða verk Guðs, tortímingin af hans völdum. (Þetta gerir hann til þess að tjá á sterkasta máta alveldi Guðs og — með öfugu formerki— að allt vort ráð sé í hendi hans.) Og hvergi er sterkar að orði kveðið um miskunn Guðs en einmitt hjá Jesaja. (Slíka þversögn skilja mjög fáir, og sjaldan sérfræðingar í fræðigreininni. En listmálarar skilja þetta strax, því stíllinn er í ætt við súrrealisma í málaralist, og leikhúsfólk, því hann er skyldur absúrdisma í leikritagerð.) Hver er merkingin? En hvað á Jesús við er hann beitir þessum stflbrögðum í Fjallræðunni? Margur hefur villst á því hve ræðan er einföld og talið merkingu hennar einræða: að hún sé eins konar nýtt lögmál, ný boðorð. En sé ræðan skilin þannig, steyta menn á því skeri að þurfa að afnema lögreglu og aga ef boðinu er fylgt bókstaflega (5.38) og leyfa mönnum að nauðga smástúlkum án mótaðgerða. Og svo mætti lengi telja, sem hér yrði oflangt mál að rekja. Nær sanni mun vera að telja merkingu Fjallræðunnar þá að sýna hið alfullkomna líf kærleikans og hinnar sönnu mennsku í krafti Guðs, að sýna mönnum að enginn getur annan dæmt né talið hann fjær Guði en 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.