Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 121
Spumingar um hefð og frelsi spámannanna. Þeir prédikuðu oftast í bundnu máli, settu fram skarpar andstæður ljóss og skugga, máluðu í sterkum litum. Merking orða þeirra er einatt fólgin í spennunni milli tveggja andstæðna, fremur en í orðanna hljóðan við fyrsta lestur. Á það einnig við um dæmisögur Jesú. Framsetningunni svipar oft til þess sem við lærðum í rafmagnsfræðinni í æsku: Straumi er hleypt á tvo gagnstæða póla eða rafskaut og myndast þá neisti mitt á milli þeirra. í hebresku málfari og í framsetningu Jesú er sannleikurinn oft „mitt á milli“ tveggja andstæðna, fremur en í öðrum hvorum pólnum, eins og til dæmis í andstæðu hins guðrækna farísea og hins illræmda tollheimtumanns. Prédikun Jesaja í 1. kapítulanum sýnist einræð og auðskilin við fyrsta lestur. Hann virðist vilja að afnumdar séu allar fómir og af lagðar allar guðsþjónustur. Og meiningin virðist augljós í 6. kapítulanum: að það sé vilji Guðs að hjarta fólksins verði tilfinningalaust, eyru þess daufheyrð og augu þess lokuð, svo að ömggt sé að menn hvorki heyri, sjái né skilji boðskapinn (9.-1 l.v.). En við nánari eftirgrennslan verður ljóst að ,Jiinn spámannlegi stíll“, sem er lykill að merkingtmni, dregur hér fram sterkar andstæður sem leiða sannleikaxm fram á þann hátt að lesandmn verður að ráða sjálfur í merkinguna. Og það gerir hann með því að hlusta grannt eftir því sem sagt er (og ekki síður hinu sem ósagt er látið) og síðan að gefa gaum að víðari sjónhring viðkomandi prédikara. Þótt spámennimir prédikuðu gegn guðsþjónustunni, vildu þeir ekki afhám hennar heldur endumýjun. Og enda þótt Jesaja setji fram á hinn sterkasta hátt, svo ekki verður um bætt, hversu menn snúa sér burt frá Guði, þá snýr hann viljaákvörðun mannanna sjálfra í refsingu Guðs, segir Guð valda því sem menn hafa í raun kallað yfir sig sjálfir. Þjóðin kallar yfir sig ófarimar sjálf með fráhvarfi frá Guði, en spámaðurinn setur málið þannig fram að ófarimar verða verk Guðs, tortímingin af hans völdum. (Þetta gerir hann til þess að tjá á sterkasta máta alveldi Guðs og — með öfugu formerki— að allt vort ráð sé í hendi hans.) Og hvergi er sterkar að orði kveðið um miskunn Guðs en einmitt hjá Jesaja. (Slíka þversögn skilja mjög fáir, og sjaldan sérfræðingar í fræðigreininni. En listmálarar skilja þetta strax, því stíllinn er í ætt við súrrealisma í málaralist, og leikhúsfólk, því hann er skyldur absúrdisma í leikritagerð.) Hver er merkingin? En hvað á Jesús við er hann beitir þessum stflbrögðum í Fjallræðunni? Margur hefur villst á því hve ræðan er einföld og talið merkingu hennar einræða: að hún sé eins konar nýtt lögmál, ný boðorð. En sé ræðan skilin þannig, steyta menn á því skeri að þurfa að afnema lögreglu og aga ef boðinu er fylgt bókstaflega (5.38) og leyfa mönnum að nauðga smástúlkum án mótaðgerða. Og svo mætti lengi telja, sem hér yrði oflangt mál að rekja. Nær sanni mun vera að telja merkingu Fjallræðunnar þá að sýna hið alfullkomna líf kærleikans og hinnar sönnu mennsku í krafti Guðs, að sýna mönnum að enginn getur annan dæmt né talið hann fjær Guði en 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.