Tíminn - 24.12.1954, Blaðsíða 47

Tíminn - 24.12.1954, Blaðsíða 47
47 JéLftBLAÐ T«FjS»Mí? Jól í Skálholti í kaþói&kum slð [ Fraeihald af blaðsíðu 2. . Þorlákur steig út úr hásæti sínu og út á mitt kirkjugólf milli kórstólanna. Hann hélt á bók og | fór að tala til prestanna og prestlinganna. .! Pétur bóndi tók í hönd Egils og vildi leiða hann út, af því hann sá, að hann myndi aldrei : geta losað sig við allt það, sem fyrir augun bar. „Hvað er hann að tala um núna, pabbi?“ hvíslaði Egill. i „Hann ætlar að reyna, hvort hver og einn viti og kunni vel embættið, sem honum hefur } verið falið í óttusöngnum og i messunni i nótt,“ svaraði Pétur. „Biskupinn vill, að allt sé gert sem bezt og fullkomnast. Það er yndi að sjá og heyra hann sjálfan við messugerð. Þú munt sjá það í nótt, drengur minn. En komdu nú. Þú ert þreyttur. Þú verður að fara að hvíla þig, annars verður þér illt í nótt.“ ' Egill gat varla trúað því, að hann væri þreyttur og að honum gæti orðið illt af þreytu og svefnleysi, en hann fór samt með pabba sín- um. Pétur bóndi bað gamla manninn, sem tók á móti þeim, að koma Agli í háttinn. Hann fór sjálfur að heilsa upp á gamla kunningja. ! Þegar Egill var búinn að fá sér góðan bita og vænan sopa af nýmjólk, fann hann, að hann var mjög syfjaður. Hann varð feginn því að geta skriðið í rúmið f gestahúsinu og horfið inn í heim draumanna, eftir að hafa látið gamla manninn lofa sér þvi hátíðlega, að hann myndi ekki gleyma að vekja hann í tæka tíð fyrir miðnæturmessuna. Biskupinn hóf messufcænirnar við altarið. Kórinn sönv: „Kyr;e eieison“, og að því loknu tónaði Þorlákur biskup: „Gloria: Ðýrð sé Guði í uppnæðum“, orðin, sem engiarnir sungu fyrstu jólanóttina. — Ailir dvöldust ; huga á Betiehem.völiurn og sungu guði lof i hjarta sínu, þakkandi cg tilbiðj- andi. Subdjákninn söng pistilinn: „háo Guðs hefir opinberast sálulijálpleg öiium mönnum .. ....“. Bráðum yrði sungið jó'aguðspjallið. Biskupinn var í hásætinu og gaf djáknanum biessunina. sem hann bað um, áöur en nann hóf jólaguðspjallið: „Það bar til um þessar mundir, að boð kom frá Ágústus keisara um að skrá- setja skyldi alla heimsbyggðina .... Fór þá einnig Jósef úr Galíleu frá borginni Kazaret upp til Júdeu, til borgar Davíðs, sem heitir Betle- hem.“ Djákninn fór að loknu jólaguðspjallinu til biskups með bókina og benti honum á jóla- guðspjallið, sem hann kyssti. Þá varð þögn um alla kirkjuna. Allir voru seztir og biðu eftir jólaræðu biskupsins. Þorlákur biskup taiaði um frelsarann, sem kom í heiminn fyrir alla, á þess- ari nótt. Hann var að vísu enginn ræðumaður, honum var málið stirt, en orðin voru svo sæt og vel saman sett, að hann breif alla. Hver og einn vissi og fann, að allt var talað aí heilum hug og bar vott um elsku til skapara sins og þeirra, sem hann var settur yfir. Nú voru kom- in jólin, eftir að hann hafði óskað öllum gleði- legra jóla. í messunni vcru allir sameinaðir eins oa.• 'vAíd: Knstin svstkini, nöt- aSi Þorlákur í ræðunni. Messan leið að gjör- fcryrt-i-hgunni. ’Þorlákur tainðt-erðin, sem Jesús nctaði sjálfur við síðustu kvöldmáltíðina, yfir fcrauðið og yfir vinið og Jesús var kominn í raun og veru í gerfi brauðs og víns til barna sinna á fcessari nótt. Biskupinn Ias bænir mess- unnár meðan korinn söng: „Blessaður sé sá, er kemur í nafrú Drottins." Þegar komið var að altarisgöngunni, varð aftur þögn um alla kirkj- una, jcangað til Þorlákur biskup var búinn að veita hinum mörgu líkama Krists. — Jóla- gleðin var nú risin upp í algleymingi. í hljóði, meðan lokasöngurinn barst um kirkjuna, fagn- aði hver og einn i hiarta sínu nýfædda jóla- barninu. Biskupinn las síðara guðspjallið: „í upphaíi var orðið og crðið var hjá guði og orð- ið var guð.“ Aliir krupu er hann las: „og orðið varð hoid — og hann bjó með oss.“ — Egill litli var búinn að týna pabba sinum í mannþrönginni íyrir utan kirkju. Hann var orðinn tíasaður af dásemdunum í kirkjunni og fölur af þreytu, en nú sveið hann í framan af smeliandi jólakossunum, sem skullu á honum hvert sem hann fór í leitinni aö pabba sínum. Sérstaklega eldri konunum var eins og hér væri jólabarnið sjálft á ferð: „Gieðileg jól, elskan,“ söng hver með sínu nefi. En Egill var feginn, þegar hann hoppaði um hálsinn á pabba sínum og óskaði honum gleðilegra jóla fyrir hönd allra systkinanna, sem voru heima. „Ég þakka þér, pabbi, ég mun aldrei gleyma jólunum á Skálholtsstað.“ I Allar klukkurnar á Skálholtsstað kepptust við að syngja hver sinn indælasta söng um komu frelsarans á jólanóttina. Staðarfólkið og marg- ir gestir streymdu inn í kirkjuna. Biskupinn, prestar og prestlingar, biðu hver á sínum stað eftir merki um að hefja óttusönginn. Búið var að kveikja á mörgum ljósum um alla kirkjuna, en flest ljóskerin stóðu við altarið; á þeim var ekki kveikt fyrr en messan væri að hefjast. Þeg- ar óttusöngurinn hófst, var eins og sjálfur him- inninn breiddi friðar- og ununarhjúp um alla og allt í kirkjunni. „Kristur er oss fæddur, kom- ið, við skulum tilbiðja hann,“ hljómaði um kirkjuna og þá var sunginn sami lofsöngurinn og í kvöldsöngnum í gær. „Minnzt þú þess, stofnandi alls, að þú tókst forðum mynd vors eigin líkama, þegar þú fæddist af meyju. Stjörn urnar, jörðin og höfin, og allt, sem undir himn- inum hrærist, syngur nýjan söng til þess að heilsa höfundi hins nýja hjálpræðis.“ Níu af fegurstu sálmum Davíðs voru sungnir, þrír í senn, og á milli þrír kaflar í hvert skipti. Þrír úr Jesajabók, þrír úr ræðum Leós páfa, seinustu þrír kaflarnir voru úr ræðum Gregórí- usar, Ambrósíusar og Ágústínusar. Prestlingarn- ir, sem vígðir voru hinum smærri vígslum, komu hver eftir annan að stóra púltinu á miðju gólf- inu og sungu sinn kafla hver vel og fallega. Úr gamla og nýja testamentinu, úr ræðum og lof- söngvum allra alda var sungið þeim til dýrðar, er kom að gleðja allt mannkynið á jólanóttina. Hann Egill litli sat með pabba sínum hjá staðarfólkinu og gestunum. Enginn hafði þurft aö vekja hann, klukknahringingar fluttu hann úr heimi draumanna inn í heim veruleikans, sem var miklu yndislegri á þessari jólanótt. Hann var ekki búinn að tala orð við neinn enn þá, hann hafði ekki mátt vera að því, allt var svo ótrúlega fallegt að heyra og sjá. En það fegursta var eftir. Hann beið eftir því. Óttusöngnum var lokið. Biskupinn, prestar og djáknar voru farnir inn í skrúðhúsið. Nú var verið að kveikja á öllum ljósunum við altarið. Þegar altarið ljómaöi af ljósadýrðinni, hófst messusöngurinn og löng röð af prestum, djákn- um og prestlingum i fegurstum skrúða leið fram í kórinn. Þorlákur biskup með bagal og mítur kom síðastur. Hann blessaði alla, sem í kirkjunni voru. „Hvað er verið að syngja, pabbi?“ spurði Eg- ill, þegar allir krupu í kórnum og biðu stundar- korn eins og væru þeir að hlusta á sönginn. Pétur bóndi hvíslaði: „Þeir syngja: Drottinn sagði við son sinn, þú ert sonur minn, ég gat þig í dag. Hví geisa heiöingjarnir, og hvi hyggja þjóðirnar á fánýt ráð?“ Pétur bóndi gat varla varizt tárum: „Hví gat sonur hans spurt ein- mitt um þetta, sem enginn fær nokkurntíma skilið til fulls, leyndardóm Guðs og leyndar- dóm heimsins.“ Efri myndin Sigiufjarðarskaró. A neðri neðan við Dettifoss. mam myndinni sjasc joauisargijúiur

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.