Tíminn - 20.02.1958, Page 1

Tíminn - 20.02.1958, Page 1
Símar TÍMANS eru Rtfsí|órn og skrifstofur I 83 00 BlaSamenn eftir ki. 19: 18301 — 18302 — 19303 — 18304 #2. árgangur. Reykjavík, fimmtudagina 20. febriiar 1958. Efnisyfirlit: íþróttir, bls. 4. Vettvangur æskunnar, bLs. 5. Grein eftir Lippmann, bls. 6. Ræða eftir Gylfa Þ. Gislason um fríverzl unarmál ið, bls. 7. 42. blað. Rekstrarhagnaður „Hamrafells” á fyrsta heila árinu hér 1,7 millj. kr. Staðreyndir upplýsa rógssögurnar um „15 millj. króna okurgróða“ - gert er ráð fyrir allmiklu tapi í ár I janúarhefti Samvinnunnar er mjög athyglisverð grein um rekstur samvinnufélaganna á s. 1. ári, framkvæmdir þeirra og Hamrsfeif, oiíuskip sís, stærsta skip ísienzka fiotans. Um sigiingar þess framtíðaráætlanir. Greinin ei’ í'ituð af Erlendi Einarssyni for- í.—hí.. í síðunni. stjóra SÍS og heitir „Við áramótin“. Einn kafli þessarar grein- _____________________ ar fjallar um rekstur olíuskipsins Hamrafells og birtir forstjór- og aðstöðu er rætt í grein Erlends Einarssonar forstjóra hér Óskað rannsóknar á meintu laga- broti við kosningnna á Blönduósi | Meírihíuti hreppsnefndar hefir vísað kærunni frá, og sýslumahur neitafö aíf skerast í máliÖ á kjördegi i Frá fréttaritara Tímans á Blönduósi í gær. Allar líkur virðast nú til þess, að opinber rannsókn muni fara fram á lögmæti hreppsnefndarkosningarinnar á Blöndu- ósi. Eosningin hefir verið kærð, en meh'ihluti hreppsnefndar heíir vísað kærunni frá og kærendur munu nú óska eftir því, að opinbcr rannsókn fari fram. i inn mjög athyglisverðar tölur í því sambandi. A ilœsningadaginn höfðu urnboðs menn eins lista (Sjá'lf'stæðisflofcks- ins) verið í göngum og stigiun ih'úss 'þess. sem kosning fór fram í, 'Og skráðu þeir rriður fótk það, sem kjönfund sótói. Þetta var þegar toært fjTir kjörstjórn, en hún tal’di sig eikki geta haft eftirlit með þe’ssu, og snsru kærendur sér þíá tiil sýsSaimanns; og báðu hann að hlutast tiJ uttii, að þessu væri bætit, Iþar sém það bryti í bág við kiosn- ingalög. Sýslumaður sinniti eikfki umikvört un þessari, taldi meira að seg.ja, að hér mundi vera um löglegt at- ferli að ræða, og fór þessu svo fram i:m daginn. Kosningin kærð. Eftir að kiosnin'gu lauk, var hún ,kærð, og tók hin nýkjörna hrepps nefnc! kæruna fyrir í gær. Meiri- hhi'ti hreppsnefndar, (Sjálfstæðis- menn) vís'uðu kærunni ■ frá og t'öklu e.kiki ástæðu til að taka hana til greina. Kærendur munu elcki vilja láta sér þá meðiferð lynda og munu óska eftir opinberri rannsókn máls ins. Má því búai't við, að hún fari fraim, og reynist um lagabrot að ræða, verður væntanilega kosið upp á Blöndiuósi. | Sér í lagi virðist ástæða til að rannsaka þetta mál vegna þess, að úrslit k'osninganna og meiri'Muti í hreppsnefnd vaUt á oinum fimm at- bvæðuim. Listi Sjiá'lfstæðismanna hlaiU't 133 atkiv. og listi vinstri imanna 128. Gæti því atvik sem þetta, þar sem annar listinn liefir verið á kjörstað og skráir kjósend- endur og auðveldar á þann hátt kjósendasmötom sína, orðið nóg tii' sMlkra úrslita. Árið 1957 var fyrsta heila árið, scm Hamrafell sigldi undir ís- lenzkum fána. íhaldsblöðiu hafa haldið uppi látlausum rógssögum um rekstur skipsins og talsmeim flokksins hafa tekið sér í muim fullyrðingar eins og „15 millj. kr. okurpeningar" og annað í þeim dúr. Staðreyndin er, að reksturs- hagnaður Hamrafells varð rösk- lega 1,7 millj. kr. á s. 1. ári, en fyrirsjáanlegur er allmikill tap- rekstur á þessu ári. í grein for- stjórans segir svo um þessi mál: Rekstur Hamrafells „Skipareksturinn átti við nokkra erfiðleika að etja á s. 1. ári. Má þar fyrst nefna verkföllin tvö, en auk þess lækkuðu farmgjöld nokk- Alþingi kýs nefnd til að úthluta skálda- launum A fundi sameinaðs Alþing'is í gær var kosin fjögurra manna nefnd til að skipta fjárveitingu til skálda, rithöfunda og lista- manna. í nefndina hlutu kosuingu: Kristján Eldjárn, Helgi Sæ- mundsson, Sigurður Guðmunds- son og Þorsteinn Þorsteinsson. Frakkar ákveða bannsvæði í Aisír meðfram ölium landamærum Túnis Tilgangurinn aft hafa hemil á uppreisnarmönn- um. — Franskir íhaldsmenn krefjast þess, aíi Bizerte vertSi halditi NTB-París og Túnis, 19. febr. — Franska stjórnin ákvað í dag að koma á auðu belti meðfram öllum landamærum Túnis til að hafa hemil á ferðum uppreisnarmanna. Mun engum leyft að búa á þessu svæði né fara þar um. Bourguiba Túnis- forseíi sendi sendiherrum Breta og Bandaríkjamanna í Túnis erindi, þar sem hann er talinn benda þeim á, að framkoma Frakka gagnvart Túnis feli að ýmsu leyti í sér ögrun. Það er kaiiaður Ijós vöibtur um þessa afstöðu Frakka, að þeir haiía skipaé1 ræðismönnum sínuim að halda áfram störfum í Túniis þrátt fyrir' að Tlúnisstjórn hefir boðið þeilm 3.5 hverfa úr landi. BizemLe verði haldið. Tailsimaður frönsibu stjórnarinnar Jiefir sagt í viðtali við biaðamenin, að Bizerle miuni halda áfraim að vera frönsk höfn. Hann tók sér- stakik'ga fram að aldrei liefði kom- ið til álita, að setja hana undir stjórn NATO eða láta hana öðru- visi af hendi. Forustumenn íhalds filoikiksins hafa hótaö því, að krefj ast úrsagnar hinna þriggja ráð- herra filokksins i etjórninni, ef sfjórnin búi ekki svo urn hnútana að Bizcrte verði áfram frönsk höfn.. Fastancfndin lýsir únægju. Fastanefnd NATO í París lief ir Iýst ánægju sinni yfir því, að heldur skuli nú farið að draga úr togstreitunni milli Frakklands og Túnis. Lætur ráðiö í Ijósi á- nægju yfir því, að bæði ríkin skuli hafa tekið boði Breta og Bandaríkjanna um málamiðlun. Brezkum kolanámu- verkamönnum neit að um kauphækkun NTB—London, 19. febr. Yfir- Stjórn kolanáman'na í Bretlandi vísaði í dag formfega á bug kröI- um 382 þúsunda kolanámaverika- manna um launahækkun. Kröfð- ust verkamenn hækkunar, er sam svara nnundi tæpum 50 krónum ís- lenzkuim á viku. Óttaðist stjórn nlámanna, að fleiri féilög myndu fylgja á eflii’ með launakrötfúr, og hefði þá launahœkkunin alls numið um 800 miilj. kr. á ári. uð á heimsmarkaði. Árið 1957 var fyrsta heila árið, sem „HamrafeH“ var rekið af íslenzkum aðilum und- ir ísl'enzlkum fána, Rekstur þess gekk vel á árinu, enda voru olíu- farmgjöld óvenjulega há fyrri hluta ársins. Rekslur þessa skips hefir verið tilefni til mikilla rógskrifa and- stæðinga samvinnuhreyfingarinnar á s.il. ári. Eðlilegt hefði verið, að þjóðin öll fagnaði þessu stóra skipi, flaggskipi íslenzka kaupskipa flotans, þegar það kom tií landsins í desemher 1956. Svo var þó ekki. Sama daginn og skipið kom til landsins birti Morgunblaðið grein eftir fyrrverandi ráðherra og nú- verandf alþingismann, þar sem ráðizt var harkalega á Samlbandið fyrir að taka 160 sh. farmgjald, þegar heimsmarkaðsfai-mgjald var 220 sh. Þetta var þó aðeins byrjun- in, framlhaldið kom síðar. Hvrer blaðagreinin kom á fætur annanú, þar sem forráðamenn Sambandsins og Olíufélagsins voru nefndir „fyr- Mitlegustu okrarar, sem uppi hafa verið með þessari þjóð“, eins og eitt Reykjavíkurblaðið orðaði það í grein 14. descmbcr 1956. Það var talað um að eigendur skipsins væru að stela 15 milljónum ki-óna af oltoneytendum. Um þetta var skrif- uð 'hver blaðagreinin á fætur ann- arri og um þetta var rætt. Seinni hluía fvrra árs stóð alþingismaður einn í ræðustól á alþingi og talaði «m 15 milljón ki'óna okurpeninga Samhandsins. Þau eru orðin mörg stóru orðin, sem andstæðingai' samvinnulireyf- ingarinnar hafa Fátið frá sér fara í ræðu og riti á s. 1. ári um „Hamra- tfell“. Eflaust hefði mátt fá þessi ummæli dæmd ómerk með því aö höfða meiðyrðamál, en Sambandið hefir elí'ki lagt það í vana sinn að Eisenhower vill 4 milljarða til efnahagsaðstoðar NTB—Thomasvillc, Georgíu, 19. febr. Eisenliower forseti bað í dag Bandaríkjaþing um 3942 milljóna dollara fjárveitingu til aðstoðar við erlend ríki. Hann lagði áherzlu á, að ef þessi upp- bæð yrði lækkuð að mikluin mun, myndi það leiða til liækkunar á útgjöldum til landvai-na rík- isins, hærri skatta og aukinnar herskyldu. í fyrra bað forsetinn þingið um nær fjórum milljörð- um dollara í sama skyni, cu þing ið veitti aðeins 2,8 milljarða. Bú- izt er við að fjárveitingin mæti liarðri andspyrnu í þinginu, sök- um þess, að sú skoðun á sér marga fylgismenn, að ríkið hafi ekki efni á að veita þessa að- stoð mcðan hnignun er í efua- hag'slífi þjóðarinnar. eltast við slíkt, enda er það daglegt hrauð, að á það sé ráðizt í ræðu og riti. Sambaudið kýs heMur að láta staðreyndirnar tala og því er ekki úr vegi að spyrja: Ifverjar eru svo staðreyndirnar í þessu máli í lok ársins, hver er reksturs- útkoma „Hamrafells" á árinu 1957? 15 milliónirnar — og sannleikurinn Enda þótt uppgjöri sé ekki enn lókið, liggur nú rekstursafkoman fyrir í stórum dráttum. Þegar stað- reyndirnar eru látnar tala, keimur isem sé í ljós, að fuliyrðingarnar um 15 milljón króna gróða eiga ekki við nein rök að styðjast. Áætl- uð rekstursafkoma „Hamrafells", þegar lögmæt afskrift hefir verið tckin til greina og þegar gert hefir verið ráð fyrir áætluðu útsvari og greitt 16% yfirfærstogjald af af- borgunum og vöxtum ársins 1957, er þannig, að rekstursliagnaðurinu er áætlaður kr. 1.793.000. Það liggur því ljóst fyrir, að allt talið og öl'l skrifin um okurgróðann á ©kki við nein rök að styðjast og blaðamenn og alþingisinemv þeir, sem notuðu stóru orðin, eru því berir að því að hafa farið með fjar- stæður. Oliufarmgjöld á frjálsum mark- aði eru mjög breytileg og skipaeig- endur geta því haft hagnað eitt árið og' tap það næsta. Þaavnig er útlitið í byrjun þessa árs, að farm- gjöld eru mjög lág, 23 sh. frá Svartaliafi til íslands á móti 220 sli. á sama tíma í fyrra. Ef íslenzk ir olíuskipaeigendur eiga að hlfta heimsmarkaðsfarmgjöldum, þeg- ar þau eru lág, þá hlýtur slíkt að verða útilokað eins og allar aðstæður eru hér á landi til skipa- rekstms, nema þeir fái að taka sömu farmgjöld og erlendir skipa eigendur, þegar fanngjöld eru há. Þetta skilur hvert maonsharn. Við, sem herum ábyrgð á rekstri „Hamrafells", gerðum okkur fulla grein fyrir því, að farmgjöldin, sem voru svo há í fyrra, mundu fara lækkandi, enda er nú komið á daginn, að geysileg lækkun hef- ir átt sér stað. Það, sem mætti ásaka okkur fyrir, er því fyrst og fremst, að við skyldum ekki taka fulla markaðsfragt, þegar hún var sem hæst s. 1! vetur. Rekstur „Hamrafelis" er mikið fyrirtæ1ri og krefst mikils fjármagns. Þetta er ekki áhættulaust fyrirtæki, eins og venjulega er um stórar fram- ikvæmdir. 47 milljón króna erlend skuld varð að greiðast niður á til- tölulega skömmum tásna. Það varð að standa í skilum með afborganir og vexti á réttum gjalddögum. Farmgjöld eru nú svo lág, að gera verður ráð fyrir allmiklu reksturs- tapi á næsta ári. Á árinu 1958 má gera ráð fyrir meira’ tapi en þvi sem nemur reksturshagnaði ársins 1957. Eigendur „Hamrafells“ áttu kost á að leigja skipið til erlendra aðila í lok ársins 1957, til lengri tíma, fyrir mjög hagstæð farm- gjöld. Þannig hefði mátt tryggja rekstursgrundvöll skipsins. Um það leyti var ástandið í olíuflutn- ingamátonum þannig, að oltoskort- ur var yfirvofandi á komandi ver- fcíð, ef ekki hefði notið við „Hamra- fellis“. Hagsmunir þjóðarinnar voru því látnir sitja fyrir, þrátt fyrir fyr- irsjáanlegan taprekstur „Hamra- fells“ í byrjun þessa árs. Eigi að síður erum við sannfærðir lun, að það er þjóðarnauðsyn að fstend- ingar geti sjálfir annazt sem mest af sjóflutningum sínum og elíkt verði hollast þegar til lengdar læt- (Framh. á 2. síðu.)

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.