Tíminn - 08.06.1960, Qupperneq 7

Tíminn - 08.06.1960, Qupperneq 7
TÍMiNK, náSyíloidagmn 8. júní lggg. 7 Sjálfstæðisflokkurinn vill beita rangri skatta- lagningu til að lama samvinnuhreyfinguna Það er ástæða til að athuga mvkitaifi Jivernig á því stendur, að rifcisstjómin sfculi, varðandi þýð- ingarmestu iþætti þjóðarbúskapar- ias eins og skattlagningu, láta að verulegu leyti stjórnast af hatri á félagsskap eins og samvinnufélög- unum. Hvað veldur slíktHn ósköp- UID? Einstök þröngsýni Tæpast munu dæmi þess, að því ifk þröngsýni, sem þarna kemur fram, hafi áður náð islíkum tökum á jafn stórum hópi manna og um er að ræða iþar sem stjómarliðið er. En aðdragandinn að þessum atþurðum er orðinn nokkuð lang- ur. í landinu er og 'hefur verið háð hörð samkeppni um fyrir- komulag viðskipta og ýmiss konar þjónustu. Sú samkeppni er heil- brigð og holl og hefur orðið til ómetanlegs gagns. Á aðra ihliðina stendur það fólk, sem hefur mynd- að öflug félög til þess að annast ýmiss konar viðskipti fyrir sig og margvíslega þjónustu. Þetta eru yfirileitt samvinnufélög. Og þau hafa myodað með sér eitt allsherj- ar samtoamd þar sem er S.Í.S. Hin- um megin eru svo þeir, sem reka verzktn og viðskipti í gróðaskymi fyrir sjálfa sig, og þá, sem trúað ihafa þeim fyrir fjármunum sín- um t.d. í hlutafélögum. Við því er síður en svo ástæða til að am- aist. Það er þvert á móti nauðsyn- legt að bæði þessi viðskiptakerfi fái að þróast og starfa svo að reynslan fái úr því skorið, hver úrræðin duga betur. Nau^syn á eigin félögum Þegar að því kom, að íslend- ingar fóru sjálfir að fást við sín viðskiptamál þá þóttust margir sjá, að vonlítið væri að almenn- ingur gæti reist sig við efnalega nema hann hefði veruleg ítök í viðskiptunum. Ef menn ættu að vera dæmdir til að eiga aðeins skipti við þá, sem ráku verzlun í gróðaskyni, þá myndi alþýða manna eiga sér litlar viðreisnar- vonir. Þessa skoðun byggðu menn sumaprt á reynslu af hinu erlenda verzlunarvaldi, sem hér ríkti öld- um saman, en að öðru leyti varð það brátt l.jóst, að þótt innlendir atorkumenn tækju við, þá myndu þeir fljótt komast upp á lag með að mynda með .sér samtök til að útiloka innbyrðis samkeppni. Upp af þessari skoðun óx sú hugmynd að ekkert væri einhlýtt í þessuml efnum annað en það, að almenn-l ingur myndaði sín eigin félög til þess að annast viðskipti og þjón-j ustu fjTÍr sig á sannvirðisgrund- velli. Enn kom það til, sem oft henti, að menn, sem settu upp verzlun( og atvinnurekstur, komust yfir ( verulegar eignir, gerðu fólkið sér. háð um afkomu alla og farnað,' en fluttu svo skyndilega burtu með inegin hluta þess fjármagns, I er þeir höfðu sópað saman og var það þannig viðkomandi byggðar- lögum algerlega glatað, fyrir utan það öryggisleysi, sem í þessu var Mótatfgerðir Það fór nú svo, að kaupmenn urðu ekkert fagnandi yfir sam- «mnufélögunum og þeirri sam- Kafli úr ræðu Eysteins Jónssonar við 3. umræðu um útsvarslögin í neðri deild keppni, sem þau veittu þeim. Þeir hófust fljótlega handa um að reyna að koma þeim fyrir kattar- nef. „Samkepnismennirnir" vildu ekki samkeppni. Mótaðgerðir þeirra voru skynsamlegar. Þeir brutust til valda í einum af stjórn- málaflokkum landsins af því að þeim var Ijóst, að þeir yrðu að nota ríkisvaldið til að hefta þessa þróun. Og síðan hefur Sjálfstæðis flokkurinn verið tæki þeirra í þessari baráttu. Þessum mönnum hefur lengi verið það Ijóst, að áhrifamesta baráttuaðferðin gegn samvinnufé- lögunum væri að koma á þau rang- látum skattlagningarfjötrum. Um það hefur orrusta staðið áratugum saman. Reynt var að halda því frm, að þeim bæri að greiða skatta af því fé, sem þau skiluðu aftur til viðskiptamannanna sem tekjuaf- gangi. Hins vegar töldu þeir fá- sinnu að skattleggja' afslátt, sem kaupmaður veitti viðskiptamanni sínum og er þó alveg um hliðstæð- ur að ræða. Auðvitað var hvoru- tveggja jafn rangt. Ekkert nýtt Sú viðleitni, sem nú er í frammi höfð til að koma veltuskatti á fé- lagsmannaviðskipti samvinnufélag anna, er þess vegna ekkert nýtt fyrirbrigði. Það er framhald af ára tuga langri baráttu. Ekki baráttu fyrir sérréttindum heldur baráttu um það hvort leiða eigi ranglætið til öndvegis í þessum efnum, bar- áttu um það hvort koma eigi í veg fyrir að þessi almannasamtök fái notið sín eða ekki. Og það fólsleg- asta og nýjasta, sem fram hefur komið í þessum átökum er að lög- leiða hér á Alþingi að taka skuli með valdi helminginn af því fé, sem fólkið í félögunum hefur lagt þeim til sem rekstursfé og færa það inn í bankakerfi ríkisstjórn- arinnar. Þetta er nýjasti meiður- inn á þessu tré, sem vaxið hefur hér undanfarna áratugi og bar nú þennan þokkalega ávöxt. Nú er það lífsnauðsyn fyrir þjóðfélagið að samvinnufélögin geti verið öflug og vaxandi og að þau geti haldið uppi samkeppni við þá, sem verzlun reka í gróða- skyni. Nú munu sjálfsagt einhveri- ir segja, að það ætti að vera vel fjrir öllu séð með því að þeir keppi innbyrðis. Það er náttúrlega þröngt sjónarmið en er þar að auki algjörlega óraunhæft. Einka- verzlanir hafa ríka tilhneigingu til þess að mynda með sér samtök til þess að halda uppi verðlaginu og það er á allra vitorði, að slík sam- tök eiga sér stað. Hefði samvinnu- félaganna ekki notið við, væri þjóðni algerlega ofurseld í þessum efnum hringum og samtökum, og er sú hætta enn ríkari í fámennum og fábrotnum þjóðfélögum eins og okkar. Það sem því er að gerast, er að „samkeppnismennirnrir“ eru að reyna að ganga af þeirn eina aðila dauðum, er getur haldið uppi samkeppni við þá, — þeir vilja útiloka samkeppni af því þeir ótt- ast hana. Eftlilegt andsvar Annað atriði, sem veldur hinu taumlausa hatri íhaldsins á sam- vinnuhreyfingunni er það, að þar liggur í raun og veru megin víg- línan í þjóðmálaþaráttunni. Sam- vinnufélögin eru traustasta vígi al- mennings gegn auðhyggjumönn- unum. Það leiðir af sjálfu sér, að umbótaflokkur eins og Framsókn- arflokkurinn hefur stutt samvinnu hreyfinguna eftir megni og að margir forystumenn Framsóknar- flokksins standa framarlega í .sam- vinnuhreyfingunni. Andstæðingar Framsóknarmanna hafa reynt að halda því fram, að þeir hafi gert smvinnuhreyfinguna pólitíska. Það má um það deila, hvort sam- vinnuhreyfingin hljóti ekki eðli sínu samkvæmt að vera pólitísk, en um hitt verður ekki deilt, að þegar magnaður er upp heill stjórnmálaflokkur til þess að níða hana niður, þá er það eðlilegt og óhjákvæmilegt andsvar, að annar stjórnmálaflokkur, .sem trúir á úr- ræði samvinnunnar í þjóðfélags- málum, taki að sér að vernda hana. Vilji menn telja samvinnu- hreyfinguna pólitíska, þá á þar sannarlega enginn meiri „sök“ á en Sjálfstæðisflokkurinn. Og þá kemur spurningin: Ilvern ig eru þá vaxin þessi félagsmanna viðskipti samvinnufélaganna, sem nú eiga að falla undir veltuútsvör- in? Mjög víða þannig, að í einu samvinnufélagi eru menn úr mörg- um byggðarlögum, félagið fær vörur sínar á einum stað og þar er þeim skipt út milli félags- manna. Það sem á að lögleiða er að á þessum eina stað, þar sem vörurnr fara í gegn, sé hægt að leggja á þær sérstakan skatt. Stjórnarliðið hörfaði að vísu frá þeirri upphaflegu ætlun sinni að leggja skattinn á mjólkurbú og sláturhús, en þeir hafa fellt till. um að undanþiggja einnig áburð og fóðurbæti, salt og veiðarfæri. Með þessu móti er verið að gefa einu byggðarlagi rétt til að skatt- leggja mörg, og er raunar þarna um að ræða lögboðinn fjárflutn- ing. Hvaða vitglóra er nú í öðru eins og þessu? Enda voru þeir margir framlágir við atkvæða- greiðsluna, Sjálfstæðismennirnir. Tilgangurinn augljós | Nú er það auðvitað hverjum manni Ijóst, að viðskiptafyrirkomu I lag .samvinnufélaganna er á engan I hátt hliðstætt venjulegu einkrekst I ursformi. Þarna myndast enginn gróði í venjulegum skilningi. Ef tekjuafgangur er, þá gengur hann annað hvort til félagsmannsins sem hækkun á vöruverði til fram- leiðandans eða sem afsláttur á að- keyptum vönim. Verði enn af- gangur, þá gengur hann annað hvort til félagsmannsins sem hækk un á vöruverði til framleiðandans eða sem afsláttur á aðkejrptum vörum. Verði enn afgangur þá rennur hann í sérstakan sjóð, sem félagið varðveitir og aldrei getur orðið eign sérstaks félagsmanns, heldur er ævarandi eign félagsins sjálfs og verður ekki flutt burt úr byggðarlaginu. Þrátt fyrir þennan regin mun þá þykir stjórninni sjálfsagt að skattleggja þessa starfsemi líkt og um einkaverzlun væri að ræða. Auðvitað er tilgangurinn sá einn að lama samvinnufélögin. Það er ; sami leikurinn og með innláns- ' deildirnar, sem á að ræna spari- fénu. Þær eru ekki neinar útlána- stofnanir hliðstæðar við banka. Það er aldrei lánað út úr innlárLs- deild, það er algjörlega bannað. Þær eru bara rekstursfé, sem fé- lgsmenn Ieggja sínum eigin félög- um til. Það mætti alveg með sams konar rétti lögleiða það, að hver einstaklingur, sem leggur ié inn í hlutafélag, skyldi jafnfranit. leggja jafnmikið fé inn í banka. Astæðan fyrir öliu þessu rangindabrölti er einfaldlega sú, að andstæðmgar samvinnufélaganna treysta sér ekki til þess að halda uppi sam- keppni við þau með eðiaegum hætti. Lagning Strákavegar er hagsmuna- mál Siglfirðinga og Skagfirðinga Ræða Jóns Kjartanssonar, er rætt var í S. Þ. um tillöguna um Strákaveg „Hr. forseti. Á þskj. 55 fluttu; þingm. V.-Norðlendinga till. til| þingsnál., sem Mjóðar svo: Alþingi ályktar að fela ríkis- stjórninni að athuga möguleika áj öflun lánsfjár allt að 12 millj. kr. til að ljúka lagningu Siglufjarðar- vegar ytri, Stráksvegar. Verði at- hugun þessari lokið sem fyrst og eigi síðar en svo, að niðurstaðan liggi fyrir 15. marz 1960“. Ýtarleg greinargerð fylgdi þess- ari till., þar sem bent var á þá miklu þýðingu, sem þessi vegagerð mundi hafa fyrir Siglufjörð og Skagafjarðarsýslu og undirstrikað var, að hún myndi valda byltingu í samgöngu'bótum þessra tveggja byggðarlaga. Till. var á sínum tíma vísað til fjárveitinganefndar. Álit hennar er nú á dagskrá og þar segir svo m. a.: „Það er skoðun nefndarinnar að umræddar vegagerðir hafi mjög mikla þýðingu fyrir atvinnulíf við- komandi byggðarlaga. Áætlað er af vegamálstj. að þurfa muni um 16 millj. kr. til að ljúka lagninguj Strákavegar og 7 millj. til að ljúka lagningu Múlasegar. Þær lántöku-| upphæðir, sem till. gera ráð fyrir,! nægja því engan veginn til að ljúka umræddum vegum miðað við núverandi verðlag". Síðan segir: „Verður að telja mjög vafasamt þótt lánsfé væri fáanlegt, að við- komandi sveitarfélög gætu risið undir vaxtagreiðslum af slíkum lánum, enda liggur ekkert fyrir um það, að þau séu tilbúin til að taka á sig slíkar kvaðir miðað við þessar fjárhæðir og núverandi vaxtakjör. Enda þótt nefndin telji á þessu stigi ekki auðið að mæla með lántöku vegna þessara vega, er nefndin sammála um nauðsyn þess að taka til sérstakrar athug- unar hvernig auðið sé að haga fram kvæmdum og fjáröflun til veganna á þann hátt, að verkinu geti orðið lokið á sem skemmstum tíma“. í kjölfarið á þessum yfirlýsing- um í nefndarálitinu kemur svo brejdingartill. Hún hefur verið lesin hér svo ég sé ekki þörf á að fjölyrða um hana. Ég varð fyrir mjög miklum von- brigðum er ég hafði lesið nefnd- arál. Því að eins og fram hefur komið í ræðu Gunnars Jóhanns þá var kjarni málsins sá í þingsálltill. að láta einvörðungu athuga mögu- leika á öflun ljánsfjár til þessara framkvæmda. Till. var ekki um það, að tekið skyldi lán, heldur eingöngu um að athuga möguleik- ana til lántöku. Mér finnst það ein- stakt, að allir nefndarmenn frv. skyldu geta verið sammála imi að það sé óþarfi á þessu stigi að láta þá athugun fara fram. Siglufjörður er nú stasrsti síld- ar iðnaðarbær ekki eingöngu á Norðurlandi heldur í Evrópu og ég vil vekja athygli hv. alþingism. og þá ekki sízt íjárvn.manna á þeirri staðreynd, að þegar allar þær síldarverksmiðjur, sem til eru á þessum stað skila fullum afköst- um og unnt er að salta síld á öllum þeim söltunarstöðvum, sem eru í bænum, þá er hægt að framleiða verðmæti fyrir 8—10 millj. kr. á sólarhring. Það er engin furða þó að íbúar í kaupstað, sem hefur aðra eins framleiðslumöguleika eins og Siglufjörður og sem hafa iwið eins innilokaðir og þeir, hafi orðið glaðir þegar fyrst var samþ. hér á Alþingi fjárveiting til Siglufjarð- arvegar ytri og því var treyst, að háttv. alþingismenn myndu stuðla að því að verulegur skriður kæm- ist á þetta mál. Á framboðsfund- um í Norðurlandskjördæmi vestra is.l. haust sögðu frambjóðendur Sjálfstæðis- og Alþýðuflokksins alveg sérstaklega, að ef þeir bættu við sig fylgi, ég tala nú ekki um ef flokkar þeirra kæmust í stjórn, þá þyrftu Siglfirðingar og um. ieið Skagfirðingar, sem njóta mikils góðs af þessum vegi, engu að kvíða. Ég verð að segja, að þegar (Framhald á 11. síðu).

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.