Tíminn - 09.07.1961, Qupperneq 16

Tíminn - 09.07.1961, Qupperneq 16
ÍSLENDINGAR HAFA EKKERT SIÐFERÐI En það er bara ekkert verra, segir Ninka Dick Heiander, sem svlptur var biskupstign 1953. upp að nýju Skömmu fyrir jól 1953 varð Dtek Helander, biskup í Sfrangnes, að láta af embætti, dæmdur fyrir róg og níð um stéttarbræður sína og keppi- nauta um biskupstignina. Hann var sekur fundinn í und irrétti í Uppsölum, áfrýjaði til landsréttar, en var einnig sak- fetldur þar. Nú hefur hæsti- réttur Svía úrskurðað, að málið skuli tekið upp á ný af landsréttinum. Helander hefur í átta ár safnað nýjum gögnum og erlendir sérfræð ingar, sem gengið hafa í málið, hafa borið brigður á aðferðir og niðurstöður sænsku lögreglunnar við rannsókn fingrafara á fimm hundnið níðbréfum, sem hún fékk í sínar hendur. Þrátt fyrir dóm- Eru þetta fingraför Helanders? I inn, efast nefnilega margir um, að 1 Helander hafi verið sekur, og af I sumum er þetta mál nefnt „Dreyf- usmál“. Biskupskosning sú, sem þetta mál spannast út af, fór fram 22. október 1952, og voru það þrír menn, sem háðu. harðasta keppni um biskupstignina. Milli 10. og 20. október barst fjölda presta og á- ' hrifamanna nafnlaus níðbréf um keppinauta Helanders, og nokkr- um vikum síðar 1 kærði prestur, sem nefndur hafði verið „æfður rógberi" þessar bréfager'ðir. Helander mótmælti því, að hann væri höfundur bréfanna, en eigi að síður sætti hann ákæru af ákærnvaldinu í ágúst 1953. Meðal sönnunargagna gegn honum var það, að hann hafði látið gera við ritvél, sem sorfnir höfðu verið af stafir, en áður hafði hann keypt ritvél í Stokkhólmi undir fölsku nafni. Helander hafði einnig fengið lánaðan fjölritara, og á sum um bréfanna voru talin vera fingra för Helanders. Þvottakona fann í pappírskörfu Helanders bréf- ræksni með skammaryrðum á, og loks kvað stílfræðingurinn Johann- isson upp úr með það, að orðalagi á níðbréfunum svipaði mjög til þess stíls, sem Helander temdi sér, enda brá fyrir svipuðu orða- lagi í bréfunum og hann hafði notað á opinberum vettvangi í bar- áttu sinni um biskupstignina. Gegn þessu var á það bent, hve fjarstætt það virðist, að gáfaður maður grípi til svo heimskulegr- ar aðferðar. Hann taldi Helander (Framhald á 2. síðu). Ég veit, að það hafa verið skrifuð ósköpin öll um íslenzk ar konur — hve fallegar þær séu, sérkennilegar, blíðlyndar, þróttmiklar, gáfaðar og kven- legar. Þannig hefst grein um íslenzkt mannlíf, eftir Ninku, kunnan danskan blaðamann. Danir hafa áreiðanlega haft gaman af að lesa greinina. Hugsast _ getur, að svo verði einnig um íslendinga. — Úr fornsögunum vitum við, heldur Niaka áfrarr^ — að þetta voru athafnasamar konur, sem fóru með þann víking, er þeim leizt vel á, upp á háaloft, læstu dyrum innan frá og vottuðu hon- um þar í einn mánuð samfleytt, hve fögnuður þeirra yfir sam- fundunum var innilegur. Það er þess konar viðurkenning, sem veitir karlmönnum sjálfstraust, og kannske er það fornkonunum að þakka, að íslenzkir karlmenn eru nú það, sem þeir eru — miklir vexti, herðabreiðir, þéttir á velli, armsterkir og með gáfulegt enni, hlýlegt blik í auga^ og heilbrigð viðhorf til lífsins. íslenzkir karl- menn ættu undir eins að fá sinn sess og jafnrétti við kvenfólkið í ferðamannabæklingum fslend- inga. Trúnaðarmál við matborðið Þa gerði mig þess vegna dá- 'lítið uggandi, þegar hinn hressi- legi, íslenzki víkingur — breiður um herðar og fullur af því sjálfs- trausti, sem fornkonurnar veittu forfeðrum hans — hallaði sér með trúnaðarsvip fram á borðið áður en loðkia var við forréttinn, horfði djarfur og óskelfdur í augu mér og sagði: — Við höfum ekkert siðferði á: íslandi. Síðan stutt þögn. — Og sá mórall, sem hér er —' hann er slœmur. Þögn. — Við trúum á sjálfa okkur. Löng og áhrifamikil þögn. Ég fór aftur að fást við rækj-' urnar. En maður má ekki láta slá sig út af laginu í fyrstu at- rennu. Auk þess hafði fólk varað mig við heima i Danmörku: „Falli mönnum vel við Norðmenn — og okkur fellur öllum vel við þá — þá >ra íslendingar mann alveg trylltan." Og þetta reyndust orð að sönnu — hver gæti spornað gegn því? Manni þykir undir eins vænt um tþá. Fólk Idappar saman lófunum Og þetta með móralinn ætti enginn að setja fyrir sig. Það er mórall á íslandi, og það er góður mórall, en ekki slæmur, sem fs- lendingum er í brjóst lvginn. Hann hef;ur það meðal annars í för með sér, að ógiftar mæður ala fjórða hluta allra bama, sem þar fæðast. Þetta fyrirbæri styðst við traustan móral, því að á íslandi þykir það alls engin skömm, þótt stúlka eigi barn utan hjónabands. Síður en svo. Þegar maður fréttir, að Ása Pétursdót.tir, sem án alls ámælis er ekki lengur bráðung, hefur orðið aðnjótandi höfugrar bless- unar frjóseminnar, ja — þá kl^pp- ar fólk saman höndunum í hrifni og segir: „Je minn, þar biessaðist það lotksins!“ Og hið sama segir 1 húsbóndi Ásu á skrifstofunni — nema hvað það ergir hann kann- um þá. sjálfur vera faðir barnsins. Og afi og amma breiða út vaðminn í fyllingu tímans fer Ása heim til sín, og þar bíða foreldrar henn ar opnum örmum og bera bæði hana sjálfa og barnið á höndum sér. Því að það er ekki sönn ham- ingja fyrir gömlu hjónin, að þau skuli vera orð'in afi og amma? Og við ástúð þeirra og umhyggju — og auðvitað forsjá móðurinnar líka — vex barnið upp, dafnar og þroskast. Þess bíða ekki nein ó- þægindi í skólanum né síðar í lífinu — fjórði hluti allra félag- anna er fæddur utan hjónabands. Hvorki móður né barni er þokað til hliðar í mannfélaginu. Hvers vegna að hneykslast? segja menn. Þetta getur komið fyrir alla — við vitum ekki hver verður fyrir því. Náttúran heimtar sinn rétt. Það er ofureinfalt.. Þekktur og virtur íslendingur sagði líka: „Þegar ég tala við dæt- ur mínar um leyndardóma Jfs- ins og minni þær á, að þær verða sjálfar að gæta sín, þá er það ekki af því, að ég hafi neina til- hneigingu til þess að ástunda sið- ferðispredikanir, heldur einfald- lega vegna þess, að við konan mín nennum ekki að fara strax að ala upp barnaböm. Við erum nýbúin að koma okkar eigin börnum á legg, og nú viljum við gera hlé á barnfóstri. En eftir noktkur ár . . . . “ Heilt knattspyrnuliS Já — íslendingar hafa alveg sérstakt viðhorf til bama. Þeir bera þau á höndum sér, rétt eins og gert er í miklu suðlægari lönd- um. Þeir ráðfæra sig líka við þau. Böra og fullorðnir lifa ekki lífi sínu út af fyrir sig. Þar er fjöl- skyldulíf. Sá pður hefur ekki orðið landlægur á íslandi að eiga ekki nema eitt eðá tvö böm. Nei — fuJlt hreiður unga, heilt knatl- spyrnulið, hópur, sem fyllir sætin allt í kringum grautarskálina á matarborðinu. Sé boðið til veizlu. þá skal vera veizla. Hvað er ekk' lí'ka boðið í ritningunni? Og loks má minnast, að landið er stórt. en fólikið fátt. Það er nóg o!n bogarúm fyrir alla. Barneignir eru happ fyrir þjóðfélagið. Það fæðist aldrei nóg af litlum, hraust um íslendingum irieð sinn ís-. lenzka móral og trú á sjálfa sig. Þar eru eintóm hálfsystkin íslendingar eru ein stór fjöl- skylda. Það verða þjóðir, ef þær eru ekki fjöfcnennari en íbúar Friðriksbergs. Þetta er ein þúsund ára ætt, 175 þúsund menn, sem aliir eru frændur eða tengdamenn eða hálfsystkin hvers annars. Þetta gæti verið bölvað. En það er gott. Þetta gæti leitt til smá- borgaraskapar, skráargatsnjósna og naflaskoðunar. En í þess stað hefur þetta fætt af sér félags- lund, umburðarlyndi, skilnings- ríka samúð, sem er einkenni alira góðra fjölskyldna. Skoðanir eru skiptar inn á við, en út á við e- miikil eining. Maður verður að standa trygg an vörð um Hertu hálfmóðu" syst.ur, þótt hún sé móðursjúk og (Framhaid a 'i siðu' Þessar fallegu stúlkur bera fram kaffi handa gestum á Laugardals vellinum í hálfleik. ÞaS er oft gott aS fá sopann, hvort heldur kalt er í veðri eSa sefa þarf sponntar taugar. (Ljósmynd: TlMINN — IM).

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.