Tíminn - 31.12.1961, Blaðsíða 9

Tíminn - 31.12.1961, Blaðsíða 9
að gefa upp á bátinn þá stefnu sína, að láta fiskselj endur og fiskkaupendur á- kveða fiskverð með frjáls- um samningum — eftir að hún hafði valdið þjóðinni tjóni, sem nemur mörgum milljónatugum. — Sömu leiðina hefur farið sú yfirlýsta stefna ríkis- stjórnarinnar, að skipta sér ekki af vinnudeilum. Hefur hún tekið upp alveg þver- öfuga stefnu, sem nálgast algert einræði ríkisstjórnar innar um kaup og kjör vinn andi fólks sbr. m. a. gengis fellinguna hina síðari og þær óbeinu hótanir, sem í henni felast. — Sjávarútveginum átti „við reisnin“ að koma á svo „ör- uggan grundvöll", að ríkis- stjórnin þyrfti ekki að standa í „langdregnum samningum" um hver ára- mót, um styrki eða uppbæt- ur honum til handa. En eft ir „langdregna samninga" og frestun landsfundar L.í. Ú„ meðan á þeim stóð. hef ur ríkisstjórnin orðið að lofa vaxtalækkun og að greiða vátryggingargjald fiskiskipa. Þar með hraktist ríkisstjórn in frá þessu stefnuatriði sínu og loforðum á þessu sviði. — U* En þótt ríkisstj órnin hafi þannig ýmist gengið frá eða lappað upp á fyrri stefnu- yfirlýsingar sínar til þess að bjarga sér í bili, hefur hún í flestu haldið þeim megin- atriðum! samdráttar- og' í- haldsstefnunnar, sem verst gegnir. — Afleiðingarnar fyrir sjáv- arútveginn hafa komið í ljós svo greinilega á lands- fundum íslenzkra útvegs- manna, að ekki þarf um að deila. Bændur telja sig — og á- reiðanlega með réttu — búa við mjög skarðan hlut. Hef- ur þetta nú undanfarið kom ið fram í fundarsamþykkt- um víða um land. í iðnaði og verzlun gætir einnig víða samdráttar. — Allt hefur þetta verið rak ið svo ýtarlega í útvarpsum ræðum frá Alþingi nýlega, að ég sé ekki ástæðu til að orðlengja það. — Ríkisstjórnin hefur hrós- að sér af því, að ekki hafi enn komið til atvinnuleysis. Hið sanna er, að framfara- tímabil undanfarinna ára skilaði svo miklu af hvers kyns tækjum i öllum grein- um íslenzks atvinnulífs í hendur núverandi rikis- stjórnar, að enn er að þvi búið. — Má þar á meðal ann ars nefna síldarverksmiðj- urnar á Austurlandi. Þær hétu áður á máli stjórnar- flokkanna „pólitísk fjárfest ing“ og voru taldar bera vott um spillt efnahagskerfi — hagfræðilega skoðað skað- legar. En það voru þessar _________________\___________ TÍMINN, sunnudaginn 31. desí verksmiðjur, sem áttu sinn stóra þátt í að bjarga síld- arvertíðinni sl. sumar. í annan stað hefur fisk- gengd aukizt á grunnmiðum engu minna en björtustu vonir stóðu til, er landhelg in var færð út 1958. Eg'fullyrði, að allar líkur bendi til — svo að ekki sé meira sagt, — að erlendir toearar væru enn að sarga hér á grunnrriiðum upp að fjórum mílum, ef vinstri stjórnin hefði ekki komið til valda og tekið af skarið svo sem hún gerði þrátt fyr ir tregðu og beina mótstöðu núverandi stiórnarflokka. Þeirra skoðun var einatt, að bað gengi glæfrum næst,, að færa út landhelgina ein- hliða, láta erlenda vini okk ar standa frammi fvrir gerð um hlut. Þeirra ráð voru og eru að semia, sem "aldrei hefði leitt til neins. Ríkissiómínni hefur bví i bessu atriði lánazt fram til bessa „að vevma sitt hræ við annars eld“ eins og það er orðað í hinu hekkta kvæði „Fróðarhirðin", sem að vísu er talið ort um aðra íhalds- stjórn. En hvað tekur við fyrir hina aðþrengdu fram’eiðslu þjóðarinnar, þegar fram- leiðslutækin ganga úr sér og end.urnýjunin verður knýj- andi nauðsyn eftir kyrr- stöðutímabilið? — Tvær gengisfellingar ,við- reisnarinna.r“ og dýrtíðin, sem yfir þjóðina hefur verið leidd, koma þar óþægilega við sögu. — Hve margir geta byrjað búskap, er hinir eldri hætta, þegar það kostar með sæmi legri jörð um 800 hús. kr.? Hver gerir slikt, þótt hann ætti peningana, þegar vextir af peningunum nálgast sömu fjárhæð og búið gefur af sér nettó, þótt bæði bónd- inn og húsfreyjan leggl fram alla vinnu sína? Hve margir geta keypt fiskiskip, þegar 50 tonna stálbátur kostar um sjö og hálfa millj. króna og leggja þarf fram um tvær og hálfa milljón úr eigin vasa? Hve margir geta byggt hús í sveit eða við sjó, fyrir 450 þúsund kr., þegar ekki fæst að láni nema um 100 þús- und krónur? Af þessum fáu dæmum af mörgum geta landsmenn séð, að þótt rikisstjórnin hafi hrakizt frá stefnuyfir- lýsingum sínum, er hún þó á góðri leið með að hrinda gömlu íhaldsstefnunni í framkvæmd. — , Fjöldinn á ekki að byggja eigin hús eða íbúð. Það eiga beir að gera, sem ráða yfir fjármagninu. Hinir fátækari eiga að vera leigutakar. — í framleiðslunni á ekki að gæta lengur framtaks hinna mörgu einstaklinga — eins 1961. og Framsóknarflokkurinn hefur haldið fram, að væri þjóðinni fyrir beztu. Efna- hagskerfið — „viðreisnin“ — á svo að segja á sjálfvirkan hátt að koma því til leiðar — án afskipta ríkisstjórnar innar, að framleiðslutækin komist sem- víðast á örfárra manna hendur. Það er — hinna fáu útvöldu, sem hafa fjármagn sjálfir, eða aðgang að bönkum fyrir pólitísk á- hrif. Þá er ,,viðrej,snin“ að nálgast fullkomnun. At- vinnukóngarnir ráða atvinn unni — og þar með yfir fólk inu, hver á sínu svæði — eins og forðum. Þá eru hin ir „gömlu, góðu dagar“ aft- ur runnir upp á Tsiauui Það leynir sér ekki, að stjórnarflokkarnir vilja nú sem minnst um „viðreisn- ina“ tala, eins og hún var boðuð i öndverðu. Flest af því sem mest var auglýst, hefur mistekizt, enda margt óekta skraut- fjaðrir. Hins vegar eru allar líkur til. ef stjórninni endist aldur, að henni takist að innleiða hina „gömlu, góðu daga“. Að ná þeim tilgangi, sem ekki var auglýstur, en 'sagt frá í fljótfærni. En þótt þessum tilgangi verði náð, mun ríkisstjórnin gæta þess mest að hrósa sér ekki opinberlega af þeim sigri. — Ríkisstjórnin er þvi byrj uð á að hugsa fyrir nýj um stórloforðum fyrir næstu kosningar, og það er þegar tekið að bóla á sumum þeirra. Hið fyrsta er ný tollskrá, þar sem tollar yrðu stór- lækkaðir og rakið til ,,við- reisnarinnar“. Það er vinsælt að lækka tolla og hentugt fyrir kosningar. Þetta er líka svo haglega hugsað, að auðvelt verður að sanna að kosningum loknum, að reynslan sýni, að ríkissjóð- ur þoli ekki þennan tekju- missi og hækka þá tollana að nýju. — Landsmenn hafa séð, að núverandi stjórnar- flokkar kunna vel slík vinnu brögð. Annað er að gera áætlun til fimm ára um miklar fram kvæmdir. — Skynsamlega gerð framkvæmdaáætlun getur verið til mikilla bóta. En íhaldsstefna verður aldrei annað en hún er í eðli sínú, þótt hún setji fram- kvæmdaáætlun á bíað. — Við þekkjum líka, hvernig þessar framkvæmdaáætlan- ir hafa verið notaðar í Reykjavík fyrir hverjar bæj ar st j órnarkosningar. Hið þriðja er að koma á fót stóriðju í landinu með erlendu fjármagni. Stóriðja getur' verið okkur gagnleg en varúðar er þörf í sam- bandi við hlutdeild erlendra auðjöfra í 'íslenzku atvinnu- lífi. Margir munu treysta stjórnarflokkunum miður vel til að sýna gætni gagnvart ásælni erlendra gróða- manna. ístöðuleysi ríkis- stjórnarinnar gegn ásælni erlendis frá hefur þegar gert landsmenn reynslunni ríkari. — Hið fjórða er að ganga í Efnahagsbandalagið. Það á nú að sögn að „bæta lífskjör in miög hratt“ — í stað „viðreisnarinnar". Okkur íslendingum ef eðli legt og nauðsynlegt að skipta mikið v-ið Vestur-Evrópu. Til þess þurfum við að ná skynsamlegum samningum við bandalagið — án aðild- ar af því tagi, sem lög banda lagsins gera ráð fyr’r.. — Fvrir þessu sjónarmiði eru mörg rök og sterk. sem hér verða ekki greind að sinni, enda ýmis þeirra rakin áður hér i blaðinu. Eg tek undir hað, sem gáf aöur bóndi sagði nvlega á fundi- Við skulum gæta þess i sambandi við Efnahags- bandalagið, að við höldum ekki árið 1962 upp á bæði afmæiin frá 1262 og 1662. Hávaðinn kringum þetta allt mun verða meiri fyrir næstu kosningar en nokkurn tíma fyrr — og efndirnar munu verða eins og áður. /X Ýmsir spyrja, hvort Al- þýðuflokkurinn muni ekki tekinn að þreytast af þessu samstarfi,. sem svo mjög stefnir í íhaldsátt. Eg veit ekki um hug hins almenna kjósanda. En forvígismenn flokksins hafa jafnt og þétt verið að þokast í þessa átt siðustu árin. Vinstri sinnað ir menn, sem fylgdu upphaf legri stefnu flokksins, hafa yfirgefið hann, stundum í stórhópum. stundum einn og einn. Stefnuskrár Alþýðu- og Sjálfstæðisflokksins voru svo til alveg eins fyrir síð- ustu kosningar. Enda deildu blöð þessara flokka um það, hvor flokkurinn hefði frum samið stefnuskrána. — eða hvor hefði hnuplað stefn- unni frá hinum. Eg hef spurt allmarga menn um það, hvort þeir geti greint ein- hvern mun flokkanna í fram kvæmd, en aldrei rekið mig á neinn, sem hefur getaö það. Helzti munurinn kynni að vera sá, að Alþýðuflokkurinn virðist upp á síðkastið vilja sýna launþegum meira harð- ræði í vinnudeilum. í útvarps ræðu frá Alþingi nýlega sagði einn þingmaður, sem talaði af hálfu Alþýðuflokks- ins, að verkföllunum sl. sum ar hefði ekki verið mætt nógu ákveðið. Það yrði að búa sig undir það, ef verk- föll yrðu í vetur, að mæta beim með meiri hörku. En hvað, sem þessu líður, virðist það nánast smekksat- riði, hvort menn kunna bet- ur við sig á höfuðbólinu eða í hjáleigunni, eins og Haga- lín orðaði það. — Klókara mun þó talið, að Alþýðuflokkurinn komi fram sem sjálfstæður flokkur í kosningum fyrst um sinn. Með því mun talið líklegra, að flokkarnir tveir nái meira atkvæðamagni samanlagt. Áður en ég enda þessa grein, ætla ég að minnast með nokkrum orðum á utan- ríkismálin. Þau eru hér eins og margt annað, rædd með nokkrum öðrum hætti en er- lendis. — Þó með þeirri und- antekningu, að í þessu blaði einkanlega birtast annað slagið um utanríkismál hlut- lægar og fræðandi greinar og yfirlit Einnig þýddar grein- ar eftir þekkta erlenda höf- unda. En margt af því sem hér á landi er skrifað um utanríkismál, er til þess fall- ið að villa um fyrir þjóðinni, fremur en skerpa skilning hennar. — Afstaða flokkanna til þess þáttar utanríkismála, er snertir okkur íslendinga mest, er þessi: Framsóknarflokkurinn sam þykkti á síðasta aðalfundi miðstjórnar flokksins eftir- farandi ályktun meff sam- hljóða atkvæðum fulltrú- anna: „Aðalfundur miðstjórnar Framsóknarflokksins vísar til fyrri samþykkta flokksins um utanríkismál og ítrekar þá stefnuyfirlýsingu, að ís- lendingar hafi samstarf um öryggismál við nágranna- þjóðirnar m a. með þátttöku í Atlantshafsbandalaginu og að unnið sé að því, að her- inn hverfi sem fyrst úr landi“ Þessi yfirlýsing er skýr og reist á þeirri skoðun að vegna legu landsins, vegna menningartengsla og þjóð- skipulags, sé þessi samvinna eðlileg og sjálfsögð. Við vilj- um hins vegar ekki gefa upp þá von, að innan tiðar verði svo friðvænlegt í heiminum, að tækifæri gefist til að láta herinn hverfa héðan — og því tækifæri viljum við sæta. Við getum ekki sætt okkur við þá hugsun, að herinn sé í landinu um ófyrirsjáanleg- an tíma. Þessi var stefna Framsóknarflokksins, er hann greiddi atkvæði með því, að íslendingar gerðust þátttakendur i Atlantshafs- bandalaginu til 20 ára, þ. e. til 1969, án uppsagnarheim- ildar — og þegar liervarnar- samningurinn var gerður 1951, en hann er samkvæmt skýrum ákvæðum í sjálfum samningnum, uppsegjanleg- ur með 1 y2 árs fyrirvara. — Stefnan frá 1949 og 1951 er óbreytt. — Jafnframt hefur Framsókn arflokkurinn alltaf haft og hefur þá stefnu. að herinn (Framh. á 13. síðu.) 9

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.