Tíminn - 24.11.1962, Síða 6

Tíminn - 24.11.1962, Síða 6
TÓMAS KARLSSON RITAR 7' W • + wm& t/ m + j, * ■ P INGFRETTIR V''"'1 :¥fí _<:• íííííí:::í íííí :•: lill $t Hti isA f 3FRETT IR •-. ✓ Aukaaöildarumsókn myndi loka ieiö toiia- og viöskiptasamninga UmræSum um efnahags- bandalagsmálið var haldið á- fram á Alþingi í gær. Töluðu þeir Eysteinn Jónsson og Bjarni Benediktsson og var umræðunni enn frestað. Hér fer á eftir úrdráttur úr ræðu Eysteins Jónssonar: Eysteinn Jónsson hóf mál sitt á að minna á, að viðskiptamála- ráðherra hefði kvartað yfir því, að hann hefði ekki fagnaS stofnun Efnahagsbandalags Evrópu. Eg vildi einlæglega vona, að þessi samtök verði til blessun- ar fyrir þær þjóðir, sem þau hafa stofnað, sagði Eysteinn, en það er mál út af fyrir sig, hvað þeim þykir sér henta og annað hitt hvað íslenzku þjóðinni hentar og hvernig þessi mál koma við hana. Má hver sem vill, lá mér, þótt minn fögnuður yfir þessari þróun málanna sé nokk uð blandinn. í því sambandi minnti Eysteinn á , ummæli for- sætisráðherra um að samein- ing 6 og 7 veld- anna mundi ekki greiða götu ís- lenzkra hagsmuna og íslendingar mundu ef til vill þurfa að greiða svo háan aðgangseyri, að það myndi geta reynzt banvænt þjóð- frelsinu sjálfu. Eitthvað held ég að Gylfi Þ. Gíslason þurfi að endurskoða hug sinn f þessu efni og skilja, að það er ekkert undarlegt, þótt fögnuður íslendinga í þessu sambandi géti verið nokkuð blandaður. En hugs unarháttur hæstv. viðskiptamála- ráðherra virðist vera undarlegur því eftir að hafa minnzt á þetta, sagði hæstv. viðskiplamálaráðh. „Hvernig er hægt annað en að fagna lækkun tolla og afnámi hafta?“ Frá hvaða sjónarmiði er þetta sagt? Ræður ráðherrans hafa mest fjallað um, a^ mála sem svartasta mynd af því, hvað banda lagið muni hafa háa verndrtolla gagnvart þjóðum, sem ekki sjá sér fært að ganga í það og muni þar að auki beita verulegum við- skiptahöftum. Frá hvaða sjónar- miði talar viðskiptamálaráðherra þá, þegar hann stígur í ræðustól- inn og segir: „Hvernig er hægt annað en að fagna lækkun tolla og afnámi hafta?“ Eg neyðist til að ■segja, að viðskiptamálaráðherra lítur ekki á þetta mál frá íslenzku sjónarmiði þegar hann segir þetta. Hitt er svo annað, að við erum áreiðanlega mjög mörg, sem vonumst eftir því, að þaö verði ekki í framkvæmdinni hald- ið á þessum málum, eins og út gæti litið í dag. Við erum mörg, sem höfum þá bjargföstu sann- færingu, að þetta muni verða öðru vísi í reynd og muni fara svo, að með margs konar samn- ingum og ráðstöfunum verði þ; ir ytri tollar í bandalagiríu lækk aðir og samið um niðurfellin' þeirra við margar þjóðir og má í því sambandi benda til þeirrar þróunar, sem á sér stað í viðskipt um EBE og USA. Eg trúi því ekki, að hinn vest- ræni heimur eigi eftir að kljúfa sig niður í bandalög, sem beita viðskiptahöftum og verndartoll- um hvert gegn öðru. Þetta er ein ástæðan fyrir því, hvað við Framsóknarmenn leggj- um mikla áherzlu á þá stefnu í málinu, sem við höfum talað fyrir. Neikvætt eða jákvætt Viðskiptamálaráðherra sagði, að málflutningur minn hefði ver- ið neikvæður. Það má vel vera, að frá sjónarmiði hans hafi hann verið neikvæður, því að hans sjónarmið er sannast að segja furðulegt. En ég tel ekki nei- kvætt að mæla fyrir því, að ís- lendingar komist hjá því að veita erlendum aðilum rétt til atvinnu- rekstrar á íslandi. Eg tel jákvætt að berjast fyrir því, að til slíks komi ekki. Eg tel ekki neikvætt að komast hjá því, að íslenzka þjóðin gangi undir samstjórn í efnahagsmálum eða skuldbindi sig til að hafa sömu stefnu í þeim málum sem aðrar þjóðir, þar sem ólíkt er ástatt á margan hátt. Eg tel ekki neikvætt að vinna að 1 þessu máli þannig, að ekki komi 1 til greina, að íslenzka þjóðin, sem nýlega hefur fengið sjálfstæði sitt, sogist in í ríkjasamsteypu í Vestur-Evrópu. Og hvernig ættum við að geta snúið aftur, ef við í ógætni tengdumst þessari ríkja- samsteypu of náið. Eg held það mundi verða býsna erfitt að snúa til baka, og það sé þess vegna aldrei of varlega farið í þessu máli. Sá málflutningur, að fara varlega, getur ekki verið neikvæð ur frá íslenzku sjónarmiði, held- ur er hann jákvæður. Markmiðið Eg sagði um daginn, að mark- mið okkar ætti að vera tolla- og viðskiptasamningur án annarra tengsla við bandalagið. Viðskipta- málaráðherra sagði, að þessi nið- urstaða hefði komið á óvart. Það hlýtur að vera á algerum mis- skilningi byggt hjá ráðherranum, því þessi hefur verið tónninn í öllu því, sem frá Framsóknar- flokknum hefur komið í þessu efni frá fyrstu tíð. Miðstjórn Framsóknarflokksins benti strax í fyrravetur á þessa leið, að leitast | yrði við að lengjast Efnahags- bandfalaginu með samningum um tolla- og viðskiptamál. Á ráðstefnu frjálsrar menningar, sem haldin ; var í fyrravetur, hélt ég líka þess | ari skoðun eindregið fram. Þá jfannst G.Þ.G. það vera fjarstæða, 1 að slíkt væri mögulegt. En ég var- 1 aði þá eindregið við þeirri skoð- un að tala þannig, því óhugsandi væri að vita þá, hvaða möguleik- ar mundu verða fyrir hendi. Nú er komið á daginn, að ríkisstjórn in sjálf gerir einmitt ráð fyrir, að þessi leið sé önnur þeirra, sem til greina komi. Læt ég [ ljós á- nægju yfir því að ríkisstjórnin hefur nú þessa leið opna. Von- andi þróast málin þannig, að fléiri og fleiri geti staðið saman um að taka máln upp eftir þessari leið- Hitt kemur dálítið einkennilega fyrir, í hvaða tón ráðherrar tala um afstöðu Framsóknarflokksins í þessu tilliti, þegar þess er gætt, að við leggjum áherzlu á aðra þá leið, sem ríkisstjórnin telur koma til greina. Vonandi reynist sú og fleiri geti staðið saman um að ‘ taka málin upp eftir þessari leið. Urdráttur úr ræöu Eysteins Jónssonar um efnahagsbandalagsmáliö á Alþingi í gær Réttindi eða kvaðir Nú segja andstæðingarnir að það sé of fljótfæmislegt af Framsókn- armönnum að taka strax afstöðu og velja tolla- og viðskiptasamn- ingsleiðina. En hvað ætti það að vera annað en tolla- og viðskipta- samningar, sem íslendingar sæktust eftir? Þeir, sem vilja taka málið upp á aðildargrundvelli hljóta að telja, að það sé eitthvað annað og meira en viðskiptasamn- ingur, sem íslendingar eiga að sækj ast eftir. Og hvað er það þá? Ekki getur það verið réttur til handa íslendingum til að reka fyrir- tæki í öðrum löndum. Ekki getur það verið réttur til að flytja íslenzkt fjáirmagn í önn- ur lönd. Ekki getur það verið að flytja ís- lenzkt fólk til annarra landa. Ekki getur það verið að sam- ræma efnahagsstefnu okkar við það sem gerist hjá öðrum og binda okkur, þannig við annarra ákvarð- anir. Ekki getur það verið samstjóirnin, sem við sækjumst eftir að ganga undir eða komast í, því engu mynd um, við þar geta ráðið. Ekki þurfum við að fanga inn tii að fyrirbyggja stríð mílli tmkar og þeirra þjóða, sem jtV'j&i an|jalagiinu eru. Aðrar þjóðir eru í bandalaginu, eða vilja í það til að tryggja séir sum eða öll þessi réttindi. Það, sem þeim verða réttindi eru okkur kvaðir. Dvergríkið okkar er algerlega ó- sambærilegt við nokkra aðra þjóð í þessu sambandi. Við höfum ekki eftir neinu öðru að sækjast en við- skiptum. Að ekki verði lokað fyrir vörur okkar og við getum haldið áfram samvinnu og menningarsam skiptum við þessar þjóðir. Við þurfum að geta haft áfram samvinnu við lýðræðisþjóðir V.-Evr ópu og ekkert síður þjóðir N,- Ame ríku. Þetta á ekkert skylt við einangr- unairstefnu og fráleitt að kaUa þetta einangrunartilhneigingu. Að gefnu tilefni vil ég segja einn ig að það er ósæmilegt að bera nokkrum á brýn að hann leyfi sér í þessu máli að taka afstöðu eftir því, hvernig pólitíska viðhorfið er á íslandi þessa stundina. Það er út af þessum hugsanagangi sem ég hef nú verið að lýsa nánar en áður, sem við í Framsóknarfí höfum lagt áherzlu á, að við ættum að nálgast þessi mál með því að óska eftir samningum við Efnahags bandalagið, þegar tímabært verður, á grundvelli tolia- og viðskiptasamn inga, en ekki á grundvelli aðildar. Við þurfum einmitt að komast hjá, að veita réttindin og megum ekki vefjast inn í bandalagið. Við þurfum fyrst og fremst að leggja áherzlu á að komast inn fyr- ir tollmúrana, ef þessir tollmúrar þá ekki hrynja eða lækka stórkost- lega alVeg á næstunni, án okkar tilverknaðar. Er það frekja? Ég vil alvarlega vara við, að menn hlaupi á sig í þessu tilliti. Og það hryggði mig að heyra for- sætisráðherra kalla það frekju, ef fslendingar færu fram á að fá samn inga um það við Efnahagsbandalag ið, að þar yrðu felldir niður tollar á þýðingarmiklum vörum gegn því, að við feUdum niður tolla gagn- kvæmt. Svona má alls ekki tala, því hér er ekki um frekju að ræða, heldur eðlilega gagnkvæmni. Og ég vil biðja menn að athuga, að önnur sú leið, sem rikisstjómin telur sig gera ráð fyrir, byggist einmitt á því, að grundvöllurinn yrði slíkir samningar. Þvi þá að tala svona? Enginn getur fullyrt um það, hvaða samningum er hægt að ná við Efnahagsbandalagið. En ég hef sagt og segi enn, að ég tel, að tím- inn vinni með okkur í þessu efni. Ef við bíðum átekta, muni vera létt- ara fyrir okkur að koma okkar sjón- armiði fram einmitt á girundvelli toUa- og viðskiptasamninga. Og margt af því muni hjálpa okkur á margvíslegan hátt, sem aðrar þjóðir eiga eftir að gera á næstunni. Ég held, að enn eigi eftir að verða breyting. Viðskiptamálaráðh. var á- kaflega svartsýnn á tollaleiðinS í fyrravetur, en nú miklu bjartsýnni. Ég trúi því, að enn eigi eftir að aukast möguleikar á því að koma einmitt þessari leið fram. Ef við hlaupum ekki á okkur, tölum ekki af okkur og flýtum okkur ekki. Aukaaðild Það hefur verið mikið talað um aukaaðild og ekki reynist hægt með vissu að segja um, hvað auka aðild verður. Á tímabili var talað um, að aukaaðild gæti verið frá 1—99%. Ég er hræddur um, að þetta tal hafi haft litla stoð í veru leikanum. Ef þetta hefði verið rétt, þá hefði t. d. átt að rúmast undir aukaaðild tollasamningar og viðskiptasamningaj: þ. e. a. s. undir 1% t. d. Ég held, að svona tal um aukaaðild skýri ekki mál- ið, enda er hætt að tala um auka- aðild á þessa lund. Það eina, sem við þekkjum beint, er gríski samningurinn, sem jafngildir inngöngu í Efnahags- bandalagið. Og svo heyrum við viðskiptamálaráðherra segja, að umsókn um aukaaðild þýði samn- ing á aðildargrundveili og yrði þá að byggja á undanþágum frá Róm- arsáttmálanum og taka upp samn- inga um atvinnurekstrarréttindi, fjármagnsflutninga, atvinnurétt- indi, um sameiginlegu stjórnina, sameiginlegu stofnanirnar og stefnuna í efnahags- og atvinnu- málum. Við teljum nú þegar ljóst, að ekki beri að taka málin upp á þennan hátt. Þar sem víð eigum ekki að sækjast eftir nelnu af því, sem aðild fylgir umfram tollavið- skiptasamninga. Ríkisstjórnin segist á hinn bóg- inn ekki sjá hvort stefna beri að hukaaðild eða tolla og viðskipta- samningi. Væntanlega af því hún telur sig ekki sjá hvort betra sé fyrir ísland. En hvað er það í aðildinni, sem er betra fyrir ís- land og á að sækjast eftir? Ef við sækjum um aukaaðild er þar með lokuð leiðin til tolla- og viðskiptasamnings við bandalag ið. Ef við berum aftur á móti gæfu til að sameinast um tolla- og viðskiptasamningsleiðina og fylgjum henni fast eftir og tvístíg um ekki, erum við Framsóknar- menn sannfærðir um að við mun- um ná slíkum samningi hagfelld- um. Það er fullkomlega tímabært að taka ákvörðun um að þetta er sú leið, sem fara ber, en hins veg ar á að bíða átekta með að hefja viðræður þangað til tímabært verður. Við teljum, að íslending- um muni takast að ná hagfelldum samningum eftir tolla- og við- skiptasamningsleiðinni og vifjum ekki ræða um val á mi,lli verri eða lakari kosta. Að tala og tala Vð erum því algerlega mótfalln ir að haldið sé uppi viðræðum við EBE um leiðir í málinu, án þess að ísland hafi fastmótaða stefnu. Annaðhvort verða menn að vilja sækja um aðild eða tolla- og við- • skiptasamninga — nema þá þeir, sem vilja rjúfa viðskiptatengsl okkar við Vestur-Evrópu. — En ekki er hægt að vilja hvort tveggja. Við erum reiðubúnir nú að segja að hverju við viljum stefna, þegar tímabært er að taka málið upp. Ráðherrar segja, að ósamræmi sé í því að leggja ofurkapp á að bíða átekta annars vegar en segja þó strax að markmiðið »igi að vera tolla- og viðskiptasamning- ar. Ráðherrar vita, að í þessu er ekkert ósamræmi, því ómögulegt er að ná slíkum samningum fyrr en síðar og hafa fyrir því verið færð rök, sem ekki er unnt eða reynt að hnekkja. Þess vegna eru viðræður við EBE um leiðir' í málinu ótímabærar, því það er rangfærsla að túlka slíkar viðræð- ur eingöngu sem öflun upplýsinga — það eru viðræður um leiðir án þess að hafa stefnu í málinu. Ekk- ^rt er jafn þýðingarmikið og að koma málstað sínum á fram- færi á réttan hátt á réttum tíma og ekkert verra en flytja mál á 'illandi hátt í ótíma. Ráðherrar segja að það sé um að gera að tala og tala við band- lagsmenn og býsnast yfir, hve mik il fjarstæða það sé að vilja ekki tala og fá upplýsingar og skýra málstaðinn, En hvernig á að tala og hver er málstaður íslands í þessum málum? Hver er málstaSur ísl^nds? Á að flytja málstað íslands eins og forsætisráðherra gerir' hér t.d. að það sé frekja og óbilgirni að hugsa sér samninga um gagn- kvæma tollalækkun og gagnkvæm viðskipti. — Á að skýra sérstöðu íslands með því, hve gott það hljóti að vera smáþjóðum að vera i bandalaginu og borga inngangs- eyrinn sbr. það sem forsætisráð- herrann sagði um smáþjóffirnar og hvaff þeim liði vel [ bandalag- inu. Á að flytja málstað íslendinga eins og G.Þ.G. hefur gert hér t.d. með þvi að við myndum verða að opna fiskiðnaðinn fyrir erlendum aðilum og að engin ástæða sé til að hafa áhyggjur af atvinnurekstri útlendinga á íslandi. Að það sé nánast einhvers konar ónáttúra og fjandskapur í garð þjóða banda- lagsins að vilja ekki vera með i Framh á 15. síðu 6 T í M I N N, Iaugardagurinn 24. nóv. 1962. —

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.