Tíminn - 18.01.1963, Qupperneq 7

Tíminn - 18.01.1963, Qupperneq 7
Utgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Frarakvæmdastjóri: Tómas Arnason Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (ábi. Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og lndriði G Þorsteinsson Fulltrúi ritstjórnar: Tómas Karlsson Auglýs- ingastjón Sigurjón Davíðsson Ritstjórnarskrifstofur í Eddu- húsinu Afgreiðsla. auglýsingar og aðrar skrifstofur i Bartka stræti 7 Simar: 18300—18305 - Auglýsingasimi: 19523 Af. greiðslusimi 12323 - Askriftargjald kr 65.00 á mánuði innan- lands t lausasölu kr 4.00 eint — Prentsmiðjan Edda b.f. — Víðtækur borgar- rekstur Af hálfu SjálfstæSismanna hefur þvi verið mjög haldið fram, að þeir vilji ekki hafa meiri opinberan rekstur en ýtrasta þörf krefji. Þeir vilji hafa atvinnureksturinn sem mest í höndum einstaklinga og fyrirtækja þeirra. í ræðu þeirri, sem Björn Guðmundsson hélt í bæjar- stjórninni, þegar fjárhagsáætlun Reykjavíkurborgar fyr- ir 1963 var til umræðu, vék hann nokkuð að þeim víð- tæka rekstri, sem Reykjavíkurborg nefur með höndum. Bh'ni fórust m. a. þannig orð: „Fjárhagsáætlun Reykjavíkur fyrir 1963 er sú hæsta i sögunni', eða tekjur ky. 409 millj. 1962 voru þær áætlaðar 337 millj. og 1961 kr. 289 millj. Hefur áætlunin þannig hækkað um 20% síðan í fyrra, en um 42% síðan 1961. En fjárhagsáætlunin er ekki nerna góður helmingur af rekstri borgarinnar og borgarstofnana. Margar borgar- siofnanir hafa sérstakt bókhald og sérstaka fjárhagsáætl- un, og eru þar ekki alltaf smátölur á blaði. Fyrir næsta ár er áætlunin eins og hér greinir: Borgarsjóður Rafmagnsveita Reykjavíkur Hitaveita Strætisvagnarnir Áhaldahús Reykjavíkui’ Reykjavíkurhöfn Grjótnám, malbik og pípugerð Byggingarsjóður Reykjavíkur Vatnsveitan Húsatryggingar Korpúlfsstaðir Bæjarþvottahúsið Stöðumælasjóður Garðyrkjustöð í Rdykjahlíð kr 409.068,000,00 — 136,070,000,00 — 51.700,000,00. — 48,125,000,00 — 45,300,000,00 — 27,900.000,00 — 19,100,000,00 — 14.200,000,00 — 16.745,000,00 — 11.480,000,00 — 1.960,000,00 — 1,898,000,00 — 1.700,000,00 — 550.000,00 Samtals kr. 785,796,000,00 Björn sagði enn fremur: „Annað verður ljóst, þegar við virðum fyrir okkur fjár- hagsáætlun borgannnar og stofnana hennar. En það er hve mikill bæjarrekstur heíur þróazt. Það er umhugs- unarefni, að samkeppnismenn skuli hafa ráðið málefn- um borgarinnar um áratugi. en reka pó borgina og marg- ar stofnanir hennar eftir skipulagi, sem okkur er sagt, a'ð sé í hávegum austan tjalds. Þetta gengur svo langt, að auk þess að reka stórútgerð, sem engin fjárhagsáætlun er samin t'vrir og þeirra stór- fyrirtækja, sem getið var hér að framan. þá er borgin að vasast í sveitabúskap á samyrkjubúi uppi á Korpúlfs- stöðum, — og í blómarækt uppt i Reykjahlíð. — Að ekki sé talað um þá mikiu framtakssemi. að nota fjár- magn og aðstöðu borgarinnar tii að keppa við þvotta- konur um að þvo óhreinan þvott!“ Þetta yfirlit Björns sýnir það vissulega. að forkólfar Sjálfstæðisflokksins hafa ekki mikið á móti víðtækum opinberum rekstri, ef þeir geta sjálfir stjórnað honum. M.argt af þéssurn rekstri bæjarins eins og áhaldahúsið. er til lítillar fyrirmvndar. Um þá kenningu Sjálfstæðis- fioltksins annars vegar að torðast eigin opinberan rekst- ur og hins vegar um hinn mikla hörgarrekstur beirra í Reykjavík má vissulega segja, að það sé hægara að kenna heilræðin en halda þau. Andstaða deGaulle gegn Bretum Vestrænt samstarf þarf ekki aö veikjast, þótt Bretar séu utan EBE ÞAÐ hefur að vonum vakið mikla athygli, að de Gaulle, forseti Frakklands, skyldi nota sama daginn og viðræður hóf- ust að nýju eftir áramótin miili samningamanna Bret- lands og EBE til þess að lýsa yfir því, að hann væri mót- fallinn aðild Breta að EBE, nema þeir gengju í það svo að segja skilmálalaust. Yfirlýs- ing de Gaulle virðist þýða það, að Bretar muni ekki ganga í EBE að sinni, nema þeir falli frá þeim skilmálum, sem þeir hafa hingað til sett fyrir inn- göngunni. Sennilega verður skorið úr þessu á þeim samningafundum Breta og EBE, sem haldnir verða um mánaðamótin, en það hefur virzt vera vilji beggja, að reyna þá til þrautar. IRÖK þau, sem de Gaulle færði fyrir afstöðu sinni, voru mjög ljós og glögg, eins og vandi hans er. Hann sýndi fram á, að Bretar ætíu tæpast heima sögulega og menningar- lega í þeirri ríkjasamsteypu meginiadsþjóðanna í Vestur- Evrópu, sem nú er að risa upp og EBE er ætlað að verða upp haf að. Menning meginlands- þjóðanna væri talsvert frá- brugðin menningu Breta. sljórnarfarslega stæðu Bretar að ýmsu leyti á öðrum grund- velli, og samskipti þeirra við ■ þjóðir utan Evrópu hefði ver- ið ialsvert öðruvísj háttað. Bretar hefðu og ekki alltaf haft heppileg afskipti af sam búð meginjandsþjóðanna Þann ig færði de Gaulle beint og ó beint rök að því, að Bretar ættu ekki heima sögulega, menningar- og landfræðilega í hinu nýja ríki. Ef þeim yrði samt veiit innganga í það, yrði það að vera Ijóst, að þeir, gerðu það af fullum heilindum og væru því ekki að setja nein sérskilyrði og sérkosti. Þeir yrðu að sýna það frá upphafi. að þeir ætluðu að verða ein- lægir þátttakendúr ; hinu nýja ríki. De Gaulle tók það skýrt fram, að þótt Bretland fengi ekki inngöngu í EBE af þeim pólitísku ástæðum, sem hér eru greindar, væri ekkert því tii fyrirstöðu að gott efnahags- legt samstarf gæti náðst milii Brellands og EBE. FRÁ SJÓNARMIÐI þeirra. er Iíta raunsæft á málin, verð- ur afstaða de Gaulle ekki talin óeðlileg. Þeir talsmenn Breta. sem ákafast hafa mælt með að- ild þeirra að EBE, hafa ekki sízt fært fram þau rök, að að- ildin væri Bretum nauðsynleg af pólitískum ástæðum Hún væri nauðsynleg til að tryggja áfram pólitísk áhrif Breta, m.a á meginlandi Evrópu. Hitt hafa margir færustu hagfræðingar. ein-s og t.d Gaitskell, sýnt fram á, að efnahagslega væri Bretum það tvísýnn ávinning- ur að gerast aðili að EBE. Það er þessi túlkun Breta. sem gert hefur de Gaulle og fleiri tortryggna á það. að Bret ar vildu af fullum heilindum gerast aðilar að hinu nýja ríki heldur væri það fyrst og □e GAULLE fremst leikur í hinu gamla, pólitíska tafli þeirra, og reyna meira og minna að deila og drottna á meginlandi Evrópu. ÞAÐ athyglisverða við ræðu de Gaulle er ekki sízt það, að hann stendur að sumu leyti nær skoðunum þeirra Gait- skells og Attlees en skoðun- um Macmillans og félaga hans Mótstaða Gailskells og Attiees hefur ekki sízt byggzt á því, að þeir hafa ekki yiljað að Bretar gengju inn í póli- tískt ríki meginlandsþjóðanna Þeir hafa talið, að Bretar ættu þar hvorkr heima stjórnarfars- lega né menningarlega. Alveg sérstaklega hefur Attlee bent á, að lýðræðishugsjónin stæði MAC MILLAN völtum fótum á meginland- inu, en traustum fótum í Bret- landi. Þeir Gaitskell og Attlee hafa lagt áherzlu á efnahags- legt samstarf við meginlands- þjóðirnar. óbundið ströngum pólitískum skilyrðum eða inngöngu t nýtt póli ískt ríki Álit þeirra Gaitskells og Att- :ees er það, að áhrif Breta í heiminum þurfi‘ekki neitt að minnka við það, þótt þeir stæðu utan hiíis nýja Evrópu- ríkis, heldur gætu þeir þá unn- ið betur að því að efla brezka samveldið og tryggja áhrif Breta á þann hátt. Á ÞESSU STIGI er vitan- lega engu hægt að spá um það, hver niðurstaðan verður í þessum efnum. Vel má vera, að Macmillan kjósi að láta alveg undan eða að de Gaulle slaki eitthvað til. Hið síðara er þó ekki talið líklegt. Senni- iegra er, að Macmillan láti undan síga og beygi sig fyrir skilyrðum de Gaulle. Ýmsir láta þá skoðun í ljós, að það kunni að verða áfall fyr ir vestrænar þjóðir, ef Bretar komast ekki inn í EBE. Mjög vafasamt er þó, að það sé rétt ályktað. Vel getur þetta snú- izt þannig að það yrði alveg eins til ávinnings. Hér er raun- verulega um að ræða tvö mál, sem vel getur verið heppilegt að greina í sundur, eins og de Gaulle gerir. Annað málið er pólitískt samstarf eða samein- ing rikjanna á meginlandi Vest ur-Evrópu. Það er alls ekki ó- sennilegt, að sú pólitíska sam- eining eigi að einskorðast fyrst og fremst við þau ríki, er nú mynda EBE Hins vegar er svo efnahagslegt samstarf og póli- tískt samstarf innbyrðis milli Átlantshafsríkjanna og sam- starf þeirra út á við við önnur ríki. Vel má vera, að aukinn skriður kæmist á það mál, ef ekki yrði úr aðild Breta í EBE Hið breytta viðhorf, sem þá skapaðist, myndi neyða hin vestrænu ríki til þess að taka öll þessi mál upp á breiðari grundvelli og vinna að lausn þeirra á þann hátt. Ef tii vill gengi bettir að ná samkomulagi um efnahagslegt samstarf ve.-u- rænu ríkjanna efl.tr að það hefur verið slitið meira úr tengslum við þá póiit'sku cíkja sameiningu, sem nú er u.nnjð að á megjniandi Evrópu. Þ.Þ. kb gwissgigHc^áeatfsiwtmiw rw T í M I N N, föstudagur 18. janúar 1963. — /

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.